Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Liên kết du lịch Việt-Lào-Thái: Hiệu quả chưa cao

( Thứ ba 14/12/2010 | Lượt xem: 5964 )

Du Lịch Huế - Dù mối hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa ba nước Thái Lan-Lào-Việt Nam thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây được khởi động cách đây 20 năm nhưng đến nay, hiệu quả mang lại từ sự hợp tác này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có với nhiều rào cản cần được tháo gỡ.

Tam giác vàng du lịch

Hành lang kinh tế Đông –Tây gồm tuyến đường bộ dài gần 1.500 km, đi qua 13 tỉnh của bốn nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar). Đây được xem là con đường huyết mạch với nhiều tiềm năng phát triển du lịch, bao gồm vùng đồng bằng ven biển Mawlamyine (Myanmar), vùng đồi núi thuộc Đông Bắc Thái và vùng trung du, biển đảo thuộc miền Trung Việt Nam, trong đó ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế chính là điểm nhấn. Tại đây, có nhiều cửa khẩu quan trọng thông thương với Lào-Thái như Lao Bảo (Quảng Trị), Chalo (Quảng Bình), Hồng Vân (Thừa Thiên Huế). Đặc biệt, đây là ba tỉnh có nhiều tiềm năng phong phú và vượt trội về du lịch văn hóa, thiên nhiên, nghiên cứu với các giá trị di sản thế giới như Phong Nha- Kẻ Bàng, Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc và các bãi biển …
Khách Thái du lịch sang Việt Nam tăng đột biến
Khách Thái du lịch sang Việt Nam tăng đột biến
Với quyết tâm đưa tuyến giao thông đường bộ này thành hành lang kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ, nhiều hoạt động liên kết, hợp tác phát triển giữa Việt Nam-Lào-Thái Lan đã được xúc tiến. Theo đó, tour du lịch xe lái nghịch trên tuyến đường bộ này, kết nối giữa Thừa Thiên Huế, Quảng Trị với Saravan, Chămpasắc, Savannakhet (Lào); Ubon, Mukdahan (Thái Lan) được hình thành cách đây nhiều năm. Trong đó, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương từng tổ chức các hội thảo du lịch, ký kết mở đường bay quốc tế nối các Cố đô Huế - Lyang Phrabang-Sukhothai.
 
Đặc biệt, sau năm 2007, việc cầu Hữu Nghị 2 nối Mukdahan (Thái Lan) –Savannakhet (Lào) được khai thông đã tạo nên sự bùng nổ dòng khách du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC). Lượng du khách quốc tế nội vùng, đặc biệt là đối tượng khách đi lại giữa các nước Thái Lan, Lào, Việt Nam đến các tỉnh Đông Bắc Thái, Savannakhet (Lào), Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tăng đột biến. Tại Huế, năm 2005, thị phần khách Thái Lan chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 4,7%, xếp thứ 8 trong tổng khách Quốc tế. Nhưng đến năm 2008-2009, thị phần này đạt đến 24%, dẫn đầu bảng, vượt cả thị trường chủ lực là các nước khu vực châu Âu như Pháp, Đức, Anh…
 
Dự báo từ Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, đến 2015, lượng khách đi lại giữa hai nước Việt-Thái thông qua hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ đạt con số 1 triệu lượt, trong đó số khách đi qua cửa khẩu đường bộ các tỉnh khu vực Bắc miền Trung chiếm khoảng 30%. Các nhà du lịch cũng cho rằng, đây là khu vực có thể hình thành nhiều tuyến du lịch xuyên quốc gia, trong đó có tour ‘‘Một ngày ăn cơm ba nước” khi cầu Hữu Nghị 3 nối ba nước dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2011.
 
Chưa có quy chế hợp tác cụ thể
 
Dù có bước phát triển đáng kể, song theo đánh giá tại Hội thảo Quốc tế hợp tác phát triển du lịch ba nước Lào -Thái - Việt vừa được tổ chức ở Huế, việc khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây đến nay còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao, trong đó có vấn đề nguồn nhân lực chưa theo kịp tốc độ phát triển.
 
Thống kê từ T.S Trần Thị Mai, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Huế cho thấy, hiện, đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Thái và Lào các tỉnh Bắc miền Trung đang thiếu trầm trọng, trong đó tỷ lệ nhân viên nói tiếng Thái và Lào tại các nhà hàng, khách sạn chỉ đạt tỷ lệ dưới 1%, trong khi tỷ trọng khách Thái chiếm từ 10-40%.
 
Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, việc khai thác tour, tuyến theo hành lang kinh tế Đông Tây đang gặp những khó khăn như thủ tục nhập cảnh còn rườm rà; hệ thống hạ tầng như các điểm dừng chân chưa hoàn thiện. Đặc biệt, phần lớn các tour giữa các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam với Lào, Thái có hành trình di chuyển quá dài bằng đường bộ nên thời gian nghỉ ngắn, khiến các dịch vụ như lưu trú, mua sắm, tham quan… khó tiêu thụ, dẫn đến hiệu quả doanh thu thấp. Chưa kể, tình trạng phá giá, kinh doanh tràn lan trên lĩnh vực lữ hành… lâu nay làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.
 
Hạn chế lớn hơn, ở tầm vĩ mô, theo lãnh đạo ngành du lịch các tỉnh, là đến nay, ba nước và đặc biệt là các địa phương, chưa xây dựng được qui chế hợp tác chung về xây dựng sản phẩm, quảng bá, đào tạo, phát triển hàng không, đường thủy… nên việc phát triển còn rời rạc, manh mún, thiếu chuyên nghiệp….
 
Trước thực tế này, nhiều người kỳ vọng, Hội thảo phát triển du lịch ba nước vừa diễn ra tại Huế sẽ mở ra một bước đi mới trong tiến trình liên kết này. Tuy nhiên, ngoài lắng nghe thực trạng, hội thảo chưa bàn sâu đến cách thức hợp tác và liên kết như thế nào để mang tính khả thi cao. Ngay biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết cũng chưa thể hiện được những mục tiêu, chương trình hợp tác cụ thể.

Nguồn: TTH

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát