Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Làm gì để đánh thức “nàng tiên” du lịch ?

( Thứ hai 31/05/2010 | Lượt xem: 5829 )

Du Lịch Huế - Như Văn Hóa số 1850 ra ngày 28.5.2010 đưa tin, ngày 28.5, tại Phú Quốc đã diễn ra hội thảo: “Liên kết phát triển du lịch biển, đảo và sông ĐBSCL” với sự tham dự của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.

Nhiều vấn đề đã được đặt ra, nhiều ý kiến thiết thực đã được nêu lên nhằm đánh thức “nàng tiên” du lịch...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì hội thảo.

Vẫn “bọc vỏ” tiềm năng!

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái chỉ rõ ĐBSCL là vùng đất rộng lớn, trù phú. Phát triển du lịch ĐBSCL có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển du lịch chung của cả nước. Với lợi thế về giá trị cảnh quan sông nước miệt vườn và các giá trị sinh thái đất ngập nước sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của cả nước. Không chỉ phong phú về sông nước, vùng ĐBSCL còn có chiều dài bờ biển trên 700 km với nhiều đảo có khả năng khai thác phát triển du lịch.

Tuy nhiên, sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, dịch vụ, nguồn nhân lực đã làm giảm giá trị các tiềm năng du lịch. Thứ trưởng phân tích thêm, thực tiễn việc tổ chức hoạt động của các tỉnh trong vùng có sự trùng lặp lớn trong xây dựng sản phẩm du lịch, thiếu sự kết nối các nguồn lực để phát huy thế mạnh của từng địa phương, nên chưa xây dựng được sản phẩm độc đáo, đa dạng, hấp dẫn cho khu vực.

Đánh giá về tiềm năng và thực trạng hoạt động du lịch của Kiên Giang hiện nay, ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, với tài nguyên du lịch cảnh quan, văn hóa, lịch sử,... đặc biệt là đảo Phú Quốc được Chính phủ quyết định đầu tư phát triển nơi đây thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế hiện đại của vùng ĐBSCL. Điều này tạo thêm động lực và thuận lợi để Kiên Giang và vùng ĐBSCL phát triển du lịch.

Nhưng thực tế thì du lịch ĐBSCL và Kiên Giang chỉ mới dừng lại ở việc khai thác những tiềm năng sẵn có ở quy mô hạn chế, chưa tạo ra được sản phẩm có chất lượng và sức cạnh tranh cao; thiếu sự phối hợp giữa các địa phương trong vùng, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạt động còn đơn lẻ, mang tính tự phát. Chưa tính đến việc liên kết khai thác các tiềm năng, lợi thế của các tỉnh trong khu vực theo một chính sách nhất quán, một chiến lược chung,...

Theo ông Sương, chính những điều này đã ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của Kiên Giang và khu vực ĐBSCL nói chung. Vì thế mà chưa tạo được thế mạnh thương hiệu đặc trưng cho du lịch vùng sông nước và cho từng địa phương trong vùng.


Khu bãi tắm Thiên Hải Sơn – Phú Quốc

Theo ông Phạm Phước Như, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, khi nói đến ĐBSCL là nói đến một vùng sông nước độc đáo không chỉ riêng ở Việt Nam mà với cả thế giới. Câu nói “Rạch bên hông – Sông cửa trước – Nước cửa sau” cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của những khu chợ nổi sôi động nơi làng quê êm ả,...

Bên cạnh đó, sự giao thoa giữa các cộng đồng dân tộc Việt – Hoa – Khmer – Chăm tạo nên những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc; những khu rừng sinh thái ngập mặn ven biển, các khu bảo tồn thiên nhiên, những khu dự trữ sinh quyển thế giới; các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cùng với những con người nhân ái, hiếu khách,...

Tất cả như vẽ nên một bức tranh du lịch kỳ thú, thơ mộng đang chờ du khách khám phá. Thế nhưng ông Như lại cho rằng, tài nguyên là như vậy nhưng tiến độ phát triển du lịch của ĐBSCL chưa xứng tầm với tiềm năng và vị thế so sánh. Nguyên nhân thì nhiều, trong đó hạn chế nhất là cơ sở hạ tầng, chất lượng sản phẩm, công tác thị trường, xúc tiến quảng bá, tính chuyên nghiệp,...

Các đại biểu cũng nhấn mạnh giá trị du lịch của tài nguyên sông nước, biển đảo trong vùng chưa được khai thác, sử dụng đúng mức, giá trị tiềm năng chưa được bóc vỏ. Nhân tố chính dẫn đến tình trạng hạn chế, bất cập này là sự thiếu liên doanh hoặc liên kết nửa vời giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực; giữa khu vực với các địa phương liền kề như TP.HCM, các tỉnh miền Đông, Nam Trung Bộ với các quốc gia tiểu vùng Mekong. Vì thế cần phải...


Các đại biểu tại hội thảo

Liên kết... nhưng: Liên kết thế nào? Liên kết cái gì?

Không phải đến bây giờ vấn đề liên kết mới được đặt ra để phát triển du lịch ĐBSCL. Thời gian qua các địa phương trong vùng đã có sự bắt tay nhau, du lịch ĐBSCL cũng đã liên kết với các khu vực khác. Tuy nhiên, quá trình này còn mang tính nửa vời, theo kiểu thiếu đâu làm đó, chắp vá chứ chưa có một chiến lược nhất quán chung.

Ông Phạm Phước Như cho biết, trong số 13 tỉnh/thành phố trong vùng, đã có 10 đơn vị ký kết hợp tác với TP.HCM và các vùng, địa phương khác. Tuy nhiên, thực trạng liên kết còn nhiều hạn chế như chưa mở rộng đến các địa phương ngoại vùng; các tỉnh chưa ký kết giáp tay hoặc đã ký kết nhưng chậm triển khai thực hiện. Dẫn đến tính liên kết hợp tác phát triển du lịch nội vùng còn thấp.

Bên cạnh đó, việc liên kết thời gian qua chỉ mới dừng lại ở các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, kết nối tour tuyến, quảng bá, tổ chức sự kiện trước mắt mà chưa có sự tính toán cho lâu dài.

 Theo các đại biểu, vấn đề liên kết để phát triển du lịch ĐBSCL, trong đó có du lịch biển đảo và sông cần phải có một “nhạc trưởng” để chỉ đạo các “nhạc công” cùng thực hiện nhằm tránh tình trạng liên kết kiểu “cho có” như thời gian vừa qua. Trung tướng Lưu Phước Lượng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn đàn MDEC - Kiên Giang 2010 lưu ý các địa phương trong vùng rằng, vấn đề liên kết có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển du lịch của ĐBSCL.

Do đó, dù là tự nguyện nhưng phải rõ ràng; có hành lang pháp lý chung để thực hiện hợp tác phát triển du lịch bền vững. Trung tướng Lưu Phước Lượng cho biết, cách làm trong mô hình liên kết “tam nông” vùng ĐBSCL vẫn có thể áp dụng trong liên kết phát triển du lịch trên cơ sở rút kinh nghiệm.

Liên kết được xác định là yếu tố sống còn trong phát triển du lịch ĐBSCL. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, phân tích là liên kết như thế nào? Ai liên kết, liên kết cái gì? Không thể nói liên kết chung chung được. TS. Huỳnh Quốc Thắng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM trăn trở về khái niệm “liên kết”.

Vì chưa có khái niệm chuẩn thì rất khó để đưa ra những cơ chế, giải pháp liên kết cụ thể. Theo TS. Thắng, liên kết là con đường nhanh nhất để vực dậy tiềm năng du lịch vùng sông nước này. Cụ thể là liên kết để đào tạo nguồn nhân lực; liên kết giữa văn hóa và du lịch để tạo ra những sản phẩm đặc trưng; liên kết giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng với khu vực khác và cả thế giới,...

VS.TS. Nguyễn Trần Dương, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng phân tích, sự phát triển ngành du lịch tác động đến nhiều ngành khác và ngược lại. Vì thế phải có sự liên kết liên ngành, liên vùng,... để bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt, ĐBSCL được xem là vựa lúa lớn nhất nước, nơi đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Do đó, phát triển du lịch phải liên kết chắc với nông nghiệp nhằm đảm bảo hài hòa giữa phát triển bền vững du lịch và nông nghiệp. Về nguồn nhân lực, phải có chiến lược liên kết để đào tạo nguồn lao động cho tương lai và sử dụng nguồn lao động hiện nay.

Chia sẻ kinh nghiệm trong liên kết phát triển du lịch, các chuyên gia Thái Lan cho rằng, liên kết phải tạo ra sự khác biệt sản phẩm du lịch giữa các nơi, tạo nét độc đáo riêng cho mỗi địa phương. Thái Lan huy động rất nhiều ngành tham gia liên kết làm du lịch.

 Sự hợp tác đầu tiên nên khởi nguồn từ Chính phủ, sau đó triển khai xuống các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện. Chính phủ cũng phải có những chỉ đạo khác nhau để các địa phương thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Các địa phương có kế hoạch tuyên truyền đến tất cả người dân hiểu để cùng thực hiện, cùng xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng.   

Nguồn: VH

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát