Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Đưa hoạt động xích lô vào nề nếp

( Thứ sáu 02/11/2012 | Lượt xem: 1485 )

Du Lịch Huế - Từ lâu, xích lô được xem là phương tiện vận chuyển mang tính đặc trưng của du lịch Huế. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động của xích lô trên địa bàn thành phố Huế đang đối mặt với nhiều vấn đề cần sớm có lời giải.

Sức ép cho công tác quản lý

Theo thống kê, ở Huế hiện có hơn 2.000 xe xích lô hoạt động. Tuy nhiên, gần đây số lượng xích lô trong các nghiệp đoàn ngày càng có xu hướng giảm xuống. Nếu như năm 2003, toàn thành phố có 470 xích lô đăng ký vào 5 nghiệp đoàn xích lô - xe thồ do Liên Đoàn Lao động thành phố Huế làm đơn vị chủ quản, thì con số này hiện nay chỉ còn 365 xe; trong đó có 215 xe thuộc các nghiệp đoàn xích lô du lịch. Trên 1.500 xe còn lại nằm trong các tổ tự quản ở các phường. Theo ông Phạm Hoàng Mai – Phó Chủ tịch Liên Đoàn Lao động thành phố Huế thì, đa số người hành nghề xích lô đều thuộc thành phần dân nghèo thành thị. Ngoài một số lao động đã lớn tuổi phải nghỉ, số còn lại kinh tế có khá giả hơn nên chuyển đổi sang làm nghề khác.

Việc triển khai cắm biển đỗ đậu cho xích lô sẽ nhanh chóng đưa hoạt động xích lô vào nề nếp

Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân chính của tình trạng xích lô giảm là do thu nhập của người đạp xích lô không cao, trung bình chưa đến 100 ngàn đồng/ngày, lại phụ thuộc vào mùa vụ và thời tiết. Anh Nguyễn Văn Lộc – làm nghề đạp xích lô tự do ở chợ Tây Lộc cho biết: “Anh không có nhu cầu tham gia vào nghiệp đoàn vì thu nhập không có gì khác nhau. Ở Huế, ban ngày gần như không có khách vì trời rất nắng, chỉ buổi tối mới có khách. Nhưng thu nhập một ngày nhiều lắm là 150 ngàn đồng, không thì vài chục ngàn đồng. Chúng tôi hầu như kết hợp làm nhiều việc chứ không chỉ có mỗi nghề chở xích lô. Nếu vào nghiệp đoàn thì không tự do thoải mái như làm ngoài”.

Để xây dựng hình ảnh cho thành phố Huế - thành phố du lịch xanh và hình ảnh xích lô Huế được nâng tầm và đẹp hơn trong mắt du khách, các đơn vị liên quan như: Liên đoàn Lao động thành phố Huế , Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Công an thành phố... cũng đã có biên bản ghi nhớ hỗ trợ xích lô du lịch; cam kết cùng nhau phối hợp để công tác quản lý, giám sát được chặt chẽ hơn so với trước đây.

Trên thực tế, nhiều người vẫn cho rằng kinh doanh chở khách bằng xe máy vừa nhàn hơn, lại cho doanh thu cao hơn nên họ bỏ xích lô chuyển sang thồ xe máy, hoặc làm song song cả hai. Do vậy, họ từ bỏ nghiệp đoàn, gia nhập các tổ tự quản để không bị ràng buộc. Song, điều đáng quan ngại là hầu hết các tổ tự quản này đều mang tính tự phát, không chuyên nghiệp, gây nên những bất đồng, mâu thuẫn giữa các tổ cũng như việc thiếu thống nhất mặt bằng giá xích lô, mỗi địa bàn một mức giá khác nhau. Chính xu hướng này đang tạo thêm sức ép cho công tác quản lý xích lô tại Huế hiện nay.

Cắm biển báo đỗ, đậu

Thực hiện Năm An toàn giao thông - 2012, Liên Đoàn Lao động thành phố Huế chủ trì vừa phối hợp Công an thành phố Huế, Phòng Đô thị và Đội Quản lý đô thị tiến hành khảo sát điểm đỗ đậu của xích lô tại 21 điểm chính thuộc 5 nghiệp đoàn xích lô, xe thồ trên địa bàn. Sau đợt khảo sát, đoàn đã báo cáo, đề xuất phương án để thành phố trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định, cấp phép cắm biển báo và kẻ vạch sơn các điểm đỗ đậu cho phương tiện xích lô. Theo đó, tuyến đường được cấp phép cắm biển báo đỗ đậu cho xích lô phải có lề đường rộng từ 3 mét trở lên, điểm đỗ đậu xích lô phải cách cổng tối thiểu 3 mét và không che khuất bảng tên của các đơn vị; không làm cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt các nhà dân. Việc triển khai chủ trương này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiệp đoàn đi vào hoạt động trật tự, góp phần đảm bảo vẻ đẹp mỹ quan đô thị của một thành phố du lịch.

Dù được xem là phương tiện vận chuyển mang tính đặc trưng của du lịch Huế; song tình trạng tranh giành khách, “chặt chém” du khách hiện nay vẫn diễn ra làm ảnh hưởng đến hình ảnh xích lô Huế trong lòng du khách. Nhằm nhanh chóng đưa hoạt động xích lô vào nề nếp, mới đây, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Thừa Thiên Huế đã phê duyệt đề án quản lý xích lô du lịch do Phòng Quy hoạch & phát triển du lịch thực hiện. Đề án này hướng đến đối tượng 215 xe xích lô thuộc nghiệp đoàn xích lô du lịch. Theo đó, Sở sẽ hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng cho các nghiệp đoàn thực hiện việc chuyên nghiệp hóa hoạt động xích lô du lịch như: Cải tạo hình thức xe và thống nhất màu sơn chung của xe là màu tím Huế, người chở xe phải mặc đồng phục, tập huấn các kỹ năng giao tiếp cũng như nâng cao nhận thức về du lịch cho các thành viên của nghiệp đoàn. Đặc biệt, sẽ thống nhất và niêm yết giá cả của từng tuyến, điểm, quy định giá theo điểm đi - điểm đến hoặc theo giờ với các city tour...

Theo Hoài Phong

Nguồn: baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát