Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Xung quanh việc sửa chữa Cảng hàng không Phú Bài: Biến cái khó thành cơ hội

( Thứ sáu 30/11/2012 | Lượt xem: 1737 )

Du Lịch Huế - Tính thêm tuyến khai thác mới của Công ty CP Hàng không VietJet từ TP Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại kể từ ngày 22/11/2012 thì trung bình mỗi ngày, tại Cảng hàng không Phú Bài có 8 chuyến bay. Nếu tính bình quân có khoảng 170 khách/chuyến bay thì mỗi tháng, Phú Bài có 40.800 lượt khách và 489.600 lượt khách/năm, chiếm khoảng trên 30% lượt khách đến Huế mỗi năm.

Không hẳn là chi phối hoàn toàn, song con số này cho thấy, Cảng hàng không Phú Bài có vai trò rất quan trọng trong hoạt động và phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế. Năm 2011, khi sân bay ngưng hoạt động một tháng để sửa đường băng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thất thu khoảng 22 tỷ đồng - chưa kể thất thu trong xã hội nói chung - là thông tin mà chúng tôi có được từ Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch. Chính vì thế, việc đóng cửa từ tháng 3 đến tháng 8/2013 để sửa chữa đường băng Sân bay Phú Bài của Hãng hàng không VN Ariline đã tác động đến đời sống kinh tế xã hội nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ nói riêng.

 Laguna đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Ảnh: Đình Thông

  Laguna đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Ảnh: Đình Thông

Sốt ruột là một thực tế nhưng rõ là không thể ngồi nói sốt ruột mãi được. Thế nên, dù có thể được đánh giá việc tạm đóng cửa sân bay trong khoảng thời gian này giống như một cú sang chấn mạnh, nhưng điều mà các doanh nghiệp cần là không thể làm cho hoạt động và doanh thu của mình bị đứt gãy; đồng thời phải có kế hoạch và giải pháp để chuẩn bị ứng phó hiệu quả với việc mất đi một lượng khách (cả quốc tế và nội địa) có sức chi tiêu khá trở lên do đóng của sân bay trong 8 tháng sắp đến, kể từ tháng 3/2013.

Báo cáo trong buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về một số hội nghị lớn, có tầm quốc tế và quốc gia với một số lượng khách không nhỏ theo đoàn đã hoãn lịch và dời chuyển việc tổ chức sang các địa phương khác trong năm 2013, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch cho biết, một động thái gần như ngay lập tức sau khi có thông tin về việc tạm đóng cửa sân bay của Sở là triệu tập ngay Hiệp hội Khách sạn, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành để chia sẻ, lắng nghe, thảo luận để đề ra các nhóm giải pháp tác động đến Thừa Thiên Huế như khoanh thuế, giản nợ thuế, giảm thuế tiền thuê đất, duy tu đường bộ, tăng chuyến cho đường sắt, đốc thúc và đề nghị đảm bảo hoặc rút ngắn thời gian sửa chữa sân bay Phú Bài, tổ chức tốt việc trung chuyển khách từ Huế vào Đà Nẵng và ngược lại (xem thêm Tích cực có giải pháp phục vụ du khách khi sân bay Phú Bài đi vào sửa chữa, nâng cấp - báo Thừa Thiên Huế số 5590 ra ngày 24/11)... Một trong những vấn đề mà Sở đề nghị là VN Ariline và Cảng hàng không Sân bay Phú Bài phải có thông báo chính thức, cụ thể về thời gian đóng và mở cửa sân bay trở lại bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp trong phạm vi trong và ngoài nước. Điều này xuất phát từ thực tế là do thông tin chưa rõ ràng nên trong tháng 11, nhiều doanh nghiệp và lữ hành đã không bán tour được. Một yêu cầu khác là đề nghị VN Ariline phải giữ các số hiệu bay đến Huế tại Cảng hàng không Đà Nẵng để tỉnh có thể chủ động và không mất nguồn khách; đồng thời có kế hoạch bố trí giờ bay sớm hơn do tâm lý khách quốc tế không muốn bay đêm. Trong kế hoạch hành động này, Sở Văn hoá – Thể thao và du lịch cũng đã có ý kiến trình UBND tỉnh về việc sớm có cuộc họp với các đơn vị có liên quan như giao thông vận tải, Công an tỉnh để có sự phối hợp đồng bộ trong việc giải quyết các vấn đề về phương tiện cũng như đảm bảo an toàn trong giao thông, nhất là việc thường xuyên kẹt xe vào khoảng 19 – 20h hàng ngày qua các tuyến đường đèo như Phú Gia, Phước Tượng (Phú Lộc)...

Về chiến lược thị trường, ông Phan Tiến Dũng cho biết, trong năm 2012 này, số lượt khách đến Thừa Thiên Huế bằng đường bộ và đường biển tăng 35% nhưng ngành đã xác định, năm 2013, tỷ lệ này sẽ khó đảm bảo hơn do những nguyên nhân khách quan nhưng ngành du lịch sẽ chú trọng đầu tư nhiều hơn cho thị trường nội địa – hiện đóng vai trò rất quan trọng khi lượng khách quốc tế giảm. Đồng thời, chú trọng việc khơi thông tốt hơn hành lang kinh tế đông tây để đón lượng khách đang nhiều lên từ Myanmar và Thái Lan qua Lào.

Để tăng thời gian lưu khách tại Huế, ngoài việc phát huy các sản phẩm đã định hình, có chỗ đứng và có thương hiệu, ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, đã đến lúc cần phải đầu tư mạnh hơn, nhiều hơn cho các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá và các loại hình du lịch tâm linh chứ không thể để tình trạng “nhàn nhạt” như đang có mãi được...Đó cũng là một trong những yêu cầu về chiến lược sản phẩm cho du lịch Thừa Thiên Huế.

Những điều trên đã cho thấy việc chuẩn bị tinh thần ứng phó với những khó khăn trong hoạt động này ở năm 2013. Khó khăn có thể đang ở trước mắt nhưng đây cũng là lúc cần tận dụng và xem nó như một cơ hội để nhìn nhận và điều chỉnh, phát huy những gì mình có, chuẩn bị cho sự hoạt động trở lại sau khi Sân bay Phú Bài “mở cửa”. Theo chúng tôi, điều này cũng giống như việc thay vì lo lắng, thay vì phàn nàn, thay vì sốt ruột, chúng ta phải học cách chấp nhận và sống chung để chuẩn bị những bước đi tốt hơn, những sản phẩm có chất lượng cũng như chuẩn bị một thị trường bền vững hơn như chỉnh trang lại các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ; có kế hoạch đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ; mở các lớp tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xích lô về giao tiếp và cập nhật lại những kiến thức về văn hoá – lịch sử; tổ chức những lớp tập huấn và bồi dưỡng về vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các hàng quán; tuyên truyền kỹ hơn, sâu hơn về ý thức vệ sinh và nếp sống đô thị...

“Bên cạnh việc sẽ triển khai ngay từ đầu năm 2013 các dự án về chỉnh trang đô thị đã được bố trí nguồn vốn từ 2012, tỉnh cũng sẽ chú trọng đến việc tạo sức lan toả từ các thương hiệu lớn như Laguna, Làng Hành Hương, La Residence, Khách sạn Indochina Palace Huế. Đồng thời, sẽ có hướng để làm việc với các bộ, ngành có liên quan để Huế có thêm một cầu cảng thứ hai tại Cảng Chân Mây để đảm bảo nhu cầu đón khách đến Thừa Thiên Huế bằng đường biển...” – ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi thêm với chúng tôi về những việc cần xúc tiến xung quanh vấn đề này.

Theo Hạnh Nhi

Nguồn: baothuathienhue.vn

Xem thêm chủ đề: san bay phu bai, dong cua, trung tu, sua chua,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát