Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Hy vọng giảm tải cho giáo dục tiểu học

( Thứ sáu 02/11/2012 | Lượt xem: 1425 )

Du Lịch Huế - Thực hiện nghị quyết Trung ương Đảng về "Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức nghiên cứu và cấu trúc lại nội dung học tập theo hướng cho học sinh tự học. Mô hình trường tiểu học mới (VNEN) ra đời và đưa vào thực tế đã thể hiện tính ưu việt.

VNEN là mô hình được các tổ chức giáo dục quốc tế (UNICEP, UNESCO, WB) đánh giá cao khi thực hiện thành công ở các nước đang phát triển và hiện đang triển khai tại 1.447 trường tiểu học của 63 tỉnh, thành Việt Nam. Tại Thừa Thiên Huế, VNEN được triển khai cho học sinh khối lớp 2 và lớp 3 tại một số trường tiểu học: Số 2 Tứ Hạ (Hương Trà), Hương Long (Huế), Tiến Lực (Phú Lộc), Hương Hòa (Nam Đông) và Kim Đồng (ALưới)... Với những thay đổi có định hướng thời đại, những điểm mới ở mô hình VNEN là phương pháp sư phạm, tài liệu dạy học, phương pháp dạy... nhằm khai thác sự thông minh, sáng tạo, chủ động của lứa tuổi tiểu học. Tài liệu học tập của học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu “Hướng dẫn học tập”, giúp học sinh tự học, biết học một cách hữu hiệu, được thiết kế mỗi bài học gồm 3 phần. Bao gồm phần cơ bản là hệ thống các hoạt động cho học sinh trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới; kết hợp làm việc cá nhân và trao đổi nhóm; hoạt động thực hành, gồm các hoạt động củng cố, làm các bài tập áp dụng trực tiếp kiến thức vừa học và hoạt động ứng dụng gồm các hoạt động vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, tự làm hoặc cùng làm bài tập thực hành với cha mẹ, anh chị tại gia đình.

 

Cô và trò Trường TH Hương Long trong giờ học theo phương pháp VNEN

Là một dự án mang tầm quốc gia, tài liệu của VNEN được Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn dựa trên nền chương trình và kế hoạch giáo dục bậc tiểu học nên về kiến thức không xa rời sách giáo khoa nhưng nhấn mạnh, khai thác sâu yếu tố kỹ năng. Các môn Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lý; Giáo dục đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục qua thiết kế của VNEN là các hoạt động giáo dục không nặng về kiến thức mà nghiêng về phát triển kỹ năng sống và phát triển năng lực nhằm đào tạo con người toàn diện.

 

Là “mô hình trường học mới” nhưng VNEN thực chất là mô hình dạy học mới. Chuyển việc truyền thụ kiến thức của giáo viên thành việc hướng dẫn, tổ chức học sinh tự học. Hoạt động của học sinh từ thụ động sang tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá, tự trọng và tự tin. Hoạt động của giáo viên là tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, linh hoạt, chủ động theo dõi, hướng dẫn học sinh (khi cần thiết) để tạo một không gian học tập mà ở đó mỗi hạt nhân đều chủ động điều hành, tổ chức lớp học, chuẩn bị đồ dùng học tập để có thể thu nhận tri thức một cách chủ động. Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học sở GD&ĐT cho biết, mô hình này hướng các em học tập dựa vào 10 bước, gồm: “Làm việc nhóm; viết tên bài học vào vở; đọc mục tiêu của bài học; bắt đầu hoạt động cơ bản; kết thúc hoạt động cơ bản; mời thầy, cô giáo tham gia, góp ý; thực hiện hoạt động thực hành (tự làm chia sẻ với bạn cùng bàn tiến tới trao đổi nhóm, sửa chữa cho nhau, luân phiên nhau đọc; tiến hành ứng dụng; cùng thầy cô kiểm tra, đánh giá kết quả; kiểm tra, ghi nhận kết quả vào bảng đánh giá cá nhân” Qua đó, học sinh tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu cũng như các khó khăn gặp phải và các giải pháp khắc phục nhằm cải thiện việc tiếp thu bài học. Ông Hải cho rằng, “học sinh biết tự đánh giá trong học tập là hình thức học sinh tự liên hệ phần nhiệm vụ đã thực hiện với các mục tiêu của bài học dưới sự hướng dẫn gián tiếp của thầy cô. Đây là một hoạt động còn xa lạ với học sinh nên chính giáo viên cần phải được luyện tập và cung cấp các kỹ năng cần thiết. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em thành lập các ban như Ban học tập, Ban Sức khỏe &Vệ sinh, Ban Văn nghệ, Ban Thể dục thể thao, Ban Thư viện…để thực thi các hoạt động. Để tạo điều kiện thúc đẩy, Hội đồng tự quản học sinh, lớp học được bố trí các góc học tập như góc học tập môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên-Xã hội, Hoạt động giáo dục, Góc cộng đồng và thư viện lớp học.

 

Tổ chức dạy và học theo mô hình VNEN là tổ chức dạy học thông qua trải nghiệm với chu trình 5 bước (Tạo hứng thú; Trải nghiệm; Phân tích-Khám phá-Rút ra bài học; Thực hành củng cố; Ứng dụng) mang lại hiệu quả học tập tốt, cho các em tiểu học cơ hội được vừa học vừa chơi... Với những lợi ích thiết thực này, VNEN là niềm hy vọng cho sự giảm tải trong giáo dục bậc tiểu học hiện nay.

Theo HG

Nguồn: baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát