Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Chuyện với người “làm nhiều loại việc”

( Thứ bảy 25/12/2010 | Lượt xem: 5770 )

Du Lịch Huế - Trong giới nghiên cứu văn hoá ở Huế, Nguyễn Phước Hải Trung thuộc thế hệ “lưng chừng”, là gạch nối giữa thế hệ những Phan Thuận An, Nguyễn Đắc Xuân, Hồ Tấn Phan…và một thế hệ mới trên dưới 30 tuổi. Nhưng Nguyễn Phước Hải Trung lại được biết đến nhiều không hẳn là vì thành tích nghiên cứu, mà bởi anh góp mặt và để lại dấu ấn trong rất nhiều lĩnh vực…

Nguyễn Phước Hải Trung (bên phải) tặng chữ cho ông Shogo Arai, Phó chủ tịch NARA, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn Di sản Nhật Bản.
Nguyễn Phước Hải Trung (bên phải) tặng chữ cho ông Shogo Arai, Phó chủ tịch NARA, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn Di sản Nhật Bản.
Có lần tôi hỏi: Bây giờ nên gọi anh là gì, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà báo, nhà thư pháp, hoạ sĩ trình bày bìa sách, báo…? Anh cười khiêm tốn: “Nên nói thế này cho dễ nghe, tôi là người làm nhiều loại việc, còn có trở thành “nhà” hay không thì không chắc”.

“Không phải tham lam là được”

Nếu đem tuổi đời mà so (anh sinh 1971) thì đến thời điểm này, người “làm nhiều loại việc” có một hành trang rất đáng nể. Và một điều rất thú vị là  không biết vô tình hay cố ý lại phần lớn hành trang đó lại gắn liền với con số 3.

Đó là 3 đầu sách nghiên cứu in riêng và in chung; 3 công trình biên soạn; 3 tập thơ (trong đó có 01 tập sáng tác bằng chữ Hán); khoảng 200 bài viết về văn học, ngữ học, văn hoá, lịch sử, xã hội…đăng trên các báo và tạp chí trên toàn quốc; 11 cuộc triển lãm cá nhân về thư pháp chữ Hán trong và ngoài nước; 3 đợt trình diễn về thư pháp tại Bỉ, Pháp và Hàn Quốc; 3 cuộc triển lãm cá nhân về hội hoạ; thiết kế khoảng 1000 bìa sách; có trên 10 kịch bản phim tài liệu về văn hoá Huế đã được các kênh truyền hình trung ương và địa phương đưa vào sản xuất và phát sóng; đồng tác giả của 3 kịch bản lễ hội (Đêm Hoàng cung, Huyền thoại sông Hương, Hành trình mở cõi) được dàn dựng tại các kỳ Festival Huế…

Đó là chưa kể đến chuyện những  “gia tài chưa công bố” gồm 2 đầu sách nghiên cứu, 1 cuộc triển lãm tranh và nhiều dự định cho rất nhiều việc khác trong tương lai rất gần…

Hành trang đó đã được ghi nhận qua 6 giải văn học nghệ thuật trung ương và địa phương; 1 giải báo chí (địa phương); 1 giải thư pháp (toàn quốc). Tuy nhiên, anh cho rằng “giải thưởng lớn nhất của tôi trong quá trình làm nhiều loại việc là có rất nhiều bạn ở nhiều giới, nhất là bạn vong niên, mà ở họ sự sống kỹ, lịch lãm đã đưa lại cho tuổi trẻ nhiều điều bổ ích. Tôi nghĩ, việc có nhiều bạn vong niên ở nhiều thành phần, địa vị xã hội có lẽ là hạnh phúc mà không mấy ai có được”.

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” – tôi mang triết lý của người xưa ra để “cà khịa” về chuyện tại sao lại một lúc ôm đồm nhiều việc như vậy? “Hay còn bởi tham lam, muốn một lúc được nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực?”. Anh trả lời: “Có nhiều người vẫn khuyên tôi, nên chọn một “mảng” công việc để có thể đạt đến “một đỉnh cao” nào đó, nhưng tôi lại nghĩ khác, đó là một lợi thế của mình. Làm nhiều loại việc sẽ có sự “tương hỗ”, “tương tác” từ những vấn đề về chuyên môn và ngay cả cảm hứng”.

Có lần anh tâm sự: “Không ai tài giỏi gì để có thể “định hướng” để hòng hoặc mong nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực. Đó là ảo tưởng. Nếu có ai đó có sự nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực thì đó cũng là một kết quả của lao động thật sự trên nhiều lĩnh vực, lao động hàng ngày, cái này bổ sung cái kia và tất yếu không phải là “nuôi” hay “ấp ủ” tham vọng từ đầu. Tình yêu và sự say mê công việc sẽ “xui” con người làm cái này, cái khác như một nhu cầu tự thân. Cứ cho tôi là tham lam, nhưng không phải cứ “tham lam” là được”.

“Quả thực tôi đã chọn rất nhiều hướng đi. Yêu công việc nên tôi chủ yếu là tự học, ở đây tuỳ theo loại việc mà có cách học riêng. Ví như, làm bìa sách thì học ở đây chính là phải xem thật nhiều bìa sách để học những cách trình bày hay và lạ từ những hình bìa như thế. Thú thật, khi đến các nhà sách, có đầu sách viết về một lĩnh vực mà tôi vốn là “ngoại đạo” nhưng vẫn sẵn lòng bỏ tiền mua vì nó có một cài bìa vừa lạ vừa đẹp. Bạn bè có lúc cũng trêu chọc là “thừa tiền”, tôi lại nghĩ khác, đối với “cái đẹp trong mắt” thì không bao giờ có chuyện thừa và đủ cả”.

“Có việc làm đã là may”

Người “làm nhiều loại việc” tốt nghiệp đại học ngữ văn, làm luận văn cao học về thơ chữ Hán trên điện Thái Hoà, nhưng công việc chuyên môn đang làm hiện nay là Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Một công việc chẳng liên quan gì đến được chuyên môn được đào tạo. Ai thắc mắc thì anh giải thích: “Thực tế ở nước ta là vậy, không nhiều người được làm đúng ngành được đào tạo. Có việc làm đã là may, may mắn hơn khi được làm việc ở một ngành gần. Chính Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đào tạo tôi để tự thân có thể đáp ứng được công việc”.

Ở đây, trước kia tôi có những người đồng nghiệp lớn tuổi như Nhà nghiên cứu Phan Thuận An cùng các bậc đàn anh như Trần Đức Anh Sơn luôn là những người tận tâm giúp sức trong quá trình “học việc” và nghiên cứu. Hai người đàn anh khác đã quá cố như KS. Vũ Hữu Minh và Nguyễn Tân Phong cũng là bậc đàn anh hướng dẫn tôi ngay từ những ngày đầu vào cơ quan. Ở họ, bài học trước hết đối với tôi là niềm tin và sự say mê. Họ tin vào bản thân, tin để tiếp tục say mê, niềm say mê sẽ thôi thúc con người làm việc và điều này đã xoá bỏ những cái gì mà ta thường gọi là “khó khăn”. Học ngữ văn rồi ngôn ngữ học nhưng suy cho đến cùng thì lại không nằm ngoài Hán văn với những kiến thức về “vốn cổ”, do vậy đó vẫn là một ngành gần với công việc hiện nay của tôi”.

Trong giới nghiên cứu trẻ cùng thế hệ ở Huế, người “làm nhiều loại việc” là một trong không nhiều người biết chữ Hán. Điều này thật ra không có gì lạ bởi những ai từng học Ngữ văn ở Huế đều được cho “cưỡi ngựa xem hoa” 120 tiết về chữ Hán, chỉ  để để biết thế nào là 214 bộ thủ cơ bản, một số trước tác thời Trung đại, một ít kiến thức về Nho học…Tuy nhiên, điều lạ là trên cơ sở ít ỏi ấy, chính sự say mê về chữ Hán đã kiến anh tiếp tục bằng con đường tự học. Để rồi mỗi ngày một ít, tích tiểu thành đại cho đến một lúc có thể đáp ứng được phần nào cho công việc như hiện nay.

“Còn về việc học thư pháp thì đó là một câu chuyện khác”, anh kể: “Khi bắt đầu học chữ Hán, có một bộ môn gọi là “Thư pháp” (thực chất là cách viết chữ), bài kiểm tra đầu tiên của tôi được thầy Lê Cảnh Vững cho 3 điểm. Tự ái, tôi bắt đầu say sưa tự học, chỉ trong một thời gian ngắn thì đứng đầu lớp về môn học này. Việc tự học thư pháp bắt đầu từ đó đến nhiều năm sau, từ viết bằng bút sắt chuyển sang viết bút lông cũng là một câu chuyện dài kỳ. Nhẫn nại theo thời gian, bất chợt nhận ra chữ viết bằng bút lông của mình cũng không đến nỗi, tôi triển lãm thư pháp. Đó là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên nhân dịp Festival Huế lần thứ nhất vào năm 2000”.

Lạ hơn nữa là mặc dù biết (và có thể nói là giỏi) chữ Hán – một lợi thế rất lớn đối với người làm nghiên cứu văn hoá, nhưng nhiều năm nay, người “làm nhiều loại việc” lại “nổi đám” với các việc liên quan tới “trình diễn” như viết thư pháp, cho chữ, bán chữ…Chê sao không chịu “phát huy lợi thế”, tức đi vào các lĩnh vực nghiên cứu mà chỉ những người biết chữ Hán nhất định mới làm được?

Anh thanh minh: “Việc trình diễn thư pháp, cho chữ, bán chữ trước hết phải khẳng định đó là công việc không chiếm nhiều thời gian. Khi được mời trình diễn thư pháp thì thời gian không nhiều. Ở đấy, chủ yếu tôi trình diễn đại tự và tặng chữ cho người thưởng lãm. Tại Festival Baekje (Hàn Quốc) trong tháng 9 vừa qua, với 10 ngày trình diễn ở đây, tôi đã tặng cho người dân “xứ sở kim chi” khoảng 3000 chữ. Việc cho chữ cũng là việc gắn liền với công việc, trước đây trong năm 2007, 2008, 2009; cứ thứ bảy hàng tuần, tôi được giao phụ trách điều hành chương trình “Đêm Hoàng cung”. Tại chương trình này, hằng đêm tôi viết thư pháp để làm tặng thưởng cho du khách khi tham gia và trúng thưởng các trò chơi cung đình. Còn việc bán chữ lại là câu chuyện không thường xuyên, tôi không mở Gallery, không viết chữ treo bán tại các cửa hàng, chỉ khi nào ai biết và thật sự có nhu cầu thì họ tìm đến…”

Tuy bán chữ là “câu chuyện không thường xuyên”, nhưng theo như anh bật mí, đó lại là “nguồn thu nhập khiến tôi có thể yên tâm công tác”. Bởi “với chức danh (giám đốc) và công việc của tôi hiện nay, thu nhập mỗi tháng chỉ trên 3 triệu đồng thì rất khó để sống. Nguồn thu nhập từ thư pháp sẽ cho tôi điều kiện để “tái tạo sản xuất”, nghĩa là có vốn để xuất bản tác phẩm thơ, công trình nghiên cứu cá nhân…”

Nguồn: LĐO

Xem thêm chủ đề: nguoi hue, con nguoi hue,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát