Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Tìm phố đêm cho Huế - Kỳ 1: Thiếu phố, thừa chợ

( Thứ năm 29/11/2012 | Lượt xem: 1920 )

Du Lịch Huế - Hàng chục năm loay hoay, đến nay Huế vẫn chưa có một khu phố đêm đúng nghĩa như mong muốn nhằm thu hút du khách, tăng doanh thu cho du lịch.

Với sức hút của một thành phố du lịch, hiện mỗi năm Huế đón gần 2 triệu lượt khách nhưng thiệt thòi lớn cho ngành công nghiệp không khói này là ngoài tham quan lăng tẩm, chùa chiền, du khách đến Huế có ít cơ hội tiêu tiền…

Tại tọa đàm bàn giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Huế cách đây chưa lâu, nhiều công ty lữ hành du lịch lấy làm tiếc là Huế gần như đang trắng các dịch vụ kích thích du khách tiêu tiền. Giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội chia sẻ: “Hai ngày khảo sát ở Huế, đến nhiều điểm tham quan, dạo quanh nhiều tuyến phố nhưng rút cuộc tôi chỉ tiêu hết vài trăm ngàn đồng cho món trà Cung đình”.

Phố đêm Huế (đường Nguyễn Đình Chiểu) chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, mua sắm của du khách

 Thiếu dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí về đêm là câu chuyện lâu nay của du lịch Huế. Con số thống kê từ Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch cho thấy, hiện doanh thu du lịch mỗi năm của tỉnh đạt xấp xỉ gần 2.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là từ dịch vụ lưu trú (khoảng 30%), sau đó đến ăn uống (khoảng 20%) và   vận chuyển (khoảng 15 %). Xếp vị trí thấp nhất là nguồn thu từ dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí. Hiện, mảng dịch vụ này chỉ chiếm khoảng 5% tỷ trọng doanh thu toàn ngành.
Gỡ bài toán “đi ngủ sớm” cho du lịch Huế, chủ trương hình thành phố đêm được đặt ra cách đây hơn chục năm, với điểm nhấn là tuyến đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Cùng sự vào cuộc của Công ty CPDL Hương Giang lúc bấy giờ, cứ ngỡ diện mạo du lịch Huế sẽ có được sự tươi mới từ sản phẩm phố đi bộ đầu tiên trong cả nước. Nhưng sau một thời gian ngắn khởi động, các dịch vụ gắn với phố đi bộ dần teo tóp, chỉ còn lại một số cơ sở như quán ẩm thực chay, Trung tâm dịch vụ Festival (thi thoảng phục vụ hội họp, đám cưới) và dăm quán cà-phê bờ sông. Riêng đường Nguyễn Đình Chiểu chỉ sôi động vào các kỳ Festival với các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ lễ hội. Trước sự vắng lặng của phố đi bộ, Nhà Văn hóa Huế từng đề xuất UBND T.P hỗ trợ một phần ngân sách tổ chức thường xuyên các hoạt động nghệ thuật tại tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu vào các ngày cuối tuần nhưng không thực hiện được vì lý do thiếu kinh phí.
Mới đây, đầu năm 2012, UBND T.P Huế cho phép Công ty TNHH Mai Hoa Kim (T.P Hồ Chí Minh) đầu tư tổ chức Phố đêm Huế trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Với gần 120 gian hàng, mục tiêu của phố đêm là tạo điểm đến mới thu hút du khách và người dân tham quan, mua sắm về đêm. Mơ ước là thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, mô hình này đã bộc lộ nhiều hạn chế.
Mất luôn phố đi dạo
Mới đây có dịp đưa một số du khách đến Huế tham quan phố đêm, chúng tôi không khỏi thất vọng. Đập vào mắt là những gian hàng che chắn tạm bợ bằng những chiếc dù xếp. Hàng hóa bày bán khá lèo tèo. Ồn ã nhất là những bản nhạc sôi động phát ra từ chiếc loa thùng đặt ngay trên vỉa hè, bên trên gắn tấm biển màu trắng có dòng chữ “Ban Quản lý phố đêm”.
Đi một đoạn, tiếng chào mời từ các sạp hàng bắt đầu í ới. Nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại, chẳng có gì nhiều, với dăm gian hàng ẩm thực bày bán đồ hải sản tươi sống ngay trên lối đi; vài quán giải khát nước mía; nước dừa với những bộ bàn ghế nhựa đúng nghĩa quán giải khát vỉa hè. Gọi mấy cốc nước dừa, chủ quán dùng dao bổ ngay những quả dừa tươi trên nền đất, vô tư đặt chiếc ca nhựa xuống lòng đường, hứng nước dừa trước khi chiết vào ly.
Dạo qua một vòng phố đêm, hơn 100 gian hàng chủ yếu là áo quần may sẵn, giày dép, hàng lưu niệm… treo móc, bày bán tạm bợ chẳng khác gì ở chợ trời và hầu hết đều là hàng rẻ tiền của Trung Quốc. Không giấu được thất vọng, nhiều vị khách thở dài: “Tưởng phố đêm có gì hay nhưng tìm mãi chẳng thấy đặc sản gì của Huế”. Xót nhất là những hình khảm nghệ thuật đẹp đẽ của họa sư Lê Bá Đảng trên lòng đường Nguyễn Đình Chiểu giờ đã trở nên đen xỉn bởi bếp núc của các hàng quán ẩm thực bình dân của phố đêm…
Nhìn lại Phố đêm Huế sau 9 tháng đi vào hoạt động, lãnh đạo UBND T.P Huế cho rằng, chí ít, mô hình đã góp phần tạo công ăn việc làm cho một số hộ dân nghèo, thu hút những người trước đây chuyên buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh làm mất mỹ quan đô thị Huế. Số liệu từ Công ty TNHH Mai Hoa Kim cho biết, hiện trung bình mỗi đêm, Phố đêm Huế thu hút khoảng 3.000 lượt khách, tạo việc làm cho gần 100 hộ kinh doanh với doanh thu từ 45-60 triệu đồng/tháng, góp phần nộp ngân sách 90 triệu đồng/năm cho T.P Huế. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, với vị trí đẹp như đường Nguyễn Đình Chiểu thì không nên duy trì một khu chợ đêm theo kiểu góp phần giảm nghèo như hiện nay.
Về chất lượng phố đêm hiện nay, Phó Chủ tịch UBND T.P Ngô Anh Tuấn trăn trở: “Chúng tôi rất mong mỏi giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Một số thương hiệu uy tín của Huế như sản phẩm pháp lam, mè xửng Thiên Hương… cũng từng tha thiết tham gia. Nhưng với quy định ngặt nghèo của phố đêm như thời gian hoạt động chỉ từ 7-10 giờ tối; không được đặt cố định ki-ốt trưng bày, cất giữ sản phẩm tại chỗ… thì họ đều rút lui.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thẳng thắn: Ngoài một số điều kiện cần thiết, như lựa chọn nhà đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển, tìm mô hình hoạt động… thì với vị trí quá nhạy cảm và quy mô nhỏ như khu vực đường Nguyễn Đình Chiểu, việc hình thành phố đêm thường xuyên ở đây để thu hút du khách là điều rất khó, nếu không muốn nói là duy ý chí”. Ông Thành cũng cho rằng, với hiện trạng Phố đêm Huế như hiện nay, không chỉ không đạt chất lượng mà còn làm mất đi một phố đi dạo ngắm cảnh, hóng mát thơ mộng bậc nhất của Huế về đêm.
Với nhu cầu tự thân, Huế đã có những khu phố đêm tự phát xuất hiện từ rất sớm. Như phố ăn đêm ở ga Huế, xuất hiện cách đây hàng trăm năm. Khu vực quán cơm Âm Phủ, nguyên là chợ đêm dành cho giới bình dân từ xích lô, xe thồ, lao động nghèo đến giới quý tộc cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Ngày nay, những phố đêm tự phát cũng mọc lên nhiều ở một số tuyến đường dân cư đông đúc như Mai Thúc Loan, Đinh Tiên Hoàng, Hàn Thuyên. Nhưng một phố đêm cho ra phố, đàng hoàng, tinh tươm, mang bản sắc, thương hiệu Huế nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch thì đến nay vẫn chưa có được.
 
Kỳ 2: Không thiếu ý tưởng
Theo Kim Oanh

Nguồn: baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát