Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Du lịch Việt Nam: Sự quyến rũ vẫn… tiềm ẩn!

( Thứ ba 04/05/2010 | Lượt xem: 5901 )

Du Lịch Huế - Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ở những "điểm nóng" của du lịch dịp 30.4 - 1.5 vừa rồi một lần nữa cho thấy đường đến du lịch chuyên nghiệp của Việt Nam vẫn còn xa...

Còn nhớ cách đây 5 năm, Việt Nam đã chọn slogan: "Vietnam - The hidden charm" (Việt Nam - sự quyến rũ tiềm ẩn)  là tiêu đề và biểu tượng của Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2006 - 2010. Đã đến mùa du lịch cuối cùng của chương trình hành động 5 năm, vậy mà sự quyến rũ mang tính biểu tượng của du lịch Việt Nam có lẽ vẫn thực sự còn... tiềm ẩn!

Chen chúc, chặt chém

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay gần sát với ngày nghỉ giỗ tổ Hùng Vương và vào dịp cuối tuần nên lượng du khách đăng ký đi các điểm thăm quan khiến nhiều Cty du lịch lữ hành “cháy” tour.

Đơn cử như Cty du lịch Viettrans (49 Quang Trung- Hà Nội), khách đăng ký đi các tour nội địa trong dịp này đã kín chỗ. Chị Tâm - nhân viên tiếp thị lữ hành Cty cho biết, khoảng 1 tuần trước dịp nghỉ lễ, tất cả các tour nội địa của Cty đều chật cứng, như tour TPHCM- Mũi Né, TPHCM - Phú Quốc, Hà Nội - Quảng Bình (Sun Spa Resort), Hà Nội - SaPa... Một số tuyến do Cty chủ động giảm giá tour để hấp dẫn du khách nên lượng khách đã tăng vọt.

Tại các tour du lịch phía bắc năm nay, lượng khách đổ về Hạ Long và Vân Đồn (Quảng Ninh) nhiều hơn mọi năm. Giá phòng ở Hạ Long vì vậy tăng đột biến, khoảng 30% so với bình thường do khách đặt chỗ kín từ đầu năm.

Một số điểm du lịch mới như: Vân Đồn, Quan Lạn, bãi biển Minh Châu... du khách đổ về ngày một nhiều. Tuy nhiên, khác với vẻ đẹp hoang sơ như thiên đường của bãi tắm Minh Châu là những ấm ức của du khách khi bị “chặt chém” quá đà.

Khó có thể hình dung chỉ với mấy cái ghế ngồi , vài con mực nướng, sau 1 tiếng đồng hồ du khách đã phải móc hầu bao trả tới gần triệu bạc...  Các dịch vụ vận chuyển (tàu từ cảng Cái Rồng ra Quan Lạn, xe lam từ Quan Lạn ra Minh Châu...) giá cũng đội lên gấp đôi ngày thường.

 Dịch vụ ở Quan Lạn mới thật là buồn tẻ. Suốt dọc bờ biển với bãi cát trắng mịn như nhung, đẹp mê hồn, nhưng chấm hết” (!). Dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng ở đây thật nghèo nàn, thiếu đủ thứ. Chỉ có duy nhất một kios dịch vụ bán cafe, giải khát với giá “cắt cổ”.

Cũng tương tự như vậy, tại các điểm du lịch: Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt... các khách sạn, nhà nghỉ đều rơi vào tình trạng “cháy phòng”, một số dịch vụ ăn uống vui chơi giải trí tha hồ “chặt chém” du khách. Tại TPHCM,  các điểm vui chơi giải trí, siêu thị cũng đông nghịt khách.

Ước tính có tới hàng trăm nghìn lượt khách từ TPHCM và các tỉnh, thành đổ dồn về các điểm du lịch tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang khiến cho các khách sạn, nhà nghỉ không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách.

Chị Nguyễn Thị Nhân (Q.2, TPHCM) cùng gia đình đi nghỉ lễ tại Nhà Trang từ ngày 30.4 cho biết: “Các khách sạn, nhà nghỉ tại những khu vực gần bờ biển đều hết phòng, gia đình chị đành phải đi xa cách trung tâm hơn 10km mới thuê được phòng nhà nghỉ, với giá 400.000 đồng/phòng, cao gần gấp đôi ngày thường”.

Ngoài tình trạng “cháy phòng” như những dịp lễ trước đây, dịp lễ 30.4 năm nay, nhiều du khách còn than phiền về các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí khá bát nháo, giá cả tăng chóng mặt.

Phần lớn các nhà hàng, quán ăn đều ít phục vụ cơm, mà thay vào đó là những món hải sản hoặc những món ăn nhanh (hủ tiếu, phở), với giá cao gấp đôi ngày thường. Cụ thể: Ngày thường giá 1kg ghẹ khoảng 200.000 - 300.000 đồng thì ngày lễ tăng lên 400.000 – 600.000 đồng.

Theo anh Nguyễn Quốc Dũng đi nghỉ tại Vũng Tàu, tại các nhà hàng, quán ăn, thực khách  phải chờ hơn 30 phút mới được phục vụ. Nhiều hành khách không đợi được phải ra ngoài những quán cơm bán ở vỉa hè mua cơm hộp ra bãi biển ngồi ăn. Và  sau đó, bãi biển trở thành một bãi rác công cộng nhếch nhác.

Riêng tại Đà Lạt, năm nay, lượng khách du lịch chủ yếu đi lẻ tăng cao nên đến sáng ngày 3.5 – ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ - nhiều hành khách vẫn chưa mua được vé quay về TPHCM, dù hai hãng xe khách lớn chạy trên tuyến là Phương Trang và Thành Bưởi đã tăng hết công suất.

Quá ít dịch vụ chuyên nghiệp

Trong khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của Khánh Hòa chú ý cải tiến phương thức phục vụ, nâng cấp sản phẩm, thì nhóm khách sạn từ bình dân đến 2 sao và các nhà hàng đặc sản cùng đua nhau... tăng giá.

Dịp này,  Công viên du lịch Yang Bay tổ chức showgame miễn phí với chủ đề “Niềm vui chiến thắng” tại khu vực thác Yang Bay trong 3 ngày (từ 30.4 đến 2.5), miễn phí trò chơi “đua heo”, giảm 50% giá vé tại khu vực câu cá sấu và giảm 30% giá vé xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Cty DL Long Phú  khai trương Khu ẩm thực Hương Việt bên động Phong Lan, giới thiệu với du khách những món ăn dân dã Việt Nam như bánh xèo, bánh bèo, bánh cuốn, bánh giò, bánh đúc... Tại Hòn Lao (đảo Khỉ) đã có thêm khu vui chơi giải trí trên biển, du khách hoàn toàn thỏa mãn khi tham gia  trò chơi trượt nước, cưỡi sóng chiến đấu với thủy quái...

Theo nhận xét của giới chuyên môn cũng như đông đảo du khách, đến Nha Trang không thể không đến Vinpearlland, bởi vì đây là “điểm vui chơi sôi động và hấp dẫn nhất” trong hệ thống du lịch biển, đảo VN.

Vinpearlland vừa khai trương chuỗi nhà hàng Fast food VinDeli chuyên phục vụ các món ăn nhanh tại công viên giải trí Vinpearl và đưa vào áp dụng gói thẻ ẩm thực để du khách dễ dàng khám phá thế giới ẩm thực tại làng ẩm thực Vinpearlland.

Chị Phan Lệ Minh, khách du lịch đến từ TPHCM, nhận xét: “Từ người già đến trẻ em hay thanh niên đều có thể tìm thấy không gian riêng và tận hưởng cảm giác thoải mái nhất khi dừng chân trên đảo ngọc. Hệ thống nhà hàng Fast food VinDeli bố trí tại 7 địa điểm khác nhau, rất thuận tiện cho du khách trong lúc vui chơi tại công viên giải trí Vinpearl. Có thời điểm khoảng 2.000 khách cùng chơi trên đảo, nhưng không có tình trạng chen ngang lộn xộn hoặc nhốn nháo vì ùn tắc”.

Với lượng khách thực tế đến Khánh Hoà vượt xa con số dự kiến khoảng 55.000 người, ước tính, doanh thu của ngành du lịch địa phương trong mấy ngày qua  đạt khoảng 15 tỉ đồng/ngày, nhưng những điểm du lịch được tổ chức quy củ như Vinpearlland cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
 
Anh Thái Văn Hậu, du khách đến từ Gia Lai phàn nàn: “Vẫn biết, lượng người tăng đột biến, tất  yếu giá cả sẽ leo thang, nhưng đáng buồn là không ít chủ nhà hàng, khách sạn gần bờ biển nhân “cơ hội” này ra tay “chặt, chém” khách. Ngày 1 và 2.5, nhu cầu lưu trú tăng đột biến, nhiều khách sạn mi ni ở Nha Trang không ngại “hét” giá phòng tăng gấp 4-5 lần. Chúng tôi nghỉ ở khách sạn 2 sao nhưng phải trả tiền tương đương giá phòng nghỉ của resort  5 sao!”.

Nguồn: Lao Động

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát