Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Xây dựng hình ảnh du lịch Việt: Bắt đầu từ ý thức của người dân

( Thứ năm 18/10/2012 | Lượt xem: 1790 )

Du Lịch Huế - Trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia đến năm 2020, Việt Nam đặt ra mục tiêu tổng doanh thu từ du lịch đạt 10- 11 tỷ USD và đóng góp 5,5- 6% vào GDP cả nước…

Để đạt được mục tiêu này, còn khá nhiều vấn đề cần phải giải quyết như: sự liên kết, đầu tư nâng cao các sản phẩm du lịch, từng bước hoàn thiện, kết nối cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực…Bên cạnh đó, một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là ý thức làm du lịch của mỗi người dân. Vì không ai khác, chính họ giữ vị trí trung tâm trong chuỗi các hoạt động du lịch. Vậy nhưng không phải ai cũng ý thức được vai trò và vị trí của mình.

“Lần đầu tiên tôi sang VN, mấy anh em trong phòng rủ nhau ra Hà Nội, thủ đô của VN chơi. Lúc đó 3 người đi ăn phở, cũng chưa hỏi giá, rồi lúc mình nói chuyện bằng tiếng Lào, chắc chủ quán nghĩ không phải là người Việt Nam nên tính tiền 3 tô với 2 chai Cocacola, mỗi người phải trả 200 ngàn. Lúc đi về khách sạn mini mình ở, tôi nghĩ nó gần lắm, chỉ 2,3 cây số gì thôi nhưng không biết đường nên mọi người mới đón taxi. Taxi thì không có tên hiệu nên đưa đi vòng vòng mất 200 ngàn nữa”. Đó là câu chuyện của anh Mrjumbo Manivong, một sinh viên Lào đang du học tại Việt Nam kể lại lần đầu tiền anh đến thăm quan ở thủ đô Hà Nội. Thật kém may mắn cho anh bởi ngay trong lần đầu tiên đó, Mrjumbo đã gặp phải ấn tượng không mấy tốt đẹp vốn đã tồn tại từ rất lâu đối với du lịch nước ta trong suốt nhiều năm qua.

Những thực trạng mà báo chí từng phản ánh là cảnh tượng chèo kéo, chặt chém du khách, gian lận...xảy ra khắp đó đây…Thậm chí, không ở đâu xa, thực trạng này có thể dễ dàng bắt gặp ngay tại chợ Bến Thành, nơi đây, xưa nay vốn được xem là biểu tượng du lịch của TP.HCM, một trong những địa điểm mà du khách trong và ngoài nước thường ghé thăm mỗi khi đến TP.HCM.

Theo chân một cặp du khách người Pháp mua sắm tại gian hàng bán quà lưu niệm ở đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người bán hàng tỏ vẻ rất khó chịu, không mấy hài lòng khi hai du khách trả giá cho một món đồ lưu niệm nhỏ bằng gỗ với giá 200 ngàn đồng. Nắm được tâm lý du khách có vẻ thích thú với món hàng của mình, chị bán hàng nhất quyết không hạ giá một đồng. Rồi thay vì có thái độ thân thiện và thuyết phục, chị quay mặt sang hướng khác, tỏ vẻ không cần và giật lại món đồ trên tay du khách.

lichjhinh anh du lich, du khach viet nam
Người bán hàng rong cố đặt đôi quang gánh lên vai vị du khách để vòi tiền.ảnh: VNE

Chị Trần Thị Thảo, một người mua hàng ở Chợ Bến Thành chia sẻ, chuyện nói thách, chặt chém khách du lịch không chỉ diễn ra đối với khách nước ngoài mà bản thân chị cũng đã từng rơi vào trường hợp như thế. Chị cho biết, không chỉ ở TP.HCM mà thái độ bán hàng ở nhiều điểm du lịch mà chị đến cũng rất chụp giựt và thiếu nhã nhặn: “Tôi thấy tình trạng chặt chém này không chỉ riêng với người nước ngoài không đâu, người Việt mình cũng bị. Bản thân tôi cũng từng đến Vũng Tàu, khi mua quà lưu niệm tôi lựa rất kỹ. Nếu không ưng ý thì mình bỏ xuống rồi đi đến các gian hàng khác. Những lúc như vậy người bán hàng tỏ ra khó chịu, tôi thấy rất bức xúc. Ngay cả người Việt mình đã vậy rồi thì không biết với người nước ngoài sẽ như thế nào nữa”.

Bà Dương Thị Mai Lan, phó Ban quản lý chợ Bến Thành cũng thẳng thắn nhìn nhận, thực trạng nói thách, chặt chém hay chèo kéo du khách đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm trong các hoạt động kinh doanh tại đây. Mặc dù, Ban quản lý cũng đã hướng dẫn, tuyên truyền cho chị em tiểu thương rất nhiều thông qua việc kêu gọi chủ sạp hàng có ý thức để xây dựng chợ Bến Thành thành chợ văn minh thương nghiệp. Hằng năm, các chủ hàng kinh doanh đều tiến hành đăng ký xây dựng sạp hàng văn minh thương nghiệp. Ngoài ra, đội quản lý của chợ cũng có lực lượng khoảng 50 nhân viên bảo vệ luân phiên nhau theo dõi hoạt động kinh doanh tại chợ. Khi có những trường hợp vi phạm được phản ánh lại, Ban quản lý đã nhắc nhở, phân tích lại nội quy chợ để các tiểu thương thực hiện cho đúng. Tuy vậy, tại sao tình trạng này vẫn chưa thể khắc phục? bà Dương Thị Mai Lan giải thích:“Do là người phụ việc họ tuyển dụng không có qua trường lớp hay kỹ năng giao tiếp kinh doanh. Để hoàn thành chỉ tiêu, doanh số mà chủ giao mỗi ngày, người phụ việc có hành động lôi kéo khách, nói thách giá, thậm chí khi giành khách không được họ cũng gây gỗ với nhau nữa”.

Ngoài ra, một thực tế khác cũng vẫn tồn tại khá lâu mà cho đến nay, ngành du lịch vẫn lo ngại, đó là tình trạng cướp giật tài sản của du khách nước ngoài. Là một đơn vị lữ hành chuyên tiếp nhận du khách từ nước ngoài vào Việt Nam, ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt cho biết, không ít lần khách của công ty đã bị giật máy ảnh, dây chuyền hoặc những tư trang giá trị khác khi vừa đặt chân xuống các điểm tham quan du lịch. Mới đây nhất, cuối tháng 7 vừa qua, hai người khách của công ty đã bị giật passport trên đường Nguyễn Đình Chiểu, đoạn gần Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Bên cạnh đó còn là tệ nạn chèo kéo, làm phiền du khách để buộc họ phải mua những món đồ lưu niệm dởm, với giá trên trời...Theo ông Mỹ, tất cả những việc này để lại những dấu ấn không mấy tốt đẹp của hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách. Cũng vì thế, không có gì buồn bã hơn khi điều đầu tiên mà một hướng dẫn viên phải giới thiệu với du khách là những lời cảnh báo về nạn cướp giật, mất cắp tài sản ở mỗi lộ trình để du khách chú ý. Ông Mỹ chia sẻ: “Xấu hổ nhất của một người hướng dẫn là khi đưa khách nước ngoài mình phải nói với họ những tiêu cực của mình, như đề phòng móc túi, giật dây chuyền, tình trạng hàng rong cứ đeo bám du khách”.

Hiện nay, Việt Nam có nhiều điền kiện thuận lợi để phát triển du lịch và trở thành điểm đến hấp dẫn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để thực sự thu hút được du khách đến với Việt Nam, bên cạnh những cố gắng của riêng ngành du lịch, mỗi người dân Việt Nam cũng cần phải quan tâm và biết tạo dựng hình ảnh của chính mình. Một nụ cười hiền hòa, thân thiện và cởi mở đối với những tiểu thương là dễ dàng và cần thiết, một cử chỉ vồn vã và tận tình của một bác xe ôm, một người tài xế taxi là không khó…Vậy nhưng tất cả sẽ góp phần tạo nên những hình ảnh tích cực và đẹp đẽ về du lịch Việt Nam khiến cho du khách quốc tế thêm yêu mến hơn vùng đất mà họ vừa đặt chân đến./.

Theo Hữu Nghị - Ma Thúy

Nguồn: voh.com.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát