Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Du lịch Đà Nẵng - Tương lai rộng mở

( Thứ tư 25/11/2009 | Lượt xem: 837 )

Du Lịch Huế - Đà Nẵng - “chàng thủy thủ” hồn hậu và trẻ trung, kết hợp giữa tinh hoa của trời đất với sự hài hòa của văn hóa vào bản tính con người trữ tình, đôn hậu - những năm gần đây trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.

Để giúp bạn đọc hiểu thêm về tương lai du lịch của thành phố trẻ bên bờ sông Hàn, phóng viên báo Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng.

Xin ông cho biết tiềm năng, lợi thế của du lịch Đà Nẵng, nhất là du lịch biển, du lịch sinh thái trong chuỗi sản phẩm du lịch miền Trung, Tây Nguyên?

Đà Nẵng nằm ở vị trí cửa ngõ của miền Trung, trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và trung tâm con đường di sản Việt Nam. Đà Nẵng có thể đón du khách bằng nhiều hệ thống giao thông thuỷ, bộ, đường sắt, hàng không. Sân bay quốc tế Đà Nẵng là một trong ba sân bay lớn nhất miền Trung nối tuyến với nhiều nước trên thế giới và đang tiếp tục được đầu tư mở rộng. Còn Cảng Đà Nẵng là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông - Tây đưa du khách bốn phương đến thăm thành phố bên sông Hàn.

Đà Nẵng là nơi quần tụ hài hòa của văn hóa, tự nhiên với núi, sông, rừng, biển, bán đảo cùng truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với bản tính con người trữ tình, đôn hậu. Khí hậu, môi trường ở Đà Nẵng rất trong lành, mát mẻ, phù hợp với thăm quan du lịch, nghỉ dưỡng giúp phục hồi sinh lực.

Môi trường sinh thái biển Đà Nẵng có tiềm năng du lịch dồi dào với một hệ thống các khu du lịch như: Non Nước, Sandy Beach, Furama, Bắc Mỹ An, Mỹ Khê, Bãi Bụt, Biển Đông, Sơn Trà, Xuân Thiều, Nam Ô… Với làn nước trong xanh màu ngọc bích, bờ cát mịn, gợn sóng êm, các điều kiện khí hậu, thời tiết, độ mặn của nước biển rất phù hợp cho nhu cầu tắm biển, nghỉ dưỡng, thể thao biển…, bãi biển Đà Nẵng đã được bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Biểu trưng của Đà Nẵng còn là cảnh núi non hùng vĩ, mây trời, sông nước giao hòa. Đó là danh thắng Ngũ Hành Sơn với 6 ngọn núi Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Dương Hỏa Sơn, Âm Hoả Sơn và Thổ Sơn tượng trưng cho 5 yếu tố của vũ trụ (ngũ hành), là thế giới của chùa chiền và hang động. Đó là bán đảo Sơn Trà - một vùng sinh thái tự nhiên, một địa danh lịch sử; là đèo Hải Vân - “thiên hạ đệ nhất hùng quan”; là Bà Nà - Núi Chúa, nơi được xem như Sapa, Đà Lạt của miền Trung với hệ thống cáp treo được đầu tư 11 triệu USD, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thăm quan. Ngoài ra, các khu du lịch sinh thái Suối Lương, Yên Thế… kết hợp văn hóa truyền thống cũng là những địa chỉ tiềm năng thu hút khách du lịch.

Đà Nẵng còn là thành phố của chùa chiền, di tích, lễ hội với những sản phẩm đặc sắc: Bảo tàng điêu khắc Chăm lưu giữ những kiệt tác kiến trúc điêu khắc độc đáo, kết hợp với những điệu múa Chăm Pa uyển chuyển, lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội Non Nước, lễ hội cầu ngư… và mới đây là hội thi bắn pháo hoa quốc tế. Những sản phẩm cẩm thạch, sa thạch được tạo ra từ bàn tay điêu luyện của nghệ nhân làng đá mỹ nghệ Non Nước là món quà lưu niệm đặc sắc. Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị hiện đại như Big C, Metro, Bài Thơ… đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm của du khách. Đà Nẵng cũng là nơi có nhiều đặc sản nổi tiếng, từ những món bình dân như: mỳ Quảng, bún mắm, bánh tráng cuốn thịt heo… đến những đồ hải sản cao cấp tươi ngon, bổ dưỡng, giá cả hợp lý.

Đà Nẵng cũng là trung tâm của con đường di sản Việt Nam với Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Phong Nha - Kẻ Bàng; gần với con đường xanh Tây Nguyên. Đây cũng là tiềm năng lớn để liên kết du lịch với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Với những tiềm năng, thế mạnh trên, xin ông cho biết thực trạng của du lịch Đà Nẵng hiện nay?

Từ năm 2006 đến nay, Đà Nẵng đón hơn 4,4 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt gần 3 nghìn tỷ đồng. Năm 2009 mặc dù là năm kinh tế thế giới lâm vào suy thoái, đại dịch cúm A/H1N1 lan rộng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm, nhưng ở một mặt khác với Đà Nẵng lại là năm được mùa du lịch nội địa với 1.050.000 lượt khách nội địa, tăng 15% so với năm 2008. Để đạt được thành quả trên, bên cạnh những tiềm năng và lợi thế vốn có, là sự đam mê, tâm huyết, làm việc nghiêm túc, nỗ lực học hỏi và không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới của các DN ngành du lịch. Ngoài việc tăng cường quảng bá, giới thiệu về du lịch Đà Nẵng ở hai đầu đất nước, chúng tôi cũng liên kết với những DN lớn để hỗ trợ những DN nhỏ trong việc giảm giá tour, giảm giá vé máy bay, tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng nhân viên về thái độ, cung cách đón tiếp, ngoại ngữ… nhằm thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng vẫn còn đang phát triển ở giai đoạn đầu, còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cả về thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù… để phát huy tiềm năng, lợi thế của mình.

Ông có thể nói rõ hơn về những thử thách phải vượt qua để khai thác hiệu quả kinh tế du lịch Đà Nẵng?

Như đã nói ở trên, du lịch Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách.

Trước hết, nguồn nhân lực chính phục vụ cho ngành du lịch hiện nay còn rất thiếu lại phần lớn lấy từ các ngành khác nhau. Chính vì thế, nguồn nhân lực của Đà Nẵng cần phải tiếp tục được rèn luyện, bồi dưỡng và đào tạo theo hướng chuyên nghiệp. Theo tôi, chúng ta cần phải học nhiều về kỷ luật và ý chí của người Nhật, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện của người Singapore và người Thái, thái độ làm việc của người phương Tây… thì mới có thể nâng cao trình độ phục vụ, bắt nhịp được với nền du lịch của thế giới.

Thứ hai là cần phải tạo ra một sản phẩm du lịch đặc thù và rõ nét, Đà Nẵng đang hướng tới xây dựng một thành phố môi trường với sản phẩm du lịch biển và du lịch sinh thái đang dần hình thành. Tuy nhiên, các dịch vụ giải trí còn yếu, nhất là giải trí thể thao biển, các dịch vụ về đêm, quán bar chưa đáp ứng được nhu cầu…, quà lưu niệm đặc thù còn ít. Sự gắn kết giữa các tỉnh thành trong khu vực để phát triển du lịch chưa chặt chẽ bởi thiếu vai trò nhạc trưởng nên chưa níu giữ được khách du lịch ở lại lâu, các ngành dịch vụ chưa thu được hiệu quả tương xứng. Thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục khởi động các chương trình thể thao trên biển, du lịch đường sông... cũng như xây dựng nhiều hơn nữa những nhà hàng đạt chuẩn, nhà hàng xanh bảo vệ môi trường, tổ chức các sự kiện thể thao, du lịch lớn…

Với những tiềm năng, lợi thế trên cùng sự khởi động và chuyển hướng mạnh mẽ, du lịch Đà Nẵng sẽ có khởi sắc trong những năm tới. Tuy nhiên, cần phải có thời gian để thực hiện lộ trình phát triển. Dự kiến, sau năm 2010, du lịch Đà Nẵng sẽ tăng tốc cất cánh./.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn:

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát