Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Dùng chiêu “lễ hội”, có hút được khách?

( Thứ sáu 07/05/2010 | Lượt xem: 5848 )

Du Lịch Huế - Có lẽ chưa năm nào, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 lại bội thực "lễ hội" như năm nay. Lượng khách du lịch tại mỗi tỉnh thành có lễ hội ước tính đều đạt xấp xỉ nửa triệu. Song những con số đáng mừng trên giấy không phản ánh đúng sự phát triển thực tế của du lịch địa phương.

Nghẹt thở với lễ hội

Gần như cùng một thời  điểm, các tỉnh thành miền Bắc và Bắc trung bộ đồng loạt “ra quân” lễ hội với mục đích coi đây là sản phẩm du lịch trọng yếu để hút khách trong đợt nghỉ lễ dài ngày của năm.

Quảng Ninh có Carnaval Hạ Long, Hải Phòng có Festival Đồ Sơn biển gọi, Bắc Ninh có Lễ hội Đền Đô, Nghệ An có Lễ hội du lịch Cửa Lò, Lào Cai có Tuần văn hoá du lịch Sapa, Thanh Hoá có Sầm Sơn – nơi gặp gỡ những sắc màu văn hoá…

Và cảm nhận chung của du khách trong ngập tràn lễ hội khắp nơi là… nghẹt thở. Nghẹt thở với giá cả dịch vụ và chất lượng dịch vụ.

Anh Hoàng Mạnh Hùng (Từ Liêm – Hà Nội) vừa đưa gia đình đi nghỉ ở Hạ Long bức xúc: “Đáng lẽ lễ hội phải là cơ hội cho du khách được thưởng thức đặc sản của du lịch địa phương một cách thoả mãn thì ở đây, lễ hội trở thành cơ hội chặt chém cho các ông chủ dịch vụ du lịch”.

Anh Hùng cho biết do không đặt phòng từ trước nên gia đình phải chịu mức giá thuê phòng quá cao. Đi một vòng hỏi các nhà nghỉ bình dân cách điểm du lịch Bãi Cháy gần 10km mà không nhà nào dưới 800.000 đồng/phòng. Có nơi còn đòi 1 – 1,2 triệu đồng. Trong khi không hề có cảnh cháy phòng nghỉ. Chưa kể một bữa hải sản nhẹ nhàng cho 6 người ăn gồm 1 đĩa bề bề, 1 đĩa ốc, 1 đĩa tôm và 1 đĩa ghẹ (không có đồ uống) tại nhà Bè gần Tuần Châu bị “chém ngọt” tới 2 triệu đồng.

Tình trạng “chặt chém” này cũng diễn ra ở nhiều nơi như Sapa, Cát Bà, Đồ Sơn, Sầm Sơn…, nhắm vào các dịch vụ ăn, uống và ngủ nghỉ. Giá phòng khách sạn bị làm giá tăng đến 300 %, giá đồ ăn sáng như bún, phở, cháo… tăng từ 100 – 150%, giá đồ hải sản tăng 50 – 100%...

Nạn nhân của tình trạng này chủ yếu là các khách đi lẻ, tự tổ chức tour theo nhóm gia đình, bạn bè, cơ quan. Khách đi theo tour của các hãng lữ hành thì ít chịu thiệt hại hơn nhờ giá phòng đã được công ty thoả thuận từ trước, các điểm ăn uống đã được đặt chỗ sớm và phần nhiều có uy tín.

Thực ra, chuyện giá cả dịch vụ bị đẩy lên cao vọt một cách vô tội vạ là chuyện “đến hẹn lại lên”, không mới và không bất ngờ với du khách lẫn các nhà quản lý du lịch địa phương. Nhưng chưa năm nào cơ quan chức trách tham gia dẹp bỏ triệt để và dường như việc này cũng không được đưa vào nội dung phần việc cần làm trong Festival.

Nhà vệ sinh du lịch tại các Festival cũng nằm trong mức báo động cấp. Các nhà du lịch hẳn đã dự trù con số khách du lịch đổ về địa phương trong thời điểm diễn ra lễ hội. Nhưng lại không tính đến các dịch vụ phục vụ nhu cầu tối thiểu của khách như cái nhà vệ sinh tươm tất (chứ chưa nói đến “đạt chuẩn” theo tiêu chí du lịch). Dường như, phong trào Nơi đâu có du lịch nơi đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn” mà Tổng cục Du lịch phát động vẫn chưa đến được các điểm du lịch ‘hot’ như Tuần Châu, Sầm Sơn, Cửa Lò…

Đơn cử như tại Tuần Châu, nhà vệ sinh được đặt bên ngoài cổng vui chơi giải trí đã là một sự bất tiện của du khách. Ai muốn đi vệ sinh đều phải trình vé mới được quay lại, nếu lỡ làm rơi cuống vé thì phải chấp nhận mua vé khác. Nhưng khủng khiếp nhất là nhà vệ sinh chật chội, ẩm ướt, vòi xả thì hỏng hóc, khách phải đi vệ sinh ngay lối đi lại trước mỗi buồng vệ sinh.

Song, điều đáng nói là, không chỉ thả lỏng về dịch vụ, các festival mùa 30-4 năm nay cũng không đạt được tiêu chí cần thiết của một lễ hội du lịch. Tại Carnaval Hạ Long, du khách phải đi bộ cả dăm ba cây số để đến được địa điểm diễu hành. Sầm Sơn - những sắc màu văn hoá, du khách phải chen lấn xô đẩy nhau xem lễ khai mạc và bị “vấn an” liên tục bởi dân móc túi và ăn xin.

Không những du khách không được chăm sóc, chất lượng những tiết mục biểu diễn, nội dung ý nghĩa của chương trình cũng nhạt nhẽo, thiếu hấp dẫn, gây hụt hẫng cho du khách. Carnaval Hạ Long đã tổ chức nhiều kỳ nhưng càng ngày càng nhàm chán, kịch bản rời rạc, chắp vá. Lễ hội Đồ Sơn, Lễ hội Sầm Sơn không thể hiện được nét riêng của địa phương, nội dung biểu diễn có thể nhầm lẫn với bất kỳ một festival ở một địa phương nào đó khác.

Chị Phạm Thu Hà (Nguyên Cầu, Hà Nội) vừa cùng bạn bè đi du lịch ở biển Sầm Sơn dịp 30-4 cho rằng: “Lễ hội Sầm Sơn năm nay chỉ đáng gọi là buổi diễn chào mừng khách đến Sầm Sơn chứ không tương xứng với từ lễ hội. Chúng tôi không tìm được bất kỳ một thông tin nào cần thiết về du lịch Sầm Sơn tại chương trình này. Nếu coi đó là một sản phẩm du lịch dùng để hút khách dịp nghỉ lễ thì chưa thể. Chính quyền địa phương cần phải làm nhiều hơn thế”.

Có cần festival?

Thực tế, làm festival để kích cầu du lịch địa phương không phải cách làm mới. Các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, đã có sản phẩm này từ lâu với cách tổ chức quy mô, chuyên nghiệp và sáng tạo trên hàng trăm lễ hội lớn nhỏ. Trong đó, mỗi lễ hội trở thành một thứ đặc sản du lịch của vùng.

Việt Nam cũng đã hình thành được một số festival có thương hiệu, song không nhiều, và tình trạng những festival “làm cho vui”, làm theo phong trào “ngành ngành festival” đang có xu hướng lấn át.

Ngoại trừ vài ba festival được coi là “có chất lượng” như Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế, Festival biển Nha Trang và Festival pháo hoa Đà Nẵng, các festival khác hầu hết đều làm một cách mờ nhạt, thiếu nội dung cụ thể, sắc nét, thiếu tính bản sắc vùng miền, thiếu cách làm du lịch một cách chuyên nghiệp.

Trong khi đó, việc tổ chức festival dồn dập vào ngày nghỉ lễ được các chuyên gia du lịch đánh giá là thiếu sự khôn ngoan. Lý do được đưa ra là: dịp nghỉ lễ không phải là thời điểm cần kích cầu. Đi du lịch tập trung vào kỳ nghỉ là thói quen du lịch của người Việt Nam. Vì thế, dù có hay không có festival thì người ta vẫn đi. Do đó, tổ chức festival vào những ngày này trở nên lãng phí không cần thiết

Nha Trang trước đây cũng tổ chức festival vào dịp 30-4 nhưng họ đã biết rút kinh nghiệm rời sang thời điểm khác hợp lý hơn. Các chuyên gia cũng cho rằng cần chọn những thời điểm sát dịp nghỉ lễ để sớm quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, tạo nguồn khách tiềm năng cho mùa du lịch chính thức.

Anh Phan Trung - một hướng dẫn viên chuyên dẫn tour Hà Nội - Hạ Long cho hay: “Nhìn thấy nội dung carnaval trong lịch trình tour, hầu như khách hàng nào cũng thích. Song khi dẫn khách đi xem thì không mấy khi họ bị cuốn hút. Họ thường yêu cầu rời khỏi khu vực biểu diễn sớm vì quá đông, họ phải chen lấn ngột ngạt, mất an toàn mà lại thường không xem được gì. Việc tổ chức lễ hội vào đúng kỳ nghỉ dài ngày rõ ràng chỉ làm sự quá tải, thêm quá tải”.

Sự quá tải ấy thực tế không chỉ diễn ra ở các điểm du lịch, mà còn khởi nguồn ngày tại trung tâm thủ đô. Giá xe khách đi các tỉnh từ Hà Nội tăng vọt lên từ 30 – 50%, trong khi đó xe không đủ cung cấp nhu cầu của khách. Nạn xe dù, nhồi khách gấp đôi, gấp ba số ghế năm nào cũng diễn ra.

 Đoạn đường từ trung tâm Hà Nội toả đi các tỉnh như đường 5, quốc lộ 1 tắc nghẽn hằng giờ liền. Thế cho nên mới có tình trạng khách đi du lịch để nghỉ ngơi nhưng lại phải chấp nhận cảnh “hành xác” ngay từ lúc bắt đầu cuộc hành trình.

Vậy có cần phải làm festival để hút khách du lịch về địa phương không? Câu trả lời là cần. Nhưng phải làm như thế nào và làm vào thời điểm nào để có được kết quả như mong muốn, và quan trọng nhất là làm thoả mãn khách du lịch./.

Nguồn: Toquoc

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát