Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Kéo dài “tuổi thọ” cho những cây cầu

( Chủ nhật 21/10/2012 | Lượt xem: 1475 )

Du Lịch Huế - 10 năm trở lại đây, hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây mới, nâng cấp khá nhiều. Kinh phí cho việc xây cầu rất lớn nên, việc bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ của chúng là rất cần thiết.

Cách đây hơn 1 năm, UBND tỉnh phê duyệt đề án xóa cầu yếu ở trên địa bàn. Theo đó, hệ thống cầu qua sông An Cựu được xây dựng lại mới toàn bộ, hiện còn cây cầu Ga đang triển khai thi công, sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Ngoài ra, nhiều công trình khác như cầu Bao Vinh, cầu Xước Dũ, cầu Thiềm, cầu Bàu Bàn, cầu Nịu và hàng loạt những cây cầu khác nằm trong dự án nâng cấp toàn tuyến đã được xây mới. Dự kiến đến năm 2020, hệ thống cầu đường bộ trên các tuyến đường tỉnh sẽ được nâng cấp hoặc xây mới toàn bộ đáp ứng năng lực lưu thông. Vấn đề trước mắt là hệ thống cầu bị xuống cấp trên địa bàn vẫn tồn tại khá nhiều, nhiều công trình cầu mới đưa vào sử dụng thì chưa được quan tâm bảo dưỡng đúng mức.

 Khe co giãn thứ 3 cầu Thanh Hà bị hư hỏng gây nguy hiểm cho người đi đường

Những điều trông thấy

Hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 9/2003, cầu Trường Hà là cây cầu thứ 2 bắc qua phá Tam Giang (sau cầu cũ Thuận An). Cầu dài gần 850 m, rộng 12m, với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng và được coi là 1 trong 10 cây cầu lớn nhất miền Trung trong giai đoạn này. Giờ đây, chưa đến 10 năm đưa vào sử dụng mà cầu Trường Hà đã cũ. Mặt cầu đầy rác, hệ thống chiếu sáng hư hỏng nghiêm trọng. Các cột đèn đều rỉ rét, cái vẹo, cái nghiêng, cái bị rơi bóng... trông đến thảm.
 So với cầu Trường Hà, cầu Tư Hiền vượt cửa biển Tư Hiền, hoàn thành vào năm 2006, hiện còn khá mới. Song, ngay sau khi mới hoàn thành, những ốc vít phụ kiện đã bị kẻ gian tháo trộm. Vấn đề tuy đã được chấn chỉnh, khắc phục nhưng vẫn không được nguyên bản. Nằm ẩn dưới hệ thống lan can cầu, hộ lan còn mới cứng là những ốc vít được thay thế đã mau chóng rỉ rét, cong vẹo do chất lượng thép không đồng nhất. Phía Vinh Hiền vào, cột đèn thứ 7 đã bị bể bóng...
 Trên đường tỉnh 4, cầu Thanh Hà nối xã Hương Vinh và xã Quảng Thành đang hư hỏng nặng. Khe co giãn thứ 3 bị lật lên toàn bộ, trở thành một đường hổng hiểm nguy. Ngày chúng tôi đến, một người dân chở xe gạo ngang qua bị sụm lốp lật toàn bộ, gây ách tắc giao thông khá lâu. Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Tây Thành cho biết: Người đi bộ ngang qua cứ bị sỉa chân hoài, có nhiều trường hợp đi xe máy, xe đạp cũng bị té...
 Qua các tuyến đường trên địa bàn thỉnh thoảng vẫn bắt gặp những cây cầu đang trong tình trạng hư hỏng. Bên cạnh hệ thống chiếu sáng bị xuống cấp, khe co giản không đảm bảo, lan can bị bong tróc... thì còn nhiều cây cầu hẹp, tường cánh bị lún, nứt nẻ; mố đá bị sập, mố trụ bị xâm thực… không đảm bảo năng lực lưu thông.
 Cầu yếu dần được thay mới
 Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT cho biết: Cầu Trường Hà hiện do UBND huyện Phú Vang quản lý. Năm 2011, Sở GTVT thành lập đoàn đến đánh giá hiện trạng cầu Trường Hà, kết cấu cũng như chất lượng tải trọng cầu vẫn đảm bảo. Duy vấn đề vệ sinh và hệ thống chiếu sáng trên cầu thì không đảm bảo; trong đó, hệ thống đèn cần thay mới lại toàn bộ. Sở cũng yêu cầu UBND huyện Phú Vang bàn giao lại cho ngành giao thông quản lý, để có kế hoạch duy tu bảo dưỡng nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Riêng đối với cầu Tư Hiền, sau khi có sự cố về việc đánh cắp phụ kiện, công trình được UBND huyện Phú Lộc bàn giao sang sở quản lý và đã được ngành giao thông khắc phục sự cố. Hàng năm, cầu Tư Hiền đều có kế hoạch bảo vệ, sửa chữa. Những sự cố tức thời, như bể bóng đèn hay hư hỏng phụ kiện sẽ được sửa chữa kịp thời...
 Ông Thanh cho biết thêm: Thời gian qua, công tác duy tu, bảo dưỡng những cây cầu trên hệ thống đường bộ tỉnh là việc làm thường xuyên, rất được Sở GTVT và các đơn vị quản lý quan tâm. Riêng từ đầu năm đến nay, đã tiến hành sửa chữa khe co giãn cầu Bạch Yến, cầu Bãi Dâu, cầu Chợ Dinh... trong thành phố; sửa chữa và nâng cấp cầu Lan Xá, cầu Trạm Bơm, cầu Chùa, cầu Phương Nam... trên TL1; mở rộng cầu Nông Trường trên TL14; sửa chữa dầm trụ cầu Phú Thứ trên TL10... và nâng cấp sửa chữa hàng chục cây cầu khác trên các tuyến, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Ngành giao thông cũng đã đưa vào danh mục những cây cầu cần được xây dựng lại, vì không thể sửa chữa thêm được. Tuy nhiên, số lượng cầu yếu trên địa bàn hiện còn nhiều, không thể giải quyết nhanh chóng được, cần có thời gian.
 Trong lúc chờ kinh phí và thời gian để nâng cấp, xây mới hệ thống cầu yếu thì việc duy tu, bảo dưỡng những cây cầu để đảm bảo lưu thông trước mắt là rất cần thiết. Các đơn vị quản lý cầu đường cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; đồng thời, phối hợp với thanh tra giao thông, người dân để cập nhật thông tin kịp thời về thực trạng đường bộ nói chung, hệ thống cầu nói riêng, nhằm kịp thời khắc phục xử lý, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Theo Đặng Thành

Nguồn: baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát