Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Khi tăng giá vé thăm quan không có lộ trình

( Thứ sáu 26/12/2014 | Lượt xem: 1705 )

Du Lịch Huế - Nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đồng loạt tăng giá vé tham quan trong thời gian gần đây đã phần nào gây bức xúc đối với doanh nghiệp và du khách. Theo các doanh nghiệp, việc tăng giá vé này không chỉ làm khó cho doanh nghiệp lữ hành trong việc bình ổn giá tour mà còn có thể dẫn đến tình trạng một số điểm đến sẽ “mất khách” vì tăng giá vé không có lộ trình.

Kích cầu nhưng giá lại tăng

Đầu năm 2014, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã tăng giá vé thăm quan lên gấp đôi. Cách đây 3 tháng, giá vé tham quan tại các điểm du lịch ở Lào Cai đã tăng gấp 3 lần so với trước đó. Kể từ tháng 11/2014, tất cả các khu du lịch tại Đà Lạt đã tăng giá vé tham quan lên gấp đôi. Tuy nhiên, đáng kể nhất phải kể đến mức phí thăm quan mới do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, áp dụng đối với các di tích trong cố đô Huế. Theo đó, từ 4/2015, du khách trong nước và quốc tế đều có chung mức phí.  Cụ thể, đối với Hoàng cung Huế (Đại Nội - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế), giá vé người lớn là 210.000 đồng, trẻ em 60.000 đồng. Các khu di tích lăng mộ, cung, điện… khác, giá vé người lớn dao động từ 70.000- 150.000 đồng; trẻ em từ 20.000-40.000 đồng. So với mức giá vé tham quan hiện nay đang áp dụng cho khách quốc tế chỉ từ: 40.000 đồng - 105.000 đồng/người/điểm/lượt; khách trong nước từ 30.000 đồng - 75.000 đồng/người/điểm/lượt, thì mức giá này cao hơn hẳn.

Việc tăng giá vé thăm quan tại các di tích, danh thắng cần được cân nhắc kỹ, có lộ trình cụ thể và đặc biệt cần có sự tham khảo ý kiến của doanh nghiệp (Ảnh: Ngọc Thành)

Theo giải thích của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện tại giá tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc quần thể Di tích Cố đô Huế thấp hơn nhiều so với các khu di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại một số điểm trong nước và của các nước trong khu vực. Do vậy cần thiết phải tăng giá nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và chủ động hơn về nguồn lực cho việc bảo tồn di sản văn hóa Huế. Đây cũng là lý do phổ biến mà đa số các địa phương đưa ra khi công bố tăng giá vé thăm quan di tích, danh thắng.

Việc tăng giá này sẽ không có gì phải bàn nếu nó nằm trong kế hoạch phát triển du lịch địa phương và có sự công bố trước với doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các địa phương đều công bố tăng giá vé tham quan một cách bất ngờ và không có lộ trình, khiến các đơn vị lữ hành gặp nhiều khó khăn trong việc chào bán sản phẩm.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh ngành du lịch đang kêu gọi kích cầu du lịch nội địa, giảm giá tour và vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ thì việc các địa phương thi nhau tăng giá vé thăm quan này lại dường như đi ngược lại tinh thần chung đó. Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours nhận định: “Thực tế, Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Tổng cục Du lịch đã kêu gọi các công ty hàng không, khách sạn, nhà hàng, lữ hành giảm giá để kích cầu. Mấy năm vừa rồi, các hãng hàng không đã giảm giá rất đáng kể; hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng vậy, họ không thể giảm giá hơn nữa, nếu có giảm nữa thì phải cắt vào khẩu phần ăn của khách. Trong khi đó, thuế không giảm, giá vé vào các danh lam thắng cảnh lại tăng. Vậy thì, các công ty du lịch khi làm giá tour chọn gói cũng sẽ phải điều chỉnh tăng giá nếu giá vé thăm quan tăng. Điều này khiến các công ty du lịch rất khó giải thích với khách hàng vì họ sẽ viện lý do là Việt Nam đang kêu gọi kích cầu khắp mọi nơi mà giá lại tăng? Lữ hành chúng tôi không thể nói rằng giá tour tăng vì giá thắng cảnh tăng được.”.

Tăng giá vé cần có lộ trình!

Theo các chuyên gia du lịch, giá vé di tích, danh thắng ở Việt Nam không cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, cho nên việc tăng phí để phù hợp với bối cảnh chung là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, việc tăng giá cần được cân nhắc kỹ, có lộ trình cụ thể và đặc biệt cần có sự tham khảo ý kiến của doanh nghiệp. Thực tế đã cho thấy có những trường hợp các điểm du lịch đã vấp phải sự “tẩy chay” của doanh nghiệp và du khách vì tăng giá vé mà chưa có sự đồng thuận của doanh nghiệp. Thậm chí, đã có những doanh nghiệp tính nước chuyển sang tập trung cho tour outbound, vừa dễ bán, có lãi hơn mà không phải đàm phán với các đối tác khác để giữ nguyên giá tour.

Bà Đặng Bích Thọ- Giám đốc Công ty Du lịch Phượng Hoàng cho biết: “Việc tăng giá không được bàn bạc với các doanh nghiệp, không có lộ trình thì chính địa phương và di tích, danh thắng sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên vì du khách và doanh nghiệp không mặn mà với điểm đến đó nữa. Ví dụ Núi Hàm Rồng ở Lào Cai, giá vé đang 30 nghìn thì 100% du khách đến Sa pa đều đến thăm quan. Tuy nhiên, khi Lào Cai quyết định tăng giá vé lên 100 nghìn thì chỉ còn 20% khách lên núi Hàm Rồng. Vài tháng sau thì có lẽ 100% các công ty du lịch không đưa khách nào lên núi Hàm Rồng. Vé đắt quá, chúng tôi không đưa khách đi nữa mà sẽ lựa chọn điểm đến khác để giá tour không tăng, vừa có lợi cho công ty vừa có lợi cho khách hàng”.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang nhìn nhận nguồn thu từ vé thăm quan là nguồn thu chính và cho rằng giá vé chỉ tăng thêm vài chục nghìn là không đáng kể so với tổng chi phí của một chuyến du lịch của du khách. Theo một số chuyên gia du lịch, quan điểm này là sai lầm, bởi thực tế giá vé thăm quan di tích, danh lam thắng cảnh chỉ là yếu tố phụ để chào mời du khách, những thứ có khả năng “sinh lời” cho địa phương nói riêng và ngành du lịch nói chung là dịch vụ nhà hàng, mua sắm, khách sạn… Tuy nhiên, nhiều địa phương lại xem nặng doanh thu từ việc bán vé mà xem nhẹ việc nâng cao, phát triển dịch vụ.

Ngoài ra, điều khiến các doanh nghiệp du lịch bức xúc là việc tăng giá vé chưa đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Một việc tưởng như là hiển nhiên, nhưng cũng đang bị xem nhẹ ở nhiều điểm đến. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đức Kế - Phó Giám đốc Hanoitourist cho rằng: “Thực tế, giá trị của giá vé di tích, danh thắng trong các tour trọn gói không cao. Nhưng, nếu tăng từ 60.000 lên 120.000 đồng, doanh nghiệp vẫn cần phải cân đối để đảm bảo rằng số tiền chênh lệch đó khách hàng được hưởng thì khách sẽ không thắc mắc. Do vậy việc tăng giá cần có lộ trình để doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước. Bên cạnh đó, cách làm phải có sự kiểm soát. Ví dụ gần đây có ý kiến về việc để đơn vị tư nhân quản lý Vịnh Hạ Long, tôi nghĩ về chính sách thì không sao, nhưng việc chọn ai quản lý, công khai như thế nào đối với du khách mới là quan trọng. Đơn vị quản lý Vịnh Hạ Long cần đưa ra lộ trình tăng vé, đi kèm với đó là những cam kết về nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nếu làm được như thế thì tôi cho rằng du khách, lữ hành sẽ đồng tình”.

Rõ ràng, việc tăng giá vé thăm quan để từ đó quay lại đầu tư cho chất lượng dịch vụ của điểm đến tốt hơn là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để chủ trương đó nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp và du khách, đem lại lợi ích thực sự và bền vững thì các địa phương cần có lộ trình tăng giá vé rõ ràng, cụ thể, đồng thời cần đảm bảo chất lượng dịch vụ của điểm đến cũng được “tỉ lệ thuận” với giá vé tham quan./.

 

Theo Lâm Minh

Nguồn: Toquoc

Xem thêm chủ đề: ve tham quan, tang gia ve, du lich hue,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát