Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Du lịch với tour “cooking class”

( Thứ tư 16/03/2011 | Lượt xem: 6654 )

Du Lịch Huế - (TTH) - Thời gian gần đây, khi những tour du lịch truyền thống như du lịch thiên nhiên, du lịch văn hóa... dường như bão hòa về điểm đến thì các công ty lữ hành lại hướng đến một loại hình du lịch không mới nhưng luôn thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là những du khách trung niên có khả năng chi trả cao. Đó là loại hình “cooking class”.

Theo chân một người bạn làm hướng dẫn viên du lịch cho một tour “cooking class” cho những vị khách du lịch đến từ xứ sở Hoa Anh đào, tôi nhận ra những điều thú vị quanh tour du lịch ngỡ như quá đỗi bình thường này.

7g30 sáng, tôi, người bạn làm hướng dẫn và chị đầu bếp phụ trách tour đã đến đón các vị khách Nhật tại lễ tân của một khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão – TP Huế để đưa các vị khách đi... chợ. Đó là bước đầu tiên của tour bởi cooking class không đơn thuần chỉ là học nấu ăn mà phải học bắt đầu từ khâu lựa chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm, cách nấu để cho ra món ăn hoàn chỉnh và cuối cùng là phải thưởng thức tại chỗ để nắm bắt hương vị của món ăn.
Dãy hàng cá, thịt và rau củ của chợ Đông Ba đầu giờ sáng vốn đông đúc, nhộn nhịp bởi nhiều tiểu thương của các ngôi chợ nhỏ ở các vùng ven đến lấy hàng. Chúng tôi và chị đầu bếp phụ trách tour đã phải cố len lỏi giữa dòng người mua bán tấp nập để đưa các vị khách Nhật đến cận sát các hàng thịt, cá rau củ để giới thiệu. Một điều bất ngờ là chị đầu bếp đến từng hàng tôm, cá, rau củ, giới thiệu cách chọn các loại thực phẩm ra sao cho phù hợp với món ăn cho các vị khách Nhật mà chị chẳng hề mua bất cứ thực phẩm gì. Tôi bắt đầu thấy bất an khi mới sáng ra, người buôn bán thường hay có tâm lý “mì xưa” mà chúng tôi cứ đến hết chỉ trỏ, lại mân mê thực phẩm mà chẳng mua gì, có thể chúng tôi rất dễ nhận một tràng mắng mỏ xối xả vào mặt. Người bạn vỗ nhẹ, mình không mua gì, họ cũng chẳng bán gì nhưng mình đã trả tiền trước cho các chị tiểu thương cho xem hàng. Vậy là yên tâm.

Khách tự mình thể hiện những công đoạn đơn giản của món ăn sau khi được hướng dẫn
Về đến địa điểm dạy nấu ăn, trước mặt tôi là những mặt hàng tôm, cá, rau củ mà ban sáng chị đầu bếp đi theo chọn đã như “bay” từ khu chợ Đông Ba về nằm yên vị ở trên cái bàn sáng bóng kia. Hóa ra chị đầu bếp đã lựa chọn và mua từ trước, còn việc ban sáng chỉ là đi giới thiệu để khách biết còn không trực tiếp mua về để tránh sự lỉnh kỉnh, lôi thôi trước mặt khách.

PGS.TS. Bùi Thị Tám, Trưởng khoa Du lịch – Đại học Huế: Đẩy mạnh việc quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm

Huế, loại hình du lịch “cooking class” hiện chưa phát triển mạnh, mới chỉ ở mức sơ khai và hoạt động còn nhỏ lẻ. Tuy nhiên, với lợi thế của một vùng đất Cố đô, “cooking class” là “mảnh đất” đầy tiềm năng, góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Huế. Vì vậy, đây là loại hình du lịch rất đáng được đầu tư. Vấn đề còn lại là vai trò của các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ trong việc phát triển nó thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.
Để phát triển tour này, các doanh nghiệp cần tăng chất lượng sản phẩm để kích cầu. Trước mắt, đừng thương mại hóa sản phẩm, tổ chức tour thật tốt khi khách có nhu cầu. Trong giai đoạn phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp có thể phải chấp nhận lỗ. Qua các món ăn, cần cho du khách thấy đặc trưng của ẩm thực Huế cũng như chuyển tải được các giá trị văn hóa, ẩm thực và dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm để du khách biết được giá trị của dịch vụ này.                                                                              
Trang Hiền (ghi)
Lúc này thì “cooking class” mới thực sự như tôi nghĩ khi người đầu bếp chuyên nghiệp thể hiện sự tài hoa trong việc tỉa rau củ, điêu luyện trong cách thức chế biến món ăn, bài trí món ăn, còn “người học” là những vị khách nước ngoài kia thì liên tục ghi chép, chụp ảnh và xin phép được thử làm từng công đoạn một khi vừa mới được học “vỡ lòng” xong.
“Cooking class” là tour du lịch có nguồn khách rất tiềm năng với khả năng chi trả cao, không tiếc tiền cho một buổi học “vỡ lòng về ẩm thực xứ người” tại những nhà hàng, khách sạn cao cấp cho đến những quán ăn nổi tiếng của những điểm đến du lịch nổi tiếng về cái nôi ẩm thực như Huế, Hội An (Quảng Nam), Hà Nội, Sài Gòn... Ông Azuma Hiroshi, vị khách Nhật mà tôi được dịp gặp gỡ trong tour cooking class đã cho rằng, “tour du lịch này quá đặc biệt. Thật sự quá thú vị, trình tự công phu, cầu kỳ ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”.
Thông thường những tour du lịch “cooking class” được các công ty lữ hành uy tín đưa ra giá khá đắt, với nửa ngày của chương trình tour, khách phải trả từ 90 – 120 USD/khách cho tour 2 người, 80 – 100 USD/khách cho tour từ 3- 5 khách và giảm dần theo số lượng khách đặt nhưng một đoàn thường không quá 10 khách vì quá đông sẽ làm giảm chất lượng tour.
Hiện tại nhiều vị khách đến từ các nước châu Á phát triển như Nhật, Hàn Quốc hay một số nước Pháp, Mỹ đang có xu hướng “book” tour dạng này. Với những du khách này, họ không đơn thuần là học nấu ăn thuần túy mà muốn tìm kiếm những khía cạnh văn hóa của mỗi vùng miền thể hiện trên những sắc màu văn hóa ẩm thực mà họ được trải nghiệm. Vì thế, các công ty lữ hành trong nước có mối liên kết với các hãng du lịch nước ngoài uy tín sẽ rất khắt khe về lựa chọn khách sạn, nhà hàng để liên kết bởi chỉ cần một khinh suất nhỏ cũng dễ làm phiền lòng khách và ảnh hưởng đến uy tín của chất lượng tour cũng như thương hiệu của công ty lữ hành đó.

Nguồn: TTH

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát