Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Thương hiệu nào cho du lịch Huế?

( Thứ bảy 12/03/2011 | Lượt xem: 5803 )

Du Lịch Huế - VH- Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên- Huế phối hợp với tập đoàn Akitek Tenggara (Singapore) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Xây dựng thương hiệu du lịch Thừa Thiên- Huế”. Hơn 30 báo cáo khoa học của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu Việt Nam và các trung tâm du lịch trong và ngoài nước đã cùng bàn về việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Huế.


Có thế mạnh là di sản, nhưng nếu chỉ xây dựng thương hiệu du lịch Huế gắn với di sản là chưa đủ
 

 

Chọn thương hiệu nào?

Huế là vùng đất có nhiều địa điểm du lịch nhưng đến nay thương hiệu du lịch Thừa Thiên- Huế vẫn chưa thực sự được xây dựng. Nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hóa, lãnh đạo các hãng du lịch trong và ngoài nước cho rằng cần phải có thương hiệu cho du lịch Huế.

Thừa Thiên - Huế là vùng đất di sản. Toàn tỉnh  có gần 1.000 di tích, trong đó có 130 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh, đặc biệt là hệ thống Quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới; Nhã nhạc cung đình Huế được công nhận là di sản phi vật thể cùng nhiều lễ hội truyền thống... Việc khai thác du lịch từ di sản được nhiều nhà nghiên cứu đồng tình. Thế nhưng, việc xây dựng thương hiệu du lịch Huế gắn với di sản thôi chưa đủ.

Ông Tô Nhuận Vỹ, nguyên là Giám đốc Sở Ngoại vụ cho rằng: “Nếu đến Huế để thăm di sản thì du khách chỉ đến một lần rồi thôi. Nếu họ đến cũng chỉ ở lại 1-2 ngày, thời gian quá ít so với những địa phương khác”. Ông Nguyễn Hữu Thông, Phân viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế cho rằng, Huế là vùng đất Phật giáo nên cần đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh. Ông Thông cho rằng, hiện có quá nhiều lễ hội được phục dựng nhưng không đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách bởi các lễ hội này đều dựng theo kịch bản.

Một xu hướng khác, Huế có hệ thống sông ngòi, đầm phá, bãi biển rất đẹp. Tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch biển ở Huế cũng rất lớn. Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên- Huế xác định, đầm phá và biển là sản phẩm du lịch đột phá. Cũng có ý kiến cho rằng, nên chọn Huế với thương hiệu “xanh” bởi thành phố nhiều cây cối, không khói bụi, ồn ào... đặc biệt hiện ở Huế đang có nhiều tour du lịch về thôn quê.

Cần ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng cho du lịch

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng cho du lịch Thừa Thiên- Huế. Con số mới nhất của Sở VHTTDL cho thấy, toàn tỉnh có 43 dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển du lịch với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 49.000 tỷ đồng. Trong đó, 22 dự án đã khởi công và đang triển khai xây dựng với tổng số vốn hơn 20.000 tỷ đồng; 21 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị khởi công với tổng số vốn 29.000 tỷ đồng. Ông Tô Nhuận Vỹ nêu lên vấn đề: “Hiện có quá nhiều dự án đăng ký đầu tư cho du lịch nhưng không biết bao giờ mới thực hiện, đó là chưa kể đến một số dự án treo. Cần phải xác định dự án nào là trọng tâm, cần ưu tiên triển khai”. Giáo sư Tay Kheng Soon cho rằng, ở  một số nước có cơ chế “đèn xanh”, tức là bật đèn xanh, ưu tiên cho những dự án nào có thể thực hiện nhanh hơn các dự án khác. Theo đó, trước hết ở Thừa Thiên- Huế nên chú trọng đến việc nâng cấp sân bay quốc tế Phú Bài. Khi sân bay đã được nâng cấp thì mới có thể kêu gọi được nhà đầu tư và du khách.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thừa nhận rằng, thời gian qua việc khai thác du lịch vẫn còn không ít khó khăn, thách thức về cơ sở hạ tầng, về dịch vụ phục vụ du lịch, công tác quy hoạch du lịch... làm mất đi sự hấp dẫn, cạnh tranh của du lịch Thừa Thiên - Huế trong khu vực và trên thế giới.

Công tác quảng bá phải chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL đưa ra ý kiến rằng, xây dựng thương hiệu du lịch Huế phải đồng thời gắn với việc quảng bá. Điều này phải được biến thành các hành động cụ thể.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, bên cạnh việc hỗ trợ quảng bá điểm đến nói chung của Bộ VHTTDL, ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế cần có chiến lược và kế hoạch marketing, quảng bá điểm đến Thừa Thiên - Huế một cách bài bản và chuyên nghiệp, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Thường xuyên tham gia với Tổng  cục Du lịch trong các chiến dịch quảng bá điểm đến ở nước ngoài để tạo được sự nhận biết của các hãng lữ hành và khách du lịch nước ngoài về điểm đến Thừa Thiên - Huế khi họ nhận diện về điểm đến Việt Nam. Du lịch Thừa Thiên - Huế nên tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế lớn như ITBBerlin, WTM (Luân Đôn), Top Resa (Pháp), JATA (Nhật Bản)...

Sơn Thùy

Nguồn:

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát