Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Du lịch Nam Phi mùa World Cup

( Thứ năm 03/06/2010 | Lượt xem: 6187 )

Du Lịch Huế - Không chỉ là điểm đến nổi tiếng thế giới, Nam Phi còn đặc biệt hơn trong năm nay bởi sự kiện thế thao lớn nhất hành tinh Worl Cup 2010 đang đến gần. Nhiều doanh nghiệp nhanh tay thiết kế tour đến đây, nhưng hiệu quả là câu hỏi lớn.



Theo ước tính, sẽ có khoảng nửa triệu du khách nước ngoài đến Nam Phi tham dự sự kiện bóng đá thế giới World Cup vào mùa hè 2010
 
Đến lúc này, các chuyến du lịch (tour) đã được các doanh nghiệp trong nước thiết kế bài bản, hợp lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan ngại, như giá tour cao và các khách sạn tại Nam Phi đã quá tải. Một câu hỏi về tính khả thi của các tour cũng như cung cách làm du lịch của Việt Nam nói chung và của các công ty triển khai các tour du lịch đi nước ngoài của Việt Nam (công ty outbound) nói riêng được đặt ra không phải không có lý.

Thiếu phòng vẫn triển khai tour?

Theo ước tính, sẽ có khoảng nửa triệu du khách nước ngoài đến Nam Phi tham dự sự kiện bóng đá thế giới World Cup vào mùa hè 2010. Vì thế, rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ về sức chứa của các khách sạn tại Nam Phi cũng như điều kiện cho những du khách tham dự tour Nam Phi xem World Cup, đặc biệt khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không có suất trong vận hội thể thao năm nay.

Theo các nguồn tin khác nhau từ Nam Phi cho biết, hiện nay rất khó đặt phòng khách sạn tại đây trong dịp World Cup. Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtour cho biết, đây là vấn đề chung của tất cả các quốc gia diễn ra các sự kiện thể thao lớn như thế vận hội Olympic, Seagames... World Cup có phần căng thẳng hơn vì đây là sự kiện thể thao Vua mang tính toàn cầu 4 năm mới diễn ra một lần, số lượng người quan tâm tham gia rất lớn. Hơn thế nữa, đây là một tour cao cấp nên du khách cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn, không thể bỏ ra một số tiền lớn để mua những dịch vụ tồi được. Với sự kiện này, Redtour chỉ cung cấp dịch vụ tour Nam Phi như thường lệ cho các khách đoàn lớn của các hãng như Sony, Toyota... là các đơn vị tham gia tài trợ cho World Cup thuộc diện hưởng quyền lợi của nhà tài trợ nên không phải bận tâm về vấn đề ăn, ở - ông Hoan cho biết thêm.

Tỏ ra không lo ngại về vấn đề phòng cho các khách hàng, một đại diện của các doanh nghiệp du lịch Hà Nội cho rằng, tour Nam Phi dành cho khách có khả năng chi trả cao nên được thiết kế rất bài bản, chỉ có những công ty lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour, Redtour, Exotissimo... mới đủ khả năng tổ chức những tour như thế này. Sự cạnh tranh nằm ở tiềm lực công ty, khả năng sắp xếp tour hợp lý, giá cạnh tranh. Chắc chắn doanh nghiệp phải cân nhắc đầu vào, đầu ra và hiệu quả kinh doanh của nó. Nếu có khách thì sẽ xác nhận với bên đối tác để đặt phòng, nếu không còn phòng sẽ không nhận tour. Đây chỉ là chào hàng nên sẽ không ảnh hưởng gì hết, vị này tự tin.

Hai thái độ, hai cách ứng xử trong thiết kế tour của doanh nghiệp phần nào cho thấy lý do của những luồng ý kiến trái chiều liên quan đến tour Nam Phi. Trên một số diễn đàn có ý kiến cho rằng, mặc dù không còn phòng nhưng một số công ty du lịch vẫn tung ra tour để giữ chân khách khi có cơ hội. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, mọi người được thông báo số phòng khách sạn ở Nam Phi phục vụ cho World Cup đã chật kín, nhưng đây chỉ là con số hình thức mà các công ty dịch vụ du lịch Nam Phi đã đặt cọc trước bao phòng sẽ thuê, còn con số thực tế được đưa vào sử dụng phải chờ đến sát sự kiện mới biết chính xác được. Phía Vietravel đã kết hợp với đối tác tại Nam Phi triển khai tour và có nhiều cơ hội cho khách lẻ muốn xem trực tiếp World Cup tại Nam Phi, ông Mẫn khẳng định.

Không kém cạnh, để tăng phần hấp dẫn du khách, từ đầu tháng 3, Vietravel đã tung ra thị trường chương trình “Free and Easy” thiết kế linh hoạt về thời gian đến Nam Phi. Fiditour thì tặng thêm cho khách hàng của mình những trái banh bản quyền FIFA thú vị. Còn Saigontourist tặng toàn bộ phí bảo hiểm toàn cầu của Chartis với số tiền lên đến 30.000 USD/khách thay vì 10.000 USD/khách như trước đây.

Hiệu quả tour có cao?

Dù là các tour có được thiết kế kín kẽ và hấp dẫn như quảng cáo của các công ty du lịch đi nữa thì trên thực tế vẫn có nghi ngờ về hiệu quả triển khai tour đi Nam Phi xem World Cup. Theo phần đông doanh nghiệp lữ hành và du khách, sở dĩ không có nhiều đơn vị triển khai tour bởi vì đây là một thị trường xa, chuyến đi diễn ra trong thời gian dài và chỉ phù hợp với khách du lịch có khả năng chi trả cao, từ 40 - 80 triệu đồng/tour.

Nếu muốn nói đến hiệu quả của một tour không thể tách rời yếu tố khách tour. Ngay cả với những người có điều kiện kinh tế để đi, có sẵn niềm đam mê trái bóng tròn đi nữa, tour đến Nam Phi chưa chắc đã là lực hút không thể chối từ. Chẳng hạn như với anh Đỗ Thanh Năm, giám đốc một công ty có tiếng tại Sài Gòn, dù không phải cân nhắc vấn đề “bỏ từng ấy tiền để chơi ngông” thì điều anh lo ngại lại chính là quá eo hẹp về thời gian.

Đáp lại những lo ngại của mọi người, anh Mẫn cho rằng, đúng là tour đi Nam Phi có chi phí cao hơn so với mức thu nhập bình quân của đại đa số người dân, đặc biệt là dịp World Cup giá tăng gần 100%, nhưng so với những thị trường tour khác thì giá tour đi Nam Phi xem World Cup không phải là quá cao. Các công ty du lịch lâu nay vẫn triển khai tour đi Nam Phi chứ không phải bây giờ mới bắt đầu. Thêm nữa, thực tế tại Seagames vừa rồi đã chứng minh mức độ quan tâm của người dân Việt Nam với thể thao không hề thua kém gì các nước khác.

Nền kinh tế của Việt Nam cũng có phần lấy lại được đã tăng trưởng sau khủng hoảng tài chính thế giới. Đặc biệt, với thiết kế của Vietravel thì du khách có thể linh động lựa chọn một trong vài trận đấu khác nhau ở Johannesburg, Cape Town hay thành phố Durban v.v…, tùy điều kiện về tài chính, thời gian, nhu cầu thưởng thức chứ hoàn toàn không bó buộc, ông Mẫn cho biết thêm. 

World Cup 2010 diễn ra vào tháng 6 và vì thế vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu số phòng khách sạn ở Nam Phi đã thực sự “cháy” hết chưa và liệu rằng các tour đi Nam Phi triển khai có thành công hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, doanh nghiệp khi triển khai tour sẽ phải cạnh tranh không ít để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nam Phi là một điểm đến du lịch hấp dẫn và xem World Cup là mơ ước của nhiều người, nhưng chỉ khi có hành trình được thiết kế hợp lý thì du khách và chính các công ty tổ chức tour mới cùng gặp nhau ở niềm hoan hỉ.

Nguồn: DĐDN

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát