Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Bước chuyển quan trọng của du lịch Việt Nam

( Thứ ba 10/01/2012 | Lượt xem: 5862 )

Du Lịch Huế - 2011 là năm chuyển biến mang tính bước ngoặt của du lịch Việt Nam, với sự kiện đón vị du khách quốc tế thứ sáu triệu trong năm, vượt xa ngưỡng năm triệu lượt du khách mà ngành du lịch nước ta phấn đấu trong suốt hơn 20 năm qua mới thực hiện được. Không chỉ góp phần rút ngắn khoảng thời gian mục tiêu đón từ 7 - 7,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2015, thành tựu này còn cho thấy hiệu quả hoạt động theo hướng chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam thời gian qua.


 
Công ty Saigontourist đã đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế đường biển đến Quảng Ninh trong năm 2011. 

Trong năm 2011, tình hình kinh tế - xã hội nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng và suy thoái. Khủng hoảng nợ công tại các nước, những biến động xã hội và thiên tai có tác động không nhỏ đến hoạt động du lịch. Mặc dù có những thuận lợi từ bước tạo đà tăng trưởng từ năm 2010, nhưng ngành du lịch nước ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn: lạm phát trong nước còn cao, thời tiết diễn biến phức tạp, lũ lụt liên tiếp xảy ra tại miền trung. Trong tình hình như vậy, việc du lịch Việt Nam đón hơn sáu triệu lượt du khách trong năm đã thể hiện những cố gắng vượt bậc của toàn ngành trong thực hiện các giải pháp mang tính đồng bộ và huy động được nhiều nguồn lực vào phát triển du lịch, mang tính xã hội hóa và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ngành du lịch còn phục vụ hơn 30 triệu lượt du khách trong nước, thu nhập từ du lịch đạt 130 nghìn tỷ đồng với tỷ lệ tăng trưởng tương ứng so năm 2010 là 19% về lượng khách quốc tế, 7,14% về lượng khách trong nước và 30% về thu nhập. 2011 cũng là năm mà lần đầu tiên, tất cả mười thị trường trọng điểm, hàng đầu gửi khách đến nước ta đều đạt mức tăng hơn 200 nghìn lượt khách/năm. Hoạt động du lịch đã trở thành điểm sáng về kinh tế trong bối cảnh kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ðể có được những thành tựu nêu trên, nhìn lại hoạt động du lịch trong năm 2011, có thể thấy nỗ lực của toàn ngành trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn, với sự hỗ trợ, liên kết của các ngành hữu quan và các địa phương trong cả nước. Ðiểm nhấn thành công trong các hoạt động nêu trên là việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2012 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên, với chủ đề "Du lịch biển, đảo", với các sự kiện sôi động diễn ra trong suốt cả năm, góp phần liên kết tạo điểm đến chung của tám tỉnh duyên hải trong khu vực, từng bước hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngoài ra, còn có nhiều sự kiện mang tầm vóc quốc tế, giới thiệu các sản phẩm du lịch đã trở thành thương hiệu lôi cuốn du khách như: Tuần lễ Ca-na-van Hạ Long tại Quảng Ninh; cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại Ðà Nẵng; tuần lễ du lịch biển Nha Trang - Khánh Hòa,...

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, đầu tư du lịch được tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, các địa phương trong cả nước, nhất là những tỉnh du lịch trọng điểm cũng đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, tháo gỡ các cơ chế, chính sách để thu hút vốn đầu tư, phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên thế mạnh của mình, tránh sự trùng lặp và bắt đầu có sự hợp tác cùng phát triển, liên kết nối tua, nối tuyến, quảng bá du lịch khu vực như một điểm đến chung. Cùng là du lịch biển, nhưng mỗi vùng, miền như Quảng Ninh - Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế - Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang đã bước đầu hình thành những thương hiệu sản phẩm du lịch của riêng mình. Nhiều khu du lịch, resort, khách sạn mới được khởi công hoặc hoàn thành đưa vào phục vụ du lịch, đã nâng cao đáng kể việc tăng cường năng lực, điều kiện cho ngành. Công tác quy hoạch, nghiên cứu sản phẩm, nâng cao công tác quản lý chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực đã được quan tâm với sự tham gia thẩm định, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp du lịch là những người trực tiếp hoạt động thực tế trong lĩnh vực này và từ phía các nhà chuyên môn ở các lĩnh vực, mang tính đồng bộ. Các doanh nghiệp du lịch thuộc mọi thành phần kinh tế đã thật sự năng động, sáng tạo với tư duy và cách làm, tranh thủ được các điều kiện thuận lợi, tận dụng thời cơ xây dựng, làm mới sản phẩm và liên kết với các đơn vị khách sạn, nhà hàng, vận chuyển nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên các thị trường nước ngoài. Xu hướng chủ đạo trong năm qua của ngành du lịch là đã huy động được các nguồn vốn đầu tư  xây dựng các khách sạn, khu resort có quy mô lớn, chất lượng cao ở nhiều vùng, nhiều trung tâm du lịch của đất nước.

Một trong những chuyển biến rõ nét nhất của du lịch nước ta năm vừa qua, góp phần giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam đến thị trường các nước, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và thể hiện cách làm mang tính chuyên nghiệp và bài bản là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Ðã có nhiều sự kiện, hoạt động trong lĩnh vực này được triển khai, tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh du lịch như các sự kiện xúc tiến, các hoạt động văn hóa, hội chợ du lịch quốc tế tại thị trường trọng điểm và truyền thống cũng như các thị trường tiềm năng như: Ðức, Nga, U-crai-na, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc và các thị trường khu vực Ðông - Nam Á... Du lịch Việt Nam còn tổ chức quảng bá trên một số kênh truyền hình, báo chí nước ngoài. Có thể thấy cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới ở trong nước và trên toàn thế giới là một trong những hoạt động quảng bá tiêu biểu và là cơ hội lớn để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về điểm đến Việt Nam nói chung và du lịch Hạ Long - Quảng Ninh nói riêng, thông qua đó, giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch, lòng yêu nước, niềm tự hào cũng như ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị di sản của dân tộc trong các cấp chính quyền, các tầng lớp nhân dân, được sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ, học sinh, sinh viên. Ngành du lịch cũng đã tập trung nghiên cứu, xây dựng và trình các đề án lớn về du lịch cho giai đoạn năm 2011- 2020, hoàn thiện chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ phê duyệt. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch như Nghị định 92, Thông tư về các khu, điểm du lịch,... cũng được triển khai một cách tích cực. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh cả song phương và đa phương nhằm tranh thủ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ của quốc tế mà tiêu biểu là dự án tài trợ 11 triệu USD của EU chuẩn bị triển khai nhằm tăng nguồn lực cho phát triển của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng với những thành tựu nêu trên, hoạt động du lịch trong năm 2011 tiếp tục tồn đọng các vấn đề yếu kém chưa giải quyết trong những năm qua. Việc quản lý, thanh tra, kiểm tra các điểm tham quan du lịch còn hạn chế nên vẫn để xảy ra những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam, trong đó có một số vụ tai nạn du lịch đường thủy nghiêm trọng tại Hạ Long, Bình Dương. Tình trạng chèo kéo, lừa đảo, ép khách du lịch tại các điểm du lịch ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang,... còn tiếp diễn. Sự phối hợp, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp của các ngành khác trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau còn bất cập cho nên sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn, phong phú, giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch còn thấp, không đồng đều, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của du lịch nước ta so các nước trong khu vực. Hoạt động quản lý chất lượng, giá cả dịch vụ tại các địa bàn trọng điểm về du lịch lúc mùa vụ cao điểm còn chưa được kiểm soát, cạnh tranh thiếu lành mạnh đang diễn ra phổ biến ở một số trung tâm du lịch lớn. Những vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng của người dân vẫn còn nhiều bất cập, tác động đến chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Ngành du lịch và các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp các địa phương triển khai những biện pháp chấn chỉnh, từng bước giải quyết các tồn tại.

Trước mắt, sẽ thường xuyên cùng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động của tàu thủy du lịch, xây dựng dự thảo "Tiêu chuẩn cơ sở lưu trú trên tàu thủy du lịch" và cùng chính quyền, Hiệp hội du lịch của các địa phương thành lập những Câu lạc bộ Lữ hành nhằm khắc phục tình trạng phá giá tua, cạnh tranh không bình đẳng, thông báo đề nghị địa phương xử lý nghiêm những hành vi ép giá, ép khách trong kinh doanh dịch vụ, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch... Bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương tiếp tục được kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý các cấp; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch, giáo dục bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về hoạt động du lịch có trách nhiệm, tạo đà phát triển và tăng trưởng bền vững.

Năm 2012, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,3%, phục vụ 32 triệu lượt khách trong nước, phấn đấu đạt doanh thu từ du lịch khoảng 150 nghìn tỷ đồng. Ðây sẽ là năm tạo đà bứt phá cho du lịch, liên kết để phát triển một cách bền vững, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành theo hướng chuyên nghiệp hóa, từng bước tạo dựng thương hiệu du lịch Việt Nam bền vững, chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế.

NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Nguồn: http://

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát