Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Du lịch - Lợi thế so sánh của Thừa Thiên Huế

( Thứ năm 30/12/2010 | Lượt xem: 6087 )

Du Lịch Huế - (TTH) - Xây dựng Huế trở thành trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam, là kỳ vọng mới về tương lai của Huế. Định hướng này xác định tầm nhìn mới về thành phố trong mối quan hệ của 3 trung tâm lớn của đất nước: Hà Nội là trung tâm chính trị và hành chính, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế và Huế là trung tâm văn hóa của đất nước.

Tất nhiên, nhiều thành phố khác có tiềm lực kinh tế nhưng những thành phố đó không có dấu ấn đặc biệt về văn hóa và lịch sử như Huế.

Trục xoay nền kinh tế

Huế sớm nhận thức được tính chất đặc biệt và lợi thế so sánh của mình trong phát triển kinh tế-xã hội. Việc xây dựng Huế trở thành một thành phố Festival cũng không ngoài ý nghĩa đó.
Những năm 80, cơ cấu kinh tế của thành phố là công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ nông nghiệp. Trong bối cảnh đó, với tầm nhìn về tương lai, Đại hội Đảng bộ thành phố đưa nền công nghiệp không khói vào vị trí trung tâm, xác định là trục xoay nền kinh tế. Định hướng này khiến không ít người nghi ngờ khi so sánh tỷ trọng của ngành du lịch trong tỷ trọng chung của nền kinh tế. Ở thời điểm đó, hoạt động của ngành du lịch khá eo hẹp, thậm chí để tồn tại phải đi buôn gạo, bia…
Ngược dòng lịch sử, Huế là địa phương có hoạt động du lịch khá sớm. Ngay thời Pháp thuộc, chính quyền thực dân đã lập một phòng chuyên trách hoạt động du lịch “Bureau official du Tourisme” đặt tại tòa khâm sứ Huế. Phần lớn du khách phương Tây đến tham quan Huế là tiếp xúc ngay với phòng này để nắm bắt các thông tin cần biết liên quan đến Huế và vùng phụ cận. Tiếp đó là “Bureau official du Tourisme” dưới triều Bảo Đại. Quyển sách hướng dẫn du lịch đầu tiên viết về Trung kỳ nói chung và Huế nói riêng là quyển “Guide de L’annam” của P.Eberhazdt được in tại Paris năm 1914. Sách dày 172 trang, trong đó ½ dung lượng là du lịch Huế. Ông cũng đề xuất một chương trình du lịch 7 ngày cho Huế và vùng phụ cận. Dưới thời Ngô Đình Diệm, Huế có phòng du lịch. Thời Nguyễn Văn Thiệu là ban đặc nhiệm du lịch. Khách sạn Morin (1901); khách sạn Ga (1906) là những dấu ấn của quá khứ về du lịch Huế.

Trúc Lâm Bạch Mã-một địa chỉ du lịch văn hóa-sinh thái-tâm linh ngày càng được nhiều người biết đến. Ảnh: Diên Thống

Từ công cuộc đổi mới, nền kinh tế thành phố đang phát triển theo trục xoay trên, văn hóa du lịch ngày càng chiếm tỷ trọng lớn và chuyển dịch theo hướng ngành chủ đạo. Sự phát triển này đồng hành với thành công ngày càng vang dội qua các kỳ Festival. Thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, sáng; hoang phế của di tích được đẩy lùi. Nếu những năm 1990 trở về trước, mỗi năm có khoảng 30.000 du khách đến Huế (trong đó 10.000 khách quốc tế), đến nay lượng khách du lịch đến Huế trên 1,5 triệu lượt người (trong đó khách quốc tế ước đạt 800.000 lượt người). Nếu ở Festival Huế 2000, ban tổ chức lúng túng trong tổ chức lưu trú cho khách, thì nay hầu như đáp ứng đầy đủ trong các sự kiện văn hóa lớn với gần 9.000 buồng phòng đạt chuẩn, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao… Đóng góp của ngành du lịch trong giải quyết việc làm, giảm nghèo và bình đẳng giới ngày càng lớn, nếu năm 1995 số lao động trực tiếp tại các khách sạn, nhà hàng trên 3000 người thì đến năm 2008, con số này gần 28.000 người (trong đó lao động nữ chiếm trên 80%). Sau kết luận số 48 của Bộ Chính trị, Thừa Thiên Huế trở thành địa bàn hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư với hàng trăm dự án lớn nhỏ, phần lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có dự án lên đến gần 1 tỷ đô la. Điều này củng cố thêm quyết tâm đưa kinh tế du lịch trở thành trục xoay nền kinh tế, xây dựng Huế trở thành một thành phố văn hóa, du lịch đặc sắc của đất nước.
 
Huế có thể phát triển không nhanh bằng các thành phố khác, nhưng sự đóng góp của Huế sẽ làm cân bằng và phong phú thêm sự phát triển của đất nước, là nền tảng cho đất nước trong hội nhập và phát triển. Đó chính là sự khác biệt, nói lên sự giàu có và lợi thế so sánh trong phát triển nền công nghiệp không khói.
 
Những khoảng trống  
Những nỗ lực của Huế trong việc biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trục xoay nền kinh tế trong thời gian qua là điều đáng mừng, nhưng để trở thành thành phố trung tâm văn hóa – du lịch đặc sắc của đất nước thì còn phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa:
- Lượng khách du lịch đến Huế chưa phải là đông so với các địa phương khác; - Thời gian lưu trú ở Huế vẫn cầm chân trên dưới 2 ngày/người, Huế đón khách phần lớn với vai trò là một điểm đến trong tuyến du lịch xuyên Việt; - Số lượng khách quốc tế quay trở lại Huế chỉ chiếm không đến 10%. Điều này đặt ra cho các nhà hoạch định, quản lý cần tìm ra, thấy hết những thách thức, những nguy cơ, những điểm yếu trong phát triển du lịch Huế.
Không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của di sản Huế, danh lam thắng cảnh Huế, đời sống văn hóa của người dân Huế, khó có thành phố nào ở đâu cũng đẹp, nhiều điểm đến là biểu tượng của Huế, ở đâu cũng sờ nắm được quá khứ. Thế nhưng chất lượng các điểm đến còn sơ khai, sản phẩm du lịch - dịch vụ thấp, đơn điệu và gần như không đáng kể... Ngoài việc tham quan, còn lại là sự phiền toái bởi sự đeo bám, chèo kéo khách, người dân tham gia vào du lịch ở các điểm đến còn tiêu cực, gây nhiều phản cảm. Có thể nói, các điểm đến chưa đáp ứng yêu cầu của một điểm đến chuẩn mực.

Các di tích Huế luôn là địa chỉ hấp dẫn du khách
Việc đầu tư vào lĩnh vực du lịch  thời gian qua là mạnh mẽ, đầy tính đột phá nhưng còn rất khập khiễng, chỉ dừng lại ở việc xây dựng khách sạn, còn lĩnh vực công nghiệp giải trí hầu như bỏ ngỏ. Những công viên nước Ngự Bình, khu giải trí Thiên An như nói lên sự bế tắc của ngành công nghiệp giải trí. Tất nhiên, công nghiệp giải trí ở Huế là gì cũng là vấn đề cần được thảo luận rốt ráo? Việc giải trí trong cung đình xưa, giải trí trong dân dã, giải trí thời hiện đại cần được nghiên cứu kỹ để phát triển nó càng làm phong phú thêm đời sống văn hóa Huế. Du khách đến Huế không chỉ là tham quan mà còn nghiên cứu, tìm hiểu, mua sắm, nghỉ dưỡng và giải trí. Đây là 2 mặt của một vấn đề. Nếu không lấp khoảng trống này, Huế khó trở thành một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của đất nước.
Một vấn đề cực kỳ quan trọng trong phát triển du lịch Huế là xác định Huế là điểm dừng chân trong hành trình khám phá Việt Nam hay Huế là điểm đến của Việt Nam. Huế hiện có 42 công ty lữ hành (trong đó có 27 công ty địa phương và 15 chi nhánh). Tuy nhiên, công tác lữ hành phần lớn đang phụ thuộc vào 2 trung tâm du lịch lớn (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Vấn đề đặt ra là phải tổ chức lại, phát triển mạnh mẽ hoạt động lữ hành bảo đảm cho Huế trực tiếp xúc tiến điểm đến du lịch Huế trực tiếp đến khách hàng. Xây dựng chiến lược và các chương trình marketting điểm đến cho Huế, tạo thương hiệu quốc tế cho Huế, làm sao để trong một thời gian ngắn khách đến Huế là đến một trung tâm du lịch của Việt Nam.
Cần có những cú hích thật sự
Tất nhiên, để Huế trở thành một trung tâm văn hóa đặc sắc của Việt Nam đòi hỏi phải có những cú hích mạnh mẽ của Trung ương đối với Huế.
Huế là một thành phố giàu tiềm năng văn hóa, nhưng tiềm lực kinh tế chỉ đang tầm tầm bậc trung; do vậy, việc đầu tư phát triển còn nhiều chắp vá, có dự án thì làm, không có dự án thì để đó. Đây là điều khó của Huế mà trung ương cần nhìn nhận và tạo điều kiện cho Huế thực hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước. Huế đang cần được đầu tư lớn với những dự án mang tính đột phá trong tôn tạo di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Làm sao Huế trở thành một trung tâm văn hóa đặc sắc trong khi mới mưa đã lụt, lũ lụt kéo dài kéo theo các công trình xuống cấp, môi trường ô nhiễm? Sông Ngự Hà năm nào cũng nạo vét, tôn tạo nhưng điều mà Huế cần là một dự án tổng thể trùng tu, khơi thông hệ thống thủy đạo kinh thành Huế. Chúng ta đều biết, những năm qua Huế đã có những cố gắng trong đầu tư, tôn tạo di tích, nhưng nhiều mảng trống chưa được đề cập mạnh mẽ như hệ thống di tích lịch sử - cách mạng. Ngay di tích triều Nguyễn như lăng mộ các chúa, các phủ đệ, các khu nhà vườn, phố nhà vườn hầu như chưa quán xuyến hết. Đầu tư cho Huế chính là đầu tư cho đất nước, Huế là tài sản của đất nước và trong chừng mực nào đó, Huế là tài sản của nhân loại.
Bên cạnh sự đầu tư mạnh mẽ, để Huế trở thành một trung tâm văn hóa – Tất nhiên, nhiều thành phố khác có tiềm lực kinh tế nhưng những thành phố đó không có dấu ấn đặc biệt về văn hóa và lịch sử như Huế.

Trục xoay nền kinh tế

Huế sớm nhận thức được tính chất đặc biệt và lợi thế so sánh của mình trong phát triển kinh tế-xã hội. Việc xây dựng Huế trở thành một thành phố Festival cũng không ngoài ý nghĩa đó.
Những năm 80, cơ cấu kinh tế của thành phố là công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ nông nghiệp. Trong bối cảnh đó, với tầm nhìn về tương lai, Đại hội Đảng bộ thành phố đưa nền công nghiệp không khói vào vị trí trung tâm, xác định là trục xoay nền kinh tế. Định hướng này khiến không ít người nghi ngờ khi so sánh tỷ trọng của ngành du lịch trong tỷ trọng chung của nền kinh tế. Ở thời điểm đó, hoạt động của ngành du lịch khá eo hẹp, thậm chí để tồn tại phải đi buôn gạo, bia…
Ngược dòng lịch sử, Huế là địa phương có hoạt động du lịch khá sớm. Ngay thời Pháp thuộc, chính quyền thực dân đã lập một phòng chuyên trách hoạt động du lịch “Bureau official du Tourisme” đặt tại tòa khâm sứ Huế. Phần lớn du khách phương Tây đến tham quan Huế là tiếp xúc ngay với phòng này để nắm bắt các thông tin cần biết liên quan đến Huế và vùng phụ cận. Tiếp đó là “Bureau official du Tourisme” dưới triều Bảo Đại. Quyển sách hướng dẫn du lịch đầu tiên viết về Trung kỳ nói chung và Huế nói riêng là quyển “Guide de L’annam” của P.Eberhazdt được in tại Paris năm 1914. Sách dày 172 trang, trong đó ½ dung lượng là du lịch Huế. Ông cũng đề xuất một chương trình du lịch 7 ngày cho Huế và vùng phụ cận. Dưới thời Ngô Đình Diệm, Huế có phòng du lịch. Thời Nguyễn Văn Thiệu là ban đặc nhiệm du lịch. Khách sạn Morin (1901); khách sạn Ga (1906) là những dấu ấn của quá khứ về du lịch Huế.

Trúc Lâm Bạch Mã-một địa chỉ du lịch văn hóa-sinh thái-tâm linh ngày càng được nhiều người biết đến. Ảnh: Diên Thống

Từ công cuộc đổi mới, nền kinh tế thành phố đang phát triển theo trục xoay trên, văn hóa du lịch ngày càng chiếm tỷ trọng lớn và chuyển dịch theo hướng ngành chủ đạo. Sự phát triển này đồng hành với thành công ngày càng vang dội qua các kỳ Festival. Thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, sáng; hoang phế của di tích được đẩy lùi. Nếu những năm 1990 trở về trước, mỗi năm có khoảng 30.000 du khách đến Huế (trong đó 10.000 khách quốc tế), đến nay lượng khách du lịch đến Huế trên 1,5 triệu lượt người (trong đó khách quốc tế ước đạt 800.000 lượt người). Nếu ở Festival Huế 2000, ban tổ chức lúng túng trong tổ chức lưu trú cho khách, thì nay hầu như đáp ứng đầy đủ trong các sự kiện văn hóa lớn với gần 9.000 buồng phòng đạt chuẩn, trong đó có 3 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao… Đóng góp của ngành du lịch trong giải quyết việc làm, giảm nghèo và bình đẳng giới ngày càng lớn, nếu năm 1995 số lao động trực tiếp tại các khách sạn, nhà hàng trên 3000 người thì đến năm 2008, con số này gần 28.000 người (trong đó lao động nữ chiếm trên 80%). Sau kết luận số 48 của Bộ Chính trị, Thừa Thiên Huế trở thành địa bàn hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư với hàng trăm dự án lớn nhỏ, phần lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có dự án lên đến gần 1 tỷ đô la. Điều này củng cố thêm quyết tâm đưa kinh tế du lịch trở thành trục xoay nền kinh tế, xây dựng Huế trở thành một thành phố văn hóa, du lịch đặc sắc của đất nước.
 
Huế có thể phát triển không nhanh bằng các thành phố khác, nhưng sự đóng góp của Huế sẽ làm cân bằng và phong phú thêm sự phát triển của đất nước, là nền tảng cho đất nước trong hội nhập và phát triển. Đó chính là sự khác biệt, nói lên sự giàu có và lợi thế so sánh trong phát triển nền công nghiệp không khói.
 
Những khoảng trống  
Những nỗ lực của Huế trong việc biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trục xoay nền kinh tế trong thời gian qua là điều đáng mừng, nhưng để trở thành thành phố trung tâm văn hóa – du lịch đặc sắc của đất nước thì còn phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa:
- Lượng khách du lịch đến Huế chưa phải là đông so với các địa phương khác; - Thời gian lưu trú ở Huế vẫn cầm chân trên dưới 2 ngày/người, Huế đón khách phần lớn với vai trò là một điểm đến trong tuyến du lịch xuyên Việt; - Số lượng khách quốc tế quay trở lại Huế chỉ chiếm không đến 10%. Điều này đặt ra cho các nhà hoạch định, quản lý cần tìm ra, thấy hết những thách thức, những nguy cơ, những điểm yếu trong phát triển du lịch Huế.
Không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của di sản Huế, danh lam thắng cảnh Huế, đời sống văn hóa của người dân Huế, khó có thành phố nào ở đâu cũng đẹp, nhiều điểm đến là biểu tượng của Huế, ở đâu cũng sờ nắm được quá khứ. Thế nhưng chất lượng các điểm đến còn sơ khai, sản phẩm du lịch - dịch vụ thấp, đơn điệu và gần như không đáng kể... Ngoài việc tham quan, còn lại là sự phiền toái bởi sự đeo bám, chèo kéo khách, người dân tham gia vào du lịch ở các điểm đến còn tiêu cực, gây nhiều phản cảm. Có thể nói, các điểm đến chưa đáp ứng yêu cầu của một điểm đến chuẩn mực.

Các di tích Huế luôn là địa chỉ hấp dẫn du khách
Việc đầu tư vào lĩnh vực du lịch  thời gian qua là mạnh mẽ, đầy tính đột phá nhưng còn rất khập khiễng, chỉ dừng lại ở việc xây dựng khách sạn, còn lĩnh vực công nghiệp giải trí hầu như bỏ ngỏ. Những công viên nước Ngự Bình, khu giải trí Thiên An như nói lên sự bế tắc của ngành công nghiệp giải trí. Tất nhiên, công nghiệp giải trí ở Huế là gì cũng là vấn đề cần được thảo luận rốt ráo? Việc giải trí trong cung đình xưa, giải trí trong dân dã, giải trí thời hiện đại cần được nghiên cứu kỹ để phát triển nó càng làm phong phú thêm đời sống văn hóa Huế. Du khách đến Huế không chỉ là tham quan mà còn nghiên cứu, tìm hiểu, mua sắm, nghỉ dưỡng và giải trí. Đây là 2 mặt của một vấn đề. Nếu không lấp khoảng trống này, Huế khó trở thành một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của đất nước.
Một vấn đề cực kỳ quan trọng trong phát triển du lịch Huế là xác định Huế là điểm dừng chân trong hành trình khám phá Việt Nam hay Huế là điểm đến của Việt Nam. Huế hiện có 42 công ty lữ hành (trong đó có 27 công ty địa phương và 15 chi nhánh). Tuy nhiên, công tác lữ hành phần lớn đang phụ thuộc vào 2 trung tâm du lịch lớn (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Vấn đề đặt ra là phải tổ chức lại, phát triển mạnh mẽ hoạt động lữ hành bảo đảm cho Huế trực tiếp xúc tiến điểm đến du lịch Huế trực tiếp đến khách hàng. Xây dựng chiến lược và các chương trình marketting điểm đến cho Huế, tạo thương hiệu quốc tế cho Huế, làm sao để trong một thời gian ngắn khách đến Huế là đến một trung tâm du lịch của Việt Nam.
Cần có những cú hích thật sự
Tất nhiên, để Huế trở thành một trung tâm văn hóa đặc sắc của Việt Nam đòi hỏi phải có những cú hích mạnh mẽ của Trung ương đối với Huế.
Huế là một thành phố giàu tiềm năng văn hóa, nhưng tiềm lực kinh tế chỉ đang tầm tầm bậc trung; do vậy, việc đầu tư phát triển còn nhiều chắp vá, có dự án thì làm, không có dự án thì để đó. Đây là điều khó của Huế mà trung ương cần nhìn nhận và tạo điều kiện cho Huế thực hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước. Huế đang cần được đầu tư lớn với những dự án mang tính đột phá trong tôn tạo di tích, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Làm sao Huế trở thành một trung tâm văn hóa đặc sắc trong khi mới mưa đã lụt, lũ lụt kéo dài kéo theo các công trình xuống cấp, môi trường ô nhiễm? Sông Ngự Hà năm nào cũng nạo vét, tôn tạo nhưng điều mà Huế cần là một dự án tổng thể trùng tu, khơi thông hệ thống thủy đạo kinh thành Huế. Chúng ta đều biết, những năm qua Huế đã có những cố gắng trong đầu tư, tôn tạo di tích, nhưng nhiều mảng trống chưa được đề cập mạnh mẽ như hệ thống di tích lịch sử - cách mạng. Ngay di tích triều Nguyễn như lăng mộ các chúa, các phủ đệ, các khu nhà vườn, phố nhà vườn hầu như chưa quán xuyến hết. Đầu tư cho Huế chính là đầu tư cho đất nước, Huế là tài sản của đất nước và trong chừng mực nào đó, Huế là tài sản của nhân loại.
Bên cạnh sự đầu tư mạnh mẽ, để Huế trở thành một trung tâm văn hóa – Nguồn: TTH

ve may bay hue ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Văn phòng Du lịch Huế: 22 Nguyễn Huệ - Thành phố Huế -  (+84 234).6 288 288 - E - Mail: info@dulichhue.com.vn - Liên hệ quảng cáo

 Hotline tư vấn: 091.4242.096 (Mr. Hòa) -  Vé máy bay HueAir.com: 0935.620.602 (Mr. Lộc) -  Hỗ Trợ Online: Skype: