Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Tìm lại vị trí hàng đầu cho du lịch Huế

( Thứ bảy 05/11/2011 | Lượt xem: 5833 )

Du Lịch Huế - Từ vị trí quán quân, du lịch Huế hiện không còn tỏa sáng như 10 năm trước. Đây là một thực tế mà theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện, nếu không có giải pháp bứt phá, sẽ khó khăn trong những năm tiếp theo.

Chưa thể bằng lòng với những con số

Số liệu từ Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch cho thấy, năm 2010 và 9 tháng đầu năm 2011, ngành du lịch tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Cụ thể, tổng lượt khách năm 2010 đạt 1,5 triệu (tăng 12% so với năm 2009). Doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng (tăng 23% so với năm 2009). Số buồng phòng phục vụ lưu trú tăng trên 14%. Toàn tỉnh có 43 dự án du lịch với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 50.000 tỷ đồng…

Tuy nhiên, tại hội nghị triển khai công tác năm 2011 của ngành văn hóa - thể thao - du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, không nên bằng lòng với những con số tăng trưởng như hiện nay bởi trên thực tế, du lịch Huế đang có dấu hiệu tụt hậu so với các địa phương khác trong khu vực.

 

T.S Trần Thị Mai (nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế) cũng cho rằng, giai đoạn từ 1990-2000, du lịch Huế đã có bước bứt phá mạnh mẽ. Nếu năm 1990, Huế chỉ đón được 8.000 lượt khách quốc tế thì đến năm 2000, con số này tăng gấp 25 lần với 200.000 lượt khách. Mức đóng góp của du lịch vào GDP của tỉnh tăng từ 1,43% (năm 1990) lên 5% (năm 2000). Giai đoạn này, Huế trở thành điểm đến số một ở miền Trung, chỉ sau Hà Nội (miền Bắc) và T.P Hồ Chí Minh (niềm Nam). Bước sang thế kỷ 21, du lịch Huế tiếp tục có bước tăng trưởng nhưng lượng khách quốc tế chiếm tỷ lệ thấp so với tổng lượt khách đến Việt Nam. Trong tổng số 4,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm 2011, chỉ có 500.000 lượt đến Huế (chiếm tỷ lệ 1,3%). Tốc độ tăng trưởng khách mặc dù đạt khá nhưng thời gian lưu trú tăng chậm, hiện chỉ đạt mức 2,04 ngày và mức chi tiêu của khách ở Huế thấp hơn so với các nơi như Hội An.

Không còn sôi động

Đánh giá thực lực du lịch Huế hiện nay, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho rằng, so với tiềm năng, du lịch Huế chưa thực sự phát huy được hiệu quả. “Có những thời điểm, cảm giác như Huế vắng lặng, im lìm cạnh một Đà Nẵng sôi động và đầy ắp khách’’ - Nhận xét này của ông Tuấn không sai khi năm 2010, Đà Nẵng đón được trên 1,7 triệu lượt khách, vượt qua Huế với 1,5 triệu lượt. Để thu hút khách qua hàng không, hai năm lại đây, Đà Nẵng liên tiếp mở 3 tuyến bay thẳng đến Singapore - Xiêm Riệp; Quảng Châu; Hồng Kông; mở hai tuyến bay nội địa (Đà Nẵng - Hải Phòng; Đà Nẵng - Cần Thơ) và đang xúc tiến mở các tuyến bay trực tiếp đến thị trường đầy tiềm năng của Trung Quốc như Tứ Xuyên, Côn Minh… Chiến lược “mở cửa bầu trời” này ngay lập tức đã đem đến cho Đà Nẵng một lượng khách quốc tế qua đường hàng không tăng 250% trong năm 2010. Một cơ hội mà du lịch Huế gần như không dám mơ đến trong điều kiện hiện nay của sân bay Phú Bài.

Không dám so sánh với Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh, du lịch Huế đang xếp sau Lâm Đồng (với trên 3 triệu lượt khách trong năm 2010) và Quảng Ninh (với 5 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế).

Sản phẩm có sức cạnh tranh chưa được tập trung đầu tư

Tại Hội thảo xây dựng thương hiệu du lịch Huế cách đây vài tháng, các chuyên gia cho rằng, dù có nhiều tiềm năng vượt trội nhưng Huế lại chưa xác định được đâu là sản phẩm chiến lược để tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu có sức cạnh tranh dẫn đến dàn trải.

Một trong những gói sản phẩm chủ đạo lâu nay của Huế là du lịch di sản với danh tiếng của Quần thể di tích triều Nguyễn và Nhã nhạc nhưng sau hàng chục năm khai thác không có gì mới sản phẩm này đã đến lúc bão hòa.

Ngoài du lịch di sản, hầu như mọi tiềm năng khác của Huế như nhà vườn, làng nghề, du du lịch biển, du lịch tâm linh, lễ hội… và gần đây là du lịch đầm phá gắn với Tam Giang, Cầu Hai… đều được khai thác. Nhưng với định hướng phát triển dàn trải, manh mún, những hướng đi này chưa tạo được diện mạo, dấu ấn mới cho du lịch Huế. Một vài sản phẩm mới được hình thành như tour di sản nhà vườn Huế; tuyến Kim Long - Phú Mộng; điểm đến Chợ quê ngày hội; Hương xưa làng cổ… chưa có tính bền vững và thiếu sức cạnh tranh ngay trong phạm vi tỉnh nhà. Ngay với Bạch Mã, được ví như Đà Lạt thứ hai ở miền Trung nhưng sau hàng chục năm đưa vào làm du lịch vẫn chưa có bước đột phá.

Riêng mảng du lịch lễ hội gắn với các kỳ Festival sau nhiều năm quyết tâm tổ chức với mục tiêu xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam dù đã khẳng định được thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế văn hóa, ngoại giao cho Huế nhưng thương hiệu này vẫn chưa tạo được chuyển biến mạnh trong thu hút du lịch như mong muốn. Hay với du lịch biển đù có tiềm năng lớn với Thuận An, vịnh đẹp thế giới Lăng Cô và nhiều bãi biển rải rác nhưng ngoài một số khách sạn, resort và vài lễ hội có tính địa phương, sự bứt phá ở mảng du lịch này đang trông đợi vào danh mục hàng chục dự án đăng ký đầu tư.

Không đi đâu xa, theo ông Tô Nhuận Vỹ, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ, ngay trên địa bàn T.P Huế, còn nhiều tiềm năng du lịch đang bị lãng quên như dấu ấn văn hóa Pháp trên đất Huế với tên tuổi của hai nghệ sĩ Pháp gốc Việt là điêu khắc gia Điềm Phùng Thị và họa sư Lê Bá Đảng nhưng chưa có quyết sách, dự án lâu dài. Hay kho di sản văn hóa Phật giáo với hàng trăm ngôi chùa, các tour hành hương, học lễ tiết nhà Phật, học cách làm cơm chay… cũng chỉ mới có tính vỡ vạc. Riêng mảng văn hóa cung đình, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, vẫn còn rất nhiều giá trị tiềm ẩn mà nếu dụng tâm, dụng công khai thác, có thể làm phong phú vô tận cho sản phẩm du lịch Huế chứ không chỉ nghèo nàn như hiện nay.

Để tạo bứt phá thời gian tới, các chuyên gia Singapore cho rằng, sau giai đoạn phát triển chiều rộng, đã đến lúc Huế phải tập trung phát triển chiều sâu. Và với tiềm năng qúa phong phú, qúa giàu có như hiện nay, bài toán đặt ra cho những người hoạch định là nên ưu tiên chọn loại hình du lịch nào, dịch vụ gì để tập trung nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm về kinh phí, nhân lực, phân khúc thị trường, chiến lược xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư... Có như thế, bức tranh du lịch Huế mới không “nhàn nhạt” như hiện nay.

Chưa kể, qúa trình phát triển, du lịch Huế đang cần thiết phải mạnh tay sàng lọc nhiều hạt sạn như tình trạng phá giá; thiếu sự liên kết; cơ sở hạ tầng đến các điểm tham quan yếu kém… Thậm chí, đó là vấn đề tối thiểu như thiếu nhà vệ sinh sạch ở những điểm tham quan cốt yếu như khu vực Đại Nội...

Kim Oanh

Cần nghiên cứu thị trường một cách bài bản
 
Một trong những nguyên nhân hạn chế khả năng thu hút của du lịch Huế là chưa xác định rõ được thị trường mục tiêu và tiềm năng. Việc điều tra cảm nhận, mức độ hài lòng của du khách chưa được triển khai có hệ thống, bài bản; kết qủa điều tra chưa được thông tin rộng rãi. Công tác nghiên cứu thị trường được triển khai thường xuyên thông qua điều tra nhu cầu, cảm nhận của khách, bao gồm cả nhóm khách đã đến Huế và chưa đến, chính là cơ sở quan trọng để xây dựng chiến lược sản phẩm có tính cạnh tranh cho từng thị trường cũng như lựa chọn hình thức xúc tiến, quảng bá phù hợp, đạt hiệu quả.
 
(T.S Trần Thị Mai, Nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế)
 
Rà soát sản phẩm để đổi mới, nâng cấp
 
Với hình ảnh điểm đến đã quen thuộc trên thị trường trong và ngoài nước với đầy đủ những điểm mạnh và yếu của nó, trong đó điểm yếu nhiều hơn vì đến nay Huế chưa thực sự trở thành thuơng hiệu mạnh, việc tạo ra một sự bứt phá mạnh mẽ để thay đổi định kiến có sẵn trong lòng du khách là điều không dễ. Việc đầu tiên và cấp bách là phải rà soát lại sản phẩm (các tour, tuyến du lịch) và dịch vụ tại điểm đến để đổi mới, nâng cấp giúp du khách có những trải nghiệm đích thực về Huế qua từng chuyến đi. Thành công trong việc này, điểm đến Huế sẽ có thương hiệu.
 
(Ông Đỗ Đình Cương, chuyên viên du lịch tại Hà Nội)
 
Thiếu chuyên gia giỏi
 
Một trong những cái thiếu của du lịch Huế là chưa có các chuyên gia giỏi trong hoạch định chiến lược, định hướng phát triển. Việc du lịch Huế có khách nhiều năm qua chủ yếu do các doanh nghiệp tự xoay xở.
 
Chúng ta đang cố gắng tìm ra những cái mới như mở rộng phạm vi du lịch đến Tam Giang nhưng cái đó chưa cơ bản. Vấn đề cần hơn hiện nay là nghệ thuật kéo khách đến. Việc xây dựng môi trường du lịch thân thiện cũng còn kém. Như tình trạng chèo kéo khách, độc quyền bến bãi tại sân bay Phú Bài làm nhiều người phàn nàn. Chuyện trật tự bến đổ của xe du lịch trong thành phố còn nhiều bất cập. Hay việc nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường đến các điểm tham quan quan trọng ở khu vực thành phố vẫn chưa được làm ráo riết và quyết liệt.
 
(Ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin)

Nguồn: http://

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát