Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Vợ chồng cán bộ "giữ lửa" nghề dầu tràm

( Thứ tư 13/04/2016 | Lượt xem: 1080 )

Du Lịch Huế - Đam mê với nghề nấu dầu tràm truyền thống quê hương, cặp vợ chồng cán bộ nhà nước đã trải qua rất nhiều khó khăn. Vượt lên tất cả, anh chị đang dần tạo dựng được thương hiệu dầu tràm truyền thống cho chính mình.

Đến với nghề từ sự yêu thích
Cơ sở dầu tràm truyền thống của anh Nguyễn Tiến Vinh (32 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hoa (29 tuổi) không một biển hiệu, nhưng nằm ngay giữa đường Quốc lộ 1A, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc (TT.Huế) đó cũng chính là tổ ấm của hai vợ chồng.
Để có dầu tràm nguyên chất, người dân thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc phải nấu bằng thủ công như thế này.
Chia sẻ về việc lạ đời, kinh doanh không biển hiệu, anh Vinh cho biết “vợ chồng mình bán hàng online, cho khách xa là chủ yếu, một số khách gần thân quen thì họ biết về dầu tràm của mình cả rồi nên việc có biển hiệu hay không không quan trọng lắm”. Dù không có biển hiệu nhưng anh chị vẫn chọn một một cái tên cho sản phẩm dầu tràm của mình nghe cũng thật Tây mà cũng rất gần gũi, như đứa con tinh thần cần phải có trong mỗi gia đình “dầu tràm Love Baby”.
Đến với nghề nấu dầu tràm truyền thống của vợ chồng anh chị cũng khá tình cờ, ban đầu cả hai đều không nghỉ đến việc mình sẽ nấu dầu tràm, vì anh đang là một cán bộ nhà nước, chị là một giáo viên, dù cuộc sống không giàu có, nhưng cũng khá ổn định. Nhưng đến với nghề dầu tràm truyền thống cũng là một cái duyên, “khi vợ chồng tôi có cháu đầu, tìm đến cơ sở thân quen hỏi mua chai dầu nguyên chất về sử dụng cho hai mẹ con, dùng thấy công hiệu thật sự, đặt biệt trong việc giữ ấm, ngạt mũi, đuổi kiến, đuổi muỗi, trị côn trùng cắn…đặt biệt dầu tràm không nóng, phù hợp với trẻ nhỏ nên mình thích lắm, rứa là mình ôm ấp ước mơ luôn”.
Sau đó, đưa lượng tinh dầu tràm vừa nấu được đem vào chai để đóng nhãn mác, thương hiệu
Thời gian gần đây vì chạy theo lợi nhuận, nhiều nơi bán sản phẩm tinh dầu tràm không rõ nguồn gốc, pha trộn linh tinh, ảnh hưởng đến thương hiệu của dầu tràm truyền thống, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Là người con được sinh ra trên vùng đất có truyền thống nấu dầu tràm, anh quyết tâm làm một việc gì đó để lấy lại thương hiệu. Vì bấy lâu đã ấp ủ trong lòng, anh bàn với vợ mua lò về nấu, cung ứng 100% dầu nguyên chất ra thị trường, xây dựng lại thương hiệu dầu tràm truyền thống. Ban đầu, chị không chịu vì sợ anh vừa lo việc nước, lại thêm việc kinh doanh ở nhà sẽ vất vả; hơn nữa, dầu nguyên chất thì giá thành cao nên người tiêu dùng sẽ rất khó chấp nhận. Sau nhiều lần được anh phân tích, chị cũng dần xuôi và chuyển qua ủng hộ anh hết mình.
Được sự ủng hộ hết mình của vợ, anh bắt đầu mua sắm các dụng cụ cần thiết. Vì cả ngày anh chị đều đi làm, không thể mở gian hàng, chưng biển hiệu để bán như nhiều cơ sở khác, anh chị chọn phương thức bán hàng online, xác định việc quan trọng nhất của kinh doanh online là công tác quảng bá, nhờ hiểu biết căn bản về công nghệ thông tin hồi còn đi học, anh bắt đầu mày mò, thiết kế website, mua tên miền, quảng bá xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
Anh không sử dụng chai thủy tinh lép tái chế thông thường (loại 75ml - 80ml) giòn, rất dễ vỡ, mà anh liên hệ lấy chai tròn thủy tinh nguyên chất loại đúng chuẩn 100ml tại Hà Nội, anh tự tay thiết kế bao bì, nhãn mác, nhờ đó sản phẩm của anh chị khi đưa ra thị trường được khách hàng đánh giá cao từ chất lượng cho đến mẫu mã.
Vượt khó khăn xây dựng thương hiệu
Lúc đưa ra thị trường bán, ban đầu được rất nhiều người hỏi thăm, nhưng khi nghe báo giá thì khách hàng lặng im không hồi đáp, có nhiều lúc chị cũng nản, nhưng quyết tâm xây dựng thương hiệu dầu tràm nguyên chất, anh động viên chị quan tâm đến khách hàng với phương châm “mưa giầm thấm đất”, tư vấn đúng thực tế, không nâng bốc, rồi từ từ khách hàng sẽ hiểu và ủng hộ mình.
Lá tràm sau khi thu hoạch trên rừng về, được trải qua các công đoạn chế biến, sau đó đem vào nấu tinh dầu tràm
Dầu tràm có một điểm đặc biệt so với các loại dầu khác là mùi vị thay đổi theo thời gian, ban đầu mới nấu ra dầu có màu trắng đục, mùi hăng, để một thời gian chuyển sang màu vàng nhạt, mùi nhẹ hơn, để càng lâu màu càng đậm mà mùi vị càng nhẹ. Chính vì vậy ngay cả những người kinh doanh dầu tràm khi ngửi mùi cũng khó xác định dầu tràm đó có nguyên chất hay không? “Khách hàng so sánh giá thì cũng hết sức bình thường vì dù có cầm chai dầu tràm trên tay, khách hàng cũng không có cách nào để kiểm chứng được mùi vị tinh dầu nào thật hay giả, chỉ có cách tin vào người bán” - chị Hoa chia sẻ.
Theo anh chị thì cây tràm tự nhiên hiện nay ngày càng khang hiếm do nguồn tràm chủ yếu từ tự nhiên, nên việc tìm kiếm lá tràm ngày càng khó, giá thành sản phẩm tinh dầu tràm nguyên chất là khá cao. Một bao tràm giá chở về tận lò hiện là 50 ngàn đồng, nhưng đến mùa mưa giá tăng thêm 5 - 10 ngàn đồng/bao. Trong khi đó, một bao lá chỉ nặng cỡ 20 - 30kg nên để có thể nấu một nồi dầu tràm phải tốn 5-6 bao lá. Tính ra, riêng tiền lá đã "ngốn" mất của người dân hơn 200 ngàn đồng. Thêm tiền củi, tiền công… tính ra chi phí để nấu một nồi dầu cũng phải tầm từ 250 ngàn đồng trở lên. Thế nhưng, khi bán một chai dầu 100ml giá 100 ngàn còn chưa đủ vốn, chứ bán 50 - 60 ngàn/chai thì sản phẩm đó không biết nấu bằng gì?.
Bị khách hàng chê giá cao, ban đầu anh chị giới thiệu cho bạn bè, người quen, dùng thấy hiệu quả, người này lần lượt giới thiệu cho người kia đặt hàng. Qua giai đoạn khó khăn, đến thời điểm hiện nay cơ sở của anh chị thường xuyên nhận được các đơn đặt hàng, vì thị trường tiêu thụ mặt hàng này có ở khắp nơi, không chỉ trong tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh phía Bắc, Nam, Tây Nguyên… “Những lúc đắt hàng, cơ sở không kịp nấu, chúng tôi phải hẹn khách hàng một thời gian sau mới đủ cung ứng. Đặc biệt, về mùa mưa, nhu cầu sử dụng dầu tràm tăng cao, tôi phải thuê thêm người nấu ngày, nấu đêm mới đủ đáp ứng cho khách hàng!” - anh Vinh cho biết.
Lo lắng cây tràm thiên nhiên ngày càng khang hiếm, hiện anh chị đang tính đường lâu dài là kiếm giống tràm giống về trồng, để về lâu dài có đầu vào cho việc sản xuất tinh dầu, với quyết tâm giữ nghề sản xuất tinh dầu tràm truyền thống của quê hương không bị mai một./.
Quang Nguyễn

Nguồn: KH&KT

Xem thêm chủ đề: truyen thong, dau tram, thuong hieu,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát