Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Quản lý chặt dịch vụ quảng cáo ngoài trời

( Thứ năm 29/11/2012 | Lượt xem: 1693 )

Du Lịch Huế - Hiện nay, dịch vụ quảng cáo ngoài trời đang phát triển khá mạnh mẽ. Việc đưa vào quy hoạch các điểm quảng cáo ngoài trời góp phần tạo bộ mặt mới cho TP Huế và tỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn, nhiều điểm quảng cáo chưa đi vào hoạt động quy củ, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, gây mất an toàn giao thông… cần phải được các ngành chức năng giám sát chặt chẽ.

Nhiều điểm mất mỹ quan đô thị

Dạo vòng quanh TP Huế, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều biển hiệu pano, áp phích treo trên các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý… Trên các trục đường chính, đông người qua lại như: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Hà Nội… các biển quảng cáo với đủ các kích cỡ khoe nhau đua sắc. Ở các điểm 2 đầu cầu Phú Xuân, Trường Tiền và tại các giao lộ, các điểm chợ, bến xe… nhiều bảng quảng cáo tấm lớn, góp phần tạo cảnh quan, quảng bá và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế của TP Huế. Ở các huyện, trên dọc tuyến Quốc lộ 1A, nhiều biển quảng cáo tấm lớn được dựng lên, nhất là 2 cửa ngõ phía bắc và phía nam TP Huế.

Các biển hiệu quảng cáo ở đường Trần Hưng Đạo tạo cho bộ mặt phố phường sôi động

Tuy nhiên, hiện có nhiều tấm biển đã cũ, rách nát, đen đúa do dựng ngoài trời lâu ngày như ở đường Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi và một số đường trong Thành nội... làm xấu đi vẻ đẹp cảnh quan môi trường. Ngoài ra, những biển hiệu có lắp hộp đèn ở ngoài trời dễ xảy ra chập, cháy điện, gây nổ, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi mùa mưa bão đến. Các biển quảng cáo rao vặt thì nhan nhản khắp nơi, gây mất cảnh quan môi trường cho khu vực di tích, đô thị. Nhiều biển quảng cáo tấm lớn trên điểm chợ Đông Ba, chợ An Cựu không che chắn phía sau, bỏ trống, khung sườn bị gỉ sét, chân panô quá cao, không an toàn khi có gió lốc, bão... Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua cánh đồng Thanh Lam, thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) có trên 10 biển quảng cáo thì đã có 6 biển bỏ trống lâu nay, có biển vẫn còn sót lại một vài tấm bạt xơ xác, “bôi bác” cho cảnh quan. Những biển quảng cáo độc lập này do xây dựng với thời điểm không trùng nhau nên cái cao, cái thấp, nhô ra, thụt vào thiếu thẩm mỹ, không hợp với cảnh quan chung.
Cần quản lý chặt
Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 40 khu vực, cụm quảng cáo ngoài trời đã được quy hoạch đi vào hoạt động giai đoạn 2006-2011. Trong đó, có 10 khu vực đã thực hiện tốt, chiếm 25%; 4 khu vực đang ở tình trạng duy trì, chưa có khách hàng, chiếm 10% và 26 khu vực đã quy hoạch nhưng chưa có nhu cầu, chiếm 65%. Sở dĩ, nhiều khu vực quảng cáo ngoài trời đã được quy hoạch nhưng vẫn còn trống là do nhiều nguyên nhân, như: do doanh nghiệp khó khăn, xu hướng quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng thay cho quảng cáo ngoài trời, thị trường ngoài trời ở tỉnh ta vẫn còn yếu…

Mặt sau của biển hiệu quảng cáo Kim Đan ở chợ Đông Ba trông rất nhếch nhác, mất cảnh quan đô thị

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, từ năm 2011 đến nay, Thanh tra sở tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, buộc tháo dỡ 3 bảng quảng cáo tấm lớn thực hiện không đúng nội dung; điều chỉnh 6 bảng hiệu không đúng quy định; tháo dỡ 872 băng rôn, quảng cáo rao vặt, phạt 7 triệu đồng đối với các hành vi sai phạm.

Ông Phan Văn Thảo, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa nghệ thuật (VH-TT-DL) cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 53 cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo; trong đó có 13 công ty trách nhiệm hữu hạn, 14 doanh nghiệp tư nhân, số còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn được tăng cường và đẩy mạnh. Các hình thức quảng cáo thương mại được quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật. Việc xây dựng các công trình quảng cáo thương mại được thực hiện theo đúng quy hoạch... Bên cạnh đó, mặc dù các điểm quảng cáo rao vặt đã được quy hoạch nhưng chưa được thực hiện, nên tình trạng quảng cáo rao vặt vẫn tràn lan, gây nên cảnh nhếch nhác, mất cảnh quan đô thị Huế. Để hạn chế tình trạng dán quảng cáo rao vặt một cách tùy tiện, trong thời gian qua, TP Huế cũng có nhiều biện pháp tích cực, chủ động như tổ chức lực lượng thanh niên xung kích triển khai tháo dỡ, lau chùi, tẩy xóa, làm sạch các quảng cáo rao vặt ở các trụ điện, công trình công cộng và chỉnh trang đô thị. Thanh tra Sở VH-TT-DL cũng đã tăng cường kiểm tra và có văn bản nhắc nhở, xử lý đối với các đơn vị cá nhân vi phạm. Hiện nay, Sở cũng đang hoàn thiện đề án “Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2020” trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, tổng số khu vực quy hoạch là 66 vị trí, tăng 26 khu vực so với trước. Trong quy hoạch thống nhất kiểu dáng bảng quảng cáo tấm lớn là 1 trụ, khuyến khích quảng cáo bằng công nghệ điện tử hiện đại (như đã thực hiện ở đường Lý Thường Kiệt), bổ sung quy định về giới hạn khoảng cách an toàn đường bộ theo Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải… Hướng đến xã hội hóa hoạt động quảng cáo để có bảng hiệu quảng cáo tốt và bắt mắt.
Mỗi sản phẩm quảng cáo, ngoài việc bảo đảm thông tin chính xác còn cần phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam và địa phương. Quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên bảng, băng rôn mặc dù chỉ chiếm số lượng nhỏ, nhưng có tác động trực tiếp, có ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng và mỹ quan đô thị. Vì vậy, cần được các ngành chức năng quản lý chặt chẽ, ràng buộc cụ thể về địa chỉ, số lượng, thời gian, trách nhiệm tháo dỡ... Do đó, tăng cường hậu kiểm đối với quảng cáo này là điều cần thiết, tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, làm cho bộ mặt của tỉnh và TP Huế ngày càng đẹp lên.
 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL:

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm để có hướng xử lý

Trong những năm qua, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Văn hóa nghệ thuật đã tổ chức khảo sát, thống kê cơ sở hoạt động dịch vụ quảng cáo; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo trên các phương tiện bảng, biển, pa-no các nội dung như: thực hiện đúng quy định về thời hạn giấy phép, phần ghi thông tin về giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, biển; quảng cáo sai địa điểm, quá thời hạn không tự tháo dỡ làm mất cảnh quan đô thị... Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng đã kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động lắp đặt biển hiệu của các cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý theo quy định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009. Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm và đã có hướng xử lý dứt điểm.

Ông Lê Hữu Ngọc, Phó Trưởng phòng Kiến trúc Quy hoạch Sở Xây dựng:

Chủ đầu tư phải có trách nhiệm về chất lượng và bảo dưỡng công trình quảng cáo

Các chủ đầu tư, các đơn vị quảng cáo có xây dựng biển hiệu quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ theo quy hoạch của ngành chức năng về lĩnh vực quảng cáo và xây dựng. Đơn vị chủ đầu tư các bảng hiệu quảng cáo trên 40m2 phải có văn bản cam kết về chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo không để xảy ra sự cố như: sập, đổ, gãy... gây ảnh hưởng đến các công trình phụ cận và người dân lưu thông trên đường. Đối với những biển hiệu quảng cáo này, các chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về chất lượng và bảo dưỡng công trình. Sở Xây dựng là đơn vị thỏa thuận về vị trí lắp đặt biển quảng cáo. Các cơ quan có liên quan có trách nhiệm kiểm tra công trình theo quy định. Đồng thời đến mùa mưa, bão các cơ quan có liên quan yêu cầu các chủ đầu tư tháo dỡ bạt quảng cáo và kiểm tra công trình để đảm bảo an toàn trong thời gian này. Vì vậy, từ trước đến nay chưa có sự cố đáng tiếc nào do các bảng hiệu quảng cáo ngoài trời gây ra.

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Hội chợ thương mại Thành Công:

Không nên để trống biển hiệu quảng cáo

Hiện nay, có rất nhiều bảng hiệu quảng cáo không có khách hàng, nằm trơ khung sắt, trông rất nhếch nhác, gây mất cảnh quan đô thị. Theo tôi, chủ đầu tư những bảng này nếu không có điều kiện căng bạt tự quảng cáo đơn vị mình có thể giao lại cho Nhà nước trong 1 thời gian nhất định (khi không có khách hàng) không nên để tình trạng trơ khung, chờ khách dài ngày, rất lãng phí. Tỉnh có thể tận dụng nơi này để tuyên truyền, cổ động nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh với các nội dung như: Năm đô thị, Năm an toàn giao thông, hướng tới Festival Huế, Festival nghề truyền thống Huế, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình... Có như vậy mới tạo cho du khách khi đến tỉnh ta thấy được năng động, sầm uất của một thành phố du lịch.

Thanh Hải (ghi)

Theo Hải Huế

Nguồn: baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát