Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Ngư dân “tuyệt đường” ra biển

( Thứ năm 19/05/2011 | Lượt xem: 5747 )

Du Lịch Huế - Những tuyến đường ven đầm phá cùng những dự án du lịch thiếu tầm nhìn mọc lên như nấm sau mưa đã khiến các khu neo đậu tự nhiên cho tàu thuyền tránh trú bão bị phá vỡ, hàng nghìn ngư dân ven biển tỉnh TT- Huế cũng bị tuyệt đường ra biển mưu sinh…


 

Tuyến đường Mũi Né- Lộc Bình đã chắn ngang luồng lạch nơi tàu thuyền của hàng nghìn ngư dân vào tránh bão

 

“Ngăn” thuyền trú bão

Tuyến đường Mũi Né- Lộc Bình chạy ven đầm Cầu Hai thuộc thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) đến nay đã thi công tới thôn Đông Hải với chiều dài 4km. Đầu năm 2010, tuyến đường được đưa vào sử dụng, và cũng từ đó, nhiều ngư dân gắn với nghiệp biển ven đầm Cầu Hai ngày đêm thẫn thờ lo âu cho mùa mưa bão sắp đến không có nơi cho tàu thuyền vào trú ngụ. Tuyến đường này đã làm đập tràn bít lối vào những khu neo đậu tự nhiên vốn đã quen thuộc với hàng nghìn ngư dân.

Ông Trần Minh (KV 4, thị trấn Phú Lộc) bức xúc nói: “Không biết họ tính toán sao mà trên đoạn đường 4km từ Mũi Né đến thôn Đông Hải, cả ba khu vực có những âu thuyền tránh bão cho tàu bè đều làm 3 đập tràn. Điều đáng nói, tại những con đập này, vào mùa mưa lũ thì các phương tiện trên bộ không đi lại được do nước dâng, nhưng mực nước đó lại không “đủ” cho tàu thuyền vào trong các cửa lạch để tránh bão”.

“Thay vì xây đập tràn, tại sao không xây cầu để cho ngư dân bọn tui có nơi trú bão dễ dàng”- ông Minh nói. Những mùa mưa lũ vừa qua đã cho thấy, các đập tràn vào mùa nước lớn rất nguy hiểm cho người dân đi lại. Thực tế đã có hai trường hợp là học sinh khi đi qua tuyến đường này bị nước lũ cuốn trôi.

Không chỉ các đập tràn không phát huy tác dụng, mà chiếc cầu đang xây dở bắc qua sông Cầu Hai nằm trong dự án thi công tuyến đường đi Mũi Né- Lộc Bình cũng chắn ngang đường vào âu thuyền của ngư dân. Nguyên do là cao trình quá thấp, tàu thuyền của ngư dân không thể vào được ngay cả mùa nước cạn chứ đừng nói là mùa mưa bão.

Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TT- Huế, cầu bắc qua sông Cầu Hai đang xây dựng có cao trình dương 1,5 mét. Với cao trình này sau khi xây dựng xong, không thể đảm bảo an toàn cho gần 400 tàu thuyền với công suất lớn nhỏ của những ngư dân làm nghề biển ở khu vực thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì khi vào âu thuyền trú bão. Đặc biệt, khi tuyến đường Mũi Né- Lộc Bình hoàn thành, không chỉ nhiều âu thuyền bị chắn mà hệ thống hạ tầng neo đậu cũng trở nên vô tác dụng, gây lãng phí hàng tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cửu Tường Phong- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho hay: “Thực tế cho thấy sau khi xây dựng cầu, các đập tràn đã nảy sinh nhiều bất cập trong việc tránh trú bão cho ngư dân. Chúng tôi đã tiếp thu ý kiến của người dân và sẽ có tham mưu cho cấp trên nhằm có những giải pháp tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại.”

Bít đường ra biển

Không chỉ thiếu nơi tránh, trú bão, nhiều khu du lịch ven biển TT- Huế cũng đang bít lối ra biển của hàng nghìn ngư dân. Từ nhiều tháng nay, hàng trăm ngư dân ở 4 khu vực Tân Lập, Tân An, Trung An và Xuân An, xã Phú Thuận đang thấp thỏm lo âu khi đất đai ven biển bị thu hồi để triển khai dự án khu du lịch sinh thái được UBND tỉnh TT- Huế cấp phép đầu tư cho Cty CP Xây dựng và Phát triển công nghệ Việt Nam (Vinconstec). Hàng chục con đường ra biển mưu sinh quen thuộc của ngư dân giờ bị “bít lối”.

Ông Lê Ế- một ngư dân ở thôn Trung An lo lắng: “Toàn thôn Hòa Duân có 500 hộ dân với 300 thuyền làm nghề đánh cá bãi ngang. Khi dự án được triển khai, chắc chắn đường dẫn ra biển của ngư dân bọn tui sẽ không còn, khi đó nghề biển vốn là nghề chính của hàng nghìn hộ dân ở đây sẽ rất khó khăn bởi phải mang vác ngư lưới cụ đi xa, bất tiện, tàu thuyền phải tập trung đậu ở một khu vực nhỏ, mùa mưa bão đến thì hậu quả thật khó lường”.

 

Vào thời điểm tháng 5/2010, khi chuẩn bị thi công cầu bắc qua sông Cầu Hai, Chi cục Khai thác và BVNLTS tỉnh TT- Huế phối hợp với Chi cục Thuỷ lợi và PCLB tỉnh, Phòng NN-PTNT huyện Phú Lộc đã tiến hành khảo sát, kiểm tra và có công văn gửi các ngành chức năng trong đó có kiến nghị liên quan đến tính khả thi khi xây dựng chiếc cầu này. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, nó vẫn được thi công.

Theo phương án của Vinconstec đưa ra, sẽ mở 2 tuyến đường ngang ở hai đầu dự án, trang bị xe kéo cho ngư dân thuận lợi mang ngư lưới cụ ra biển. Tuy nhiên, nhiều ngư dân cho biết, hai tuyến đường ngang này vẫn không phát huy được tác dụng khi họ phải mang hàng tạ ngư lưới cụ đi một quãng đường dài, công tác quản lý ngư cụ đi biển cũng gặp khó khăn. Thực tế cho thấy, khi dự án du lịch được triển khai, nguy cơ làng nghề thuyền thống của hàng nghìn người dân xưa nay lấy nghề đi biển làm cứu cánh có nguy cơ bị phá vỡ.

Tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), cả bờ biển dài hơn 10 km đã có hàng chục dự án du lịch án ngữ, bít lối đi của ngư dân và du khách khi có nhu cầu đến với vịnh đẹp. Hiện tại, Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng con đường bê tông dài 150m, rộng chừng 12m cạnh giáo xứ Loan Lý. Tuy nhiên, với việc mở đường ra biển quá ít ỏi so với nhu cầu cũng như lưu lượng du khách đến với biển Lăng Cô đã gây nhiều khó khăn cho người dân, các khách sạn, hàng quán dịch vụ trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Giảng- Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô khẳng định: “Việc cấp phép dày đặc các dự án liền kề đã nảy sinh nhiều bất cập, hạn chế việc phát triển kinh tế, dịch vụ của địa phương. Trong đó, đáng lo ngại nhất nhiều du khách đến với vịnh đẹp, không có đường ra biển nên đành trả phòng, làm cho hàng chục khách sạn, nhà nghỉ dưỡng trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn”.


Nguồn: http://

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát