Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Bài toán nhân lực cho sân khấu truyền thống Huế - kỳ 2: Hiếm tài năng

( Thứ ba 27/11/2012 | Lượt xem: 1514 )

Du Lịch Huế - Thiếu nguồn tuyển. Công tác đào tạo nhiều bất cập. Học sinh không quyết tâm khổ luyện… là những lý do khiến chất lượng đào tạo các lớp diễn viên thấp, SKTT thiếu người tài.

Bỏ qua chất lượng

Nguồn tuyển thấp hơn chỉ tiêu, Trường THVHNT đành bỏ qua khâu chất lượng khi tuyển sinh. Ông Hoàng Thanh Sơn, Hiệu trưởng cho hay: “Số lượng đăng ký dự tuyển quá ít, chúng tôi không được lựa chọn, phải tuyển cả người không đạt yêu cầu mới mở được lớp”. Một diễn viên sân khấu hoàn hảo phải đáp ứng 3 yếu tố: giọng hát, hình thể và sự nhạy cảm với nghề diễn. “Nếu được lựa chọn, chúng tôi sẽ tuyển người đáp ứng 3 yếu tố trên. Nhưng trước thực trạng này, chỉ cần thí sinh đáp ứng một trong ba yêu cầu, chúng tôi đành… nhắm mắt lấy hết”, cô Nguyễn Thị Kim Liên cho biết. Không thể tuyển được diễn viên hoàn hảo, trường đành chọn những em được mặt này nhưng lại thiếu mặt kia. 

Ít đất diễn, diễn viên trẻ thiếu cơ hội cọ xát, tuồng Huế thiếu người tài

Nhiều em không có năng khiếu, đăng ký học chỉ vì… “bí” khi không thi đậu bất cứ trường nào. Khi có hướng đi khác, họ nghỉ học giữa chừng. NSND Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế cho rằng: “Đa phần những người học SKTT đều xuất thân từ các vùng nông thôn. Nhiều em theo học như bước đệm để vượt ra khỏi lũy tre làng. Ai thi cũng đậu, họ… chọn đại, học rồi tính sau. Cũng không ít người học ca kịch để ca Huế trên sông Hương chứ chưa thực sự yêu thích”.

Cố nhiên, đầu vào chưa thắt chặt, đầu ra sẽ có vấn đề. Không chọn được người thực sự đam mê và có năng khiếu, các lớp SKTT không đảm bảo một lớp chuyên nghiệp khi có sự chênh lệch lớn về trình độ chuyên môn. 

Hạn chế trong đào tạo

Trong quá trình đào tạo, Trường THVHNT gặp không ít khó khăn. Dù có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, chuyên môn sâu nhưng kinh nghiệm giảng dạy của nhiều giáo viên còn hạn chế. Phương pháp dạy học chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thầy nói trò nghe làm học sinh thụ động. Việc mời nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ ở các đoàn nghệ thuật đến truyền thụ cũng bộc lộ không ít bất cập. Nhiều người không được đào tạo bài bản qua trường lớp mà thông qua truyền ngón, truyền nghề. Vì vậy, họ dạy theo phương pháp truyền khẩu, mang tính biểu diễn, làm mẫu. Cách dạy này giúp học sinh nắm được kỹ thuật luyến láy, rung ngân của từng câu chữ. Tuy nhiên, mỗi người dạy một phách, không thống nhất khiến người học gặp không ít khó khăn và mất tính sáng tạo. Các nghệ nhân, nghệ sĩ cũng chưa nắm bắt được khả năng, năng khiếu của từng học sinh – những dấu hiệu quan trọng đối với hoạt động nghề nghiệp tương lai – trong khi các lớp hệ trung học thường có sự chênh lệch về độ tuổi, trình độ.

Số lượng học sinh ít cũng khiến trường khá tốn kém. Ông Sơn kể: “Một lớp diễn viên ca kịch 30 học sinh thì khi xây dựng vở diễn, tiểu phẩm, các em sẽ thay nhau đóng vai. Đằng này, 9 em không đóng đủ vai, trường phải thuê thêm diễn viên”. Đến nay, giáo trình của một số bộ môn SKTT chưa ổn định hoặc chưa có khiến việc dạy học đôi khi mang tính thể nghiệm. Trường cũng còn thiếu phương tiện hiện đại, phương pháp dạy học trực quan đảm bảo hiệu quả đào tạo…

Chế độ đãi ngộ đối với học sinh, sinh viên theo học các chuyên ngành nghệ thuật truyền thống còn quá khiêm tốn, thậm chí là không có. Trong thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ngày 21/9/2010 thì học sinh, sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương... được giảm 70% học phí. Tuy nhiên, chuyên ngành ca kịch Huế lại chưa được miễn giảm dù đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp nhận đăng ký mã ngành. 

Thiếu người tài

Đó là điều dễ hiểu khi Trường THVHNT phải tuyển sinh trong tình trạng… Bàn đến vấn đề chất lượng, giọng ông Sơn chùng xuống: “Đây là những ngành học đòi hỏi năng khiếu và sự khổ luyện. Số lượng chưa đủ, chất lượng làm sao tốt?”. Những khó khăn trong công tác đào tạo cũng là một trở lực. Chế độ đãi ngộ thấp, học sinh luôn trong tâm trạng lo lắng sẽ không xin được việc, lương không đảm bảo nhu cầu đời sống tối thiểu nên không quyết tâm khổ luyện. Ngoài ra, đối tượng được tuyển vào các chuyên ngành nghệ thuật truyền thống đa phần ít hiểu biết về những loại hình này, trình độ học vấn trung bình, chưa thật sự yêu thích, gắn bó với nghề nên ngày càng hiếm tài năng.   

Cách đây khoảng 10 năm, trường tuyển chọn được người hội đủ cả 3 yếu tố của diễn viên sân khấu. Họ thực sự yêu thích nghề nên học rất chuyên tâm. Khi ra trường, với tâm huyết của mình, họ khẳng định được tài năng qua từng vai diễn. “Hồi đó, số lượng dự tuyển rất đông nên chúng tôi được lựa chọn. Lớp có 20 em thì chất lượng sàn đều nhau. Tốt nghiệp, họ đều trở thành diễn viên có nghề. Giờ rất ít người có năng khiếu và đam mê thực sự”, cô Liên cho biết.

Điểm qua các khóa diễn viên ca kịch từ năm 1980 đến nay, càng về sau, chất lượng đào tạo càng hạn chế, khó tìm ra những gương mặt đã thành danh như NSƯT Đình Dũng, NSƯT Thu Hằng, NSƯT Kiều Oanh… của những khóa trước. Hai vị giám đốc của 2 nhà hát bảo rằng, lực lượng diễn viên của họ đông nhưng lại thiếu người giỏi. Phần lớn, khi tiếp nhận diễn viên mới, nhà hát phải đào tạo lại. Họ cũng không hy vọng nếu trường đào tạo thêm, sẽ có người giỏi. Vì thế, họ tự bồi dưỡng, rèn giũa đội ngũ diễn viên của mình.
 

Do đặc thù của SKTT, nhiều khi mất 5-10 năm sau khi ra trường, một diễn viên mới đứng vững trên sân khấu. Cũng có khi cả đời không đảm nhiệm được 1 vai chính. NSND Ngọc Bình cho biết: “Khi học ở trường, có thể điểm của họ rất cao, nắm vững kiến thức cơ bản về lý luận và kỹ thuật ca hát. Tuy nhiên, khi biểu diễn trên sân khấu lại phải ứng dụng theo tình huống, tâm trạng của nhân vật. Vì thế, để diễn có nghề là điều không dễ”. Ông Bình than phiền, vũ đạo, kỹ năng ca hát, ứng dụng sân khấu của những người được đào tạo quá yếu, nhà trường cần phải dạy thêm kỹ năng để ứng dụng trên sân khấu. Tuy thế, do thời gian và khung chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhà trường không thể. “Đúng là giữa cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng có sự lệch pha. Tuy nhiên, trong 4 năm, chúng tôi phải chuyển tải lượng kiến thức rất nhiều. Dù biết là bất cập nhưng đó là khung chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nếu đáp ứng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng thì sai quy chế”, ông Sơn thừa nhận.

(còn tiếp)

Theo Trang Hiền

 

Nguồn: baothuathienhue.vn

Xem thêm chủ đề: san khau, truyen thong, nghe thuat, van hoa hue, ,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát