Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Giật mình trạm thu phí

( Thứ năm 12/05/2016 | Lượt xem: 1235 )

Du Lịch Huế - Những ngày qua, người dân và cả lãnh đạo thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) như “ngồi trên lửa” khi chứng kiến trạm thu phí (TTP) BOT án ngữ ngay đầu phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân sắp hoàn thành, đưa vào khai thác. TTP này lập ra nhằm thu phí cho 2 hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng cách thị trấn Lăng Cô trên 10 km về phía Bắc.

Trạm thu phí BOT hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng đặt tại cửa phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân đang thi công những hạng mục cuối cùng, chuẩn bị thu phí. (Ảnh: Thanh Tùng).
Khi TTP đi vào khai thác, mọi phương tiện làm ăn của người dân Lăng Cô ra vào Đà Nẵng  (không qua 2 hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng) đều phải mua phí qua trạm với mức thấp nhất (dự kiến) là 35.000 đồng/lượt. Cùng với đó, ô tô di chuyển từ Đà Nẵng ra, chỉ dừng lại Lăng Cô nghỉ ngơi (không qua hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng) cũng phải mua phí.    
Người dân thị trấn Lăng Cô sống nhờ đánh bắt thủy – hải sản  nhưng nỗi lo ô nhiễm biển làm cá chết từ đầu tháng 4 đến nay không lớn bằng nỗi lo TTP cho 2 hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng (đặt ở vị trí hoàn toàn không liên quan đến 2 hầm đường bộ này), sắp sửa khai trương. “Mở mắt thấy TTP là giật mình!”. Mọi người dân Lăng Cô đều nói như thế. Không giât mình sao được, khi sinh kế của gần 80% các hộ dân ở đây  phụ thuộc vào tuyến QL 1A  nối Đà Nẵng với Thừa Thiên – Huế qua hầm đường bộ Hải Vân. TTP án ngữ ngay phía Bắc hầm Hải Vân buộc chủ mọi phương tiện di chuyển giữa Đà Nẵng với Lăng Cô phải nộp khoản phí cho cả 2 lượt đi về không khác gì bị “trấn lột” giữa ban ngày!. Ngày 10/5 – khi TTP đang thi công những hạng mục cuối cùng- chúng tôi chứng kiến một lãnh  đạo thị trấn Lăng Cô đứng bất động dưới cái nắng 37 độ, nhìn vào đám khói bụi rải đường đen kịt, thở dài cho biết, khó có thể làm gì để giúp dân vì  họ (chủ doanh nghiệp BOT) đã lo được những thủ tục cần thiết để đặt TTP ở nơi được coi  là bất hợp lý nhất. Minh chứng về điều này là ý kiến trả lời báo chí của chủ doanh nghiệp BOT liên quan đến bức xúc của người dân rằng: “Vị trí  đặt TTP, thời gian thu phí, mức phí phải thu đều  được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương khảo sát, kiểm tra, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật”. 
Sự ra đời của TTP BOT Phú Gia, Phước Tượng  khiến mật độ TTP BOT trên tuyến QL 1A từ Đà Nẵng đến Huế thêm dày đặc. Theo Quy định thì khoảng cách giữa các TTP là 70 km. Nhưng 100  km từ TP Đà Nẵng đến TP Huế  có cùng lúc 3 TTP BOT là TTP đường tránh Hòa Phước (phía Nam Đà Nẵng), TTP hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng (phía Bắc hầm đường bộ Hải Vân) và TTP Phú Bài (phía Nam TP Huế). Để qua 3 trạm thu phí nói trên, một ô tô 5 chỗ ngồi sẽ phải bỏ ra ngót 200.000 đồng mua vé cho cả 2 lượt đi về. 
TTP đặt ở nơi không phù hợp, thu tiền theo kiểu “cưỡng bức” trên đầu các phương tiện tham gia giao thông cũng như tình trạng tăng phí gây tranh cãi, được các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải nhìn nhận là sự thiếu minh bạch trong hoạt động đầu tư. Xin dẫn ra đây lời của ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội): “Ý chí của chủ doanh nghiệp BOT là làm bằng được, thu bằng được mặc dù gây hiệu ứng tiêu cực” 
Dù thu phí dưới hình thức nào thì mật độ TTP dày đặc cũng gây ức chế, căng thẳng thường trực với mọi lái xe và về mặt kinh tế, nó cũng góp phần đáng kể vào sự lao đao của các doanh nghiệp  vận chuyển hàng hóa, hành khách trên QL 1A và các tuyến QL, tỉnh lộ trên cả nước. Một ô tô muốn  lăn bánh trên đường phải qua đủ  “cửa ải” thuế, phí gồm thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 – 30% (hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc - đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe: 50 – 70% tùy loại); thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe; thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%; thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%. Để  tham gia giao thông, ô tô phải đóng phí trước bạ: 10 – 15%  (tùy địa phương); phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh); phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiểm định); phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 100.000 đồng (một lần cấp).
Trong các khoản phí phải nộp;  phí sử dụng đường bộ (có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ô tô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/ tháng tùy theo tải trọng xe); phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc); phí xăng dầu; phí thử nghiệm khí thải; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng. Tổng cộng có tất cả 4 khoản thuế và hơn một chục khoản phí cho xe lăn bánh. Ô tô  tham gia giao thông  nếu  không mua phí đường bộ theo quy định tại Thông tư 186/2013/TT-BTC ngày 5/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí sẽ phải chịu mức phạt lên đến 50 triệu đồng.
“Gồng gánh” đủ mọi khoản thuế - phí và đã đóng đủ phí bảo trì đường bộ nhưng mọi ô tô đều không thể lọt qua TTP nếu không bỏ tiền mua vé. Việc đặt TTP ở những nơi vô cùng bất hợp lý và tăng mức phí của các doanh nghiệp BOT không chỉ được giới chuyên môn nhìn nhận thiếu minh bạch, gây xáo trộn đời sống, sinh kế của cộng đồng dân cư (quanh khu vực đặt TTP) mà trên thực tế đã đặt  các doanh nghiệp vận tải trước một tương lai không sáng sủa. Trong số trên 20.000 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm dừng hoạt động trong quý I-2016 (theo Tổng cục Thống kê), có rất nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ.
Bất hợp lý từ vị trí đặt  TTP BOT Phú Gia, Phước Tượng thêm một lần nữa khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của các TTP BOT đường bộ. Theo thống kê, cả nước có 96 TTP BOT đã, đang và sẽ đi vào hoạt động. Mọi TTP BOT đều tìm   cách này hay cách khác để “tận thu”. Việc tận thu  không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh vận tải mà còn gây xáo trộn, bất an ở khu vực dân cư nơi đặt TTP.  Minh bạch trong thu phí BOT đang là vấn đề bức thiết – nhất là khi Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội về sự minh bạch.    
Dương Thanh Tùng

Nguồn: daidoanket.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát