Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

“Ba địa phương, một điểm đến”: 'Liên' nhưng chưa đủ 'kết'!

( Chủ nhật 01/02/2015 | Lượt xem: 1565 )

Du Lịch Huế - Trong những năm qua, việc bắt tay liên kết đã giúp cho ba địa phương Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam có sự tăng trưởng du lịch thuận lợi, đồng thời phát huy được thế mạnh của từng địa phương. Tuy nhiên, thực tế sự liên kết của ba địa phương vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để có thể tạo dựng thành công thương hiệu du lịch vùng.

Liên kết - nhu cầu tất yếu để phát triển

Mặc dù Thừa Thiên-Huế nằm ở Bắc Trung Bộ, Đà Nẵng và Quảng Nam nằm ở Nam Trung Bộ, song cả ba địa phương đều là những vùng đất di sản nổi tiếng với 4 di sản văn hóa thế giới, sở hữu nhiều bãi biển đẹp tầm cỡ thế giới và có các khu sinh thái, vườn quốc gia đa dạng về sinh vật cảnh. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất có những hoạt động văn hóa đặc sắc rất có sức hấp dẫn với du khách như Festival Huế, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Hành trình di sản Quảng Nam… Chính vì việc sở hữu nhiều điểm chung về thế mạnh như vậy, theo lãnh đạo của ba địa phương, việc “bắt tay” phát triển du lịch của ba địa phương không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn góp phần trở thành “móc xích” quan trọng để thúc đẩy phát triển vùng du lịch trọng điểm của miền Trung. Bởi lẽ, nếu không có sự liên kết, ba địa phương sẽ khó có thể phát huy được thế mạnh riêng, đồng thời sẽ vấp phải nhiều rào cản do đặc thù của từng địa phương.

Dù đã đạt được những kết quả cụ thể, song mục đích cuối cùng là tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng như ý nghĩa của thông điệp “ba địa phương- một điểm đến” vẫn còn nhiều trở ngại (Ảnh: Ngọc Thành)

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Huế Phan Tiến Dũng cho biết: “Nếu không có sự liên kết, cả 3 địa phương sẽ đều gặp khó khăn trong phát triển du lịch. Thứ nhất, vì miền Trung còn có những sự chia cắt về giao thông nên nếu không liên kết, việc thu hút khách đến với các vùng di sản, các sản phẩm du lịch sẽ khó khăn hơn. Thứ hai, những doanh nghiệp đầu tư nổi tiếng trên địa bàn này chưa nhiều, tính chuyên nghiệp trong việc làm dịch vụ so với 2 đầu đất nước như Hà Nội và TP HCM còn thua kém. Do vậy, nếu liên kết, mỗi địa phương có nhiều điểm chung song vẫn có thế mạnh riêng sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau để tạo ra một chuỗi sản phẩm hấp dẫn du khách đến miền Trung”.

Thực tế, khai thác những điểm tương đồng này, những năm qua, 3 địa phương đã hợp tác, xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc sắc hấp dẫn có tính liên vùng như “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Con đường cao nguyên xanh”, “Tuyến hành lang Đông-Tây”… và đã tạo ra cơ sở thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Bên cạnh đó, cả 3 địa phương còn tăng cường phát huy công tác quản lý Nhà nước trong phát triển du lịch. Không chỉ tạo ra những sản phẩm chung về làng nghề thủ công, bảo tàng nghệ thuật, lễ hội truyền thống mà còn có sự phân công rõ ràng trong việc tổ chức các lễ hội lớn như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (Đà Nẵng), Festival Huế, Hành trình di sản (Quảng Nam).

Cũng nhờ sự phối hợp liên kết mà nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch đã được tổ chức chung giữa ba tỉnh thành ở trong và ngoài nước trong những năm qua như: tiến hành làm gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch ITE TP HCM; quảng bá hình ảnh du lịch 3 địa phương tại Hội chợ Leisure tại Nga và CITM Thượng Hải... Ngoài ra, ba địa phương cũng đã hỗ trợ nhau trong công tác tiếp đón những đoàn farmtrip quốc tế; hỗ trợ quản lý hướng dẫn viên du lịch tạm thời cho những nhóm ngôn ngữ hiếm và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch có địa bàn hoạt động tại ba tỉnh.

Cần một Ban điều phối chung

Nhờ sự tích cực phối hợp đó, lượng khách đến với 3 địa phương tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Huế Phan Tiến Dũng: “Nếu như trước đây, khách đi lại giữa 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 15%, thì từ khi có sự liên kết, con số này đạt trên 30%. Riêng Thừa Thiên-Huế, năm 2014 đạt khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó 45% là khách quốc tế. Đó là vì cả 3 địa phương cùng chú trọng về phát triển chất lượng hơn số lượng”.

Tuy nhiên, dù đã đạt được những kết quả cụ thể về tăng trưởng lượng khách, song mục đích cuối cùng là tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng như ý nghĩa của thông điệp “ba địa phương- một điểm đến” vẫn còn nhiều trở ngại. Một trong những cái khó trong việc liên kết là sự khác biệt về thời gian tổ chức kích cầu giữa các địa phương. Thực tế, mùa thấp điểm của ba địa phương không trùng nhau nên các hoạt động kích cầu thường được tổ chức theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Công tác liên kết tại ba địa phương vẫn chưa tạo được sự thống nhất từ các cấp quản lý nhà nước đến doanh nghiệp du lịch. Hiện tại hầu hết mới chỉ dừng lại ở các hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp…

Bên cạnh đó, việc từng địa phương đăng cai theo cơ chế luân phiên hàng năm chưa thực sự tạo ra một cơ chế xuyên suốt và nội dung xuyên suốt. Từ đó dẫn đến việc liên kết chưa tạo được hiệu quả cao trong việc xúc tiến quảng bá, tạo dựng thương hiệu du lịch chung cho cả vùng. Theo ông Nguyễn Xuân Bình – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng: “Theo tôi, chúng ta phải xem lại cơ chế luân phiên vì nó chưa thực sự tạo ra một cơ chế và nội dung xuyên suốt. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ cố gắng để làm sao có một cơ chế vận hành chung, đơn cử như thành lập Ban điều phối chung xuyên suốt tất cả các năm mà không hạn chế ở cơ chế luân phiên thì các nội dung mới thống nhất, xuyên suốt được và hoạt động xúc tiến cũng sẽ có tính liên tục. Về cơ bản những nội dung này phải được cải thiện, phát triển để làm sao liên kết vùng giữa 3 địa phương trong thời điểm hiện nay và thời gian tới mở rộng ra các địa phương khác, tạo động lực cho sự phát triển chung của ngành du lịch”.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Huế, một trong những cản trở lớn khác đó là khác biệt trong sự ưu tiên đầu tư trong từng giai đoạn của mỗi địa phương. Ví dụ như Thừa Thiên Huế trong năm 2015 chú trọng cho phát triển du lịch đầm phá, nhưng địa phương khác lại muốn đầu tư cho các trung tâm dịch vụ, thương mại, dịch vụ giải trí… “Đây cũng là điều mà chúng tôi thấy cần thiết phải có ban điều phối để có sự điều chỉnh hài hòa trong quá trình phát triển của các địa phương để mỗi tỉnh có sự phát triển sản phẩm du lịch phong phú, đồng đều. Có như vậy, du khách đến với miền Trung lúc nào cũng thấy có sản phẩm mới, từ đó tạo ra một điểm đến du lịch quốc gia như chúng ta kỳ vọng” – ông Dũng cho hay.

Điều đáng mừng là ba địa phương đã khắc phục được hạn chế về sự “lệch pha” trong khai thác thị trường khách vốn tồn tại nhiều năm trước. Hiện nay, ngoài thị trường nội địa, ba địa phương này đã xác định được thị trường chung cùng “nhắm” tới, đó là: Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Âu. Đây được coi là thị trường chung mà ba địa phương sẽ tích cực xúc tiến quảng bá trong năm 2015 và các năm về sau để đẩy mạnh khai thác.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, cụm Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam được xác định là khu vực trọng điểm phát triển du lịch của cả nước trong nhiều năm tới. Do vậy, việc hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa 3 địa phương được đẩy mạnh sẽ là một trong những ví dụ tốt về mô hình quản lý điểm đến liên tỉnh, hướng tới hiệu quả cao, giảm chi phí và đảm bảo nguyên tắc phát triển bền vững. Tuy nhiên, rõ ràng để tạo nên sự thống nhất, xuyên suốt trong liên kết giữa các địa phương, việc cần có một ban điều phối chung là một nhu cầu cần được xem xét để kết nối các địa phương cho mục đích cuối cùng là xây dựng thương hiệu vùng./.

Theo Lâm Minh

Nguồn: Toquoc

Xem thêm chủ đề: lien ke du lich, hue, danang, hoi an,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát