Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Quảng bá du lịch Việt - tư duy 'bóng chuyền'

( Thứ hai 07/01/2013 | Lượt xem: 1554 )

Du Lịch Huế - Một công ty du lịch Hàn Quốc đưa ra clip quảng bá về du lịch Nha Trang - vùng biển du lịch nổi tiếng của Việt Nam không chỉ hấp dẫn khách nước ngoài mà ngay cả người Việt Nam cũng quan tâm. Tại sao vùng biển du lịch của nước mình mà xưa nay ngành du lịch địa phương cũng như trong nước không làm nổi một clip quảng bá hay như thế?

Có vẻ như “quả bóng” đã được tung vào “sân” và được “chuyền” qua “chuyền” lại nhiều cấp, nhiều cơ sở, để rồi rút cuộc cũng “trăm sự tại không có tiền”…  

Hóa ra biển nước mình đẹp thế

Trong gần 3 phút thời lượng của clip quảng bá, Nha Trang hiện lên với bãi biển trong xanh, những hình ảnh ấn tượng của chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Hai nữ du khách xứ kim chi thích thú khám phá cuộc sống của người dân nơi đây, cùng thưởng thức những món ăn ngon, chơi thể thao, dạo qua các khu nghỉ dưỡng cao cấp...

Chính người dân Nha Trang và nhiều dân du lịch trong nước cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đầy quyến rũ của vùng biển vốn được coi là có tiềm năng khai thác du lịch lớn nhất cả nước, khi được góc máy của người nước ngoài “tóm tắt” bằng hình ảnh.

Bà Đoàn Thanh Trà - Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị Saigontourist cũng thú thật rằng, khi xem clip bà thấy sốc vì không nghĩ biển Nha Trang đẹp đến như vậy. Với sức thuyết phục của clip, bà cũng muốn trở lại nơi này, dù đã nhiều lần đến Nha Trang.

Vẻ đẹp hiện đại, tiện nghi mà du khách muốn tìm thấy ở Nha Trang

Vẻ đẹp hiện đại, tiện nghi mà du khách muốn tìm thấy ở Nha Trang

Bà Trà cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều đề cập đến những khó khăn của mình khi quảng bá du lịch tại thị trường nước ngoài. Họ đều cần có clip giới thiệu vùng miền, danh lam thắng cảnh của đất nước, song không có hình ảnh đẹp để chiếu và minh họa tăng phần thuyết phục. Các clip hiện có gần như chỉ đơn thuần là tài liệu giới thiệu những điểm đến chứ chưa đủ sức đảm nhiệm vai trò quảng bá. “Trăm nghe không bằng một thấy”, những hình ảnh động luôn có tác động mạnh và thuyết phục, khiến người xem bị hấp dẫn, rồi ghi nhớ.

Tốt nhất là đừng “tham”

Những clip giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam thường mắc “bệnh” chung là “tham”. “Tham” ở đây là đưa cùng lúc nhiều hình ảnh của nhiều điểm đến du lịch trong nước trong một clip quảng bá, điều này gây khó cho việc tạo điểm nhấn cũng như giới thiệu sắc nét hơn từng điểm du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhận định: Clip quảng bá của ngành du lịch Việt Nam chưa có nhiều, hiện mới có clip du lịch Việt Nam cho dịp Đại lễ 1.000 năm và 1 clip quảng bá cho thị trường Trung Quốc. Hầu hết các clip đều như tài liệu để giới thiệu quảng bá ở hội chợ, hội nghị mà chưa mang tính quảng bá rộng rãi. Đã đến lúc ngành du lịch cần xây dựng clip quảng bá đi vào chiều sâu, phải tập trung các điểm đẹp, không phải những hình ảnh điểm đến liệt kê bày như hàng xén”.

Đề xuất về ý tưởng xây dựng clip cho du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng cần tập trung vào một số nơi đặc trưng nhất. Cần phải hiểu rằng clip giới thiệu về một điểm đến riêng nhưng sẽ có tác động chung về du lịch Việt Nam. Hơn nữa, cần phải tận dụng sức lan tỏa của thông tin trên Internet, cần tập trung đẩy những hình ảnh tĩnh và động cũng như các bài viết giới thiệu lên mạng để tiếp cận trực tiếp hơn với những du khách quốc tế.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist phân tích: “Có hai vấn đề khiến việc quảng bá du lịch Việt Nam hạn chế là ngân sách đầu tư hạn hẹp, chi phí cho quảng bá thấp quá, khi cần xúc tiến thì không có tiền, khi có tiền thì không tiêu được.

Thứ nữa là chủ trương, thay vì làm ấn phẩm, clip có chất lượng sẽ có tác dụng lâu dài hơn nhưng các nhà quản lý lại thường chọn đăng quảng cáo trên các kênh truyền hình CNN, BBC có chi phí rất cao trong khi thời gian trôi qua nhanh. Tại sao chúng ta không “liệu cơm gắp mắm”? Có ít tiền thì cần làm các clip giới thiệu trên mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn. Nếu các nhà quản lý quan tâm thực sự thì sẽ đầu tư và có sản phẩm tốt. Cần quan tâm hơn và phải có tầm nhìn, chấp nhận thuê người nước ngoài với chi phí cao”.

Vì kinh phí hạn hẹp

Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã trả lời báo chí về việc quảng bá du lịch Việt Nam, trong đó đã thẳng thắn thừa nhận: Do kinh phí hạn hẹp nên Tổng cục mới có 2 clip quảng bá chung thị trường du lịch Việt Nam và Trung Quốc. Tổng cục Du lịch Việt Nam hoàn toàn nhất trí về việc khi đi xúc tiến du lịch ở nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam có quyền mang các clip của họ đi quảng bá rộng rãi.

Còn ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì làm một phép so sánh nhỏ: “Malaysia đầu tư 80 triệu USD cho quảng bá du lịch và làm clip Truly Asia hết 1 triệu USD. Còn Việt Nam chỉ chi 2,5 triệu USD cho quảng bá xúc tiến du lịch”.

Bãi cát trắng trải dài là điểm hấp dẫn nhất của Nha Trang

Bãi cát trắng trải dài là điểm hấp dẫn nhất của Nha Trang

Lâu nay các công ty trong nước hay cơ quan quản lý chuyên ngành thường đặt hàng các hãng phim, xây dựng clip quảng bá theo chủ đề nhất định. Cách làm này cho đến nay đã quá cũ, chỉ mang nặng tính tư liệu chứ không có sức hấp dẫn đối với người nước ngoài. Chính Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng công nhận: “Cái chúng ta đang thiếu ở đây là các clip quảng bá cho số đông, phù hợp với từng địa bàn, từng quốc gia”.

Chính phủ nước ta mỗi năm đầu tư xúc tiến du lịch với ngân sách khoảng 50 tỉ đồng (tương đương 2,5 triệu USD). Nghe thì có vẻ con số này là lớn, nhưng khi so với các nước khác trong khu vực thì lại là quá nhỏ, như Malaysia đầu tư 80 triệu USD/năm, Thái Lan 70 triệu USD/năm, Singapore gần 60 triệu USD/năm. Riêng du lịch Malaysia đã đầu tư kinh phí làm clip Truly Asia ở mức gần 1 triệu USD. Trong khi đó, vì thiếu kinh phí nên mỗi năm chúng ta chỉ mời được 1-2 đoàn lữ hành, báo chí tại các thị trường trọng điểm vào khảo sát. “Cái khó bó cái khôn”, phương án được lựa chọn là quảng bá trên các kênh truyền hình châu Âu, châu Mỹ.

Tuy nhiên quảng bá du lịch trong nước do Tổng cục Du lịch làm, còn quảng bá du lịch ra nước ngoài do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện. Có lẽ các nhà quản lý cũng yên tâm phần nào về tính hiệu quả của phương án này, bởi dựa vào những tiêu chí lượng khách nước ngoài đến năm sau cao hơn năm trước và báo cáo của các hãng truyền hình BBC, CNN về số người xem, số người truy cập website. Tuy nhiên, những hình ảnh như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chiến sĩ thay ca đổi gác, những chợ cóc, hàng rong mang đậm nét Việt Nam chỉ còn hấp dẫn ở mức vừa vừa với người châu Âu, châu Mỹ.

Phải chăng chúng ta chưa đủ “trình”?

Đó là câu hỏi chung của phần lớn những người đã xem và trầm trồ vì clip quảng bá Nha Trang của công ty du lịch Hàn Quốc. Có phải chúng ta không tìm được người có thể thực hiện tốt từng khâu kịch bản - quay phim - thiết kế - hậu kỳ… để có thể làm được 3 phút hình ảnh vừa đẹp long lanh vừa đầy sức quyến rũ như thế?

Cục trưởng Nguyễn Văn Tình cho biết: “Nghệ thuật làm phim quảng bá ở Việt Nam đã có nhưng chưa nhiều. Qua theo dõi, cả những quảng cáo thương mại mà chúng tôi đã cấp phép thì phần lớn là do người nước ngoài làm. Đạo diễn nước ngoài, quay phim nước ngoài, thậm chí hậu kỳ làm phim nhựa cũng ở nước ngoài. Điều đó chứng minh trình độ thiết kế, làm clip của ta chưa đáp ứng yêu cầu khách hàng. Tôi nghĩ cần nâng cao trình độ sản xuất quảng cáo của người Việt Nam, nếu không thị trường quảng cáo sẽ do người nước ngoài nắm giữ”.

Ông còn nói thêm: “Thiếu kinh phí, chúng ta đã phải huy động các nhà làm phim tài liệu, phim truyện đi làm phim quảng cáo, còn nếu thuê người nước ngoài làm thì rất là đắt. Vì ta sẽ phải chi tiền vé máy bay, tiền ăn ở, chi phí sáng tác, làm bối cảnh… Với chương trình quảng bá trên CNN trong 3 tháng, mỗi ngày phát clip 30 giây cộng với chi phí làm clip để trình chiếu, tổng cộng phải chi 160.000USD…”.

Đến lúc này, những người làm công tác du lịch mới nhìn nhận lại một số vấn đề. Không chỉ là một cách tư duy mới trong việc làm clip quảng bá, mức đầu tư cần có và thiết thực cho việc quảng bá mà còn là mục tiêu hướng tới của việc quảng bá du lịch.

Như ông Nguyễn Văn Tình đã nói: “Tôi nghĩ rằng công tác quảng bá trong nước còn nhiều hạn chế, cần phải cải tiến. Nhìn lại thị trường du lịch hằng năm, người Việt Nam đi du lịch nội địa tăng nhiều lần so với nước ngoài đến, năm 2010 có 25 triệu người đi du lịch trong nước, còn người nước ngoài vào chỉ hơn 5 triệu. Đây là nguồn thu lớn cho du lịch. Do vậy, chúng ta phải có đầu tư quảng bá tuyên truyền mạnh hơn nữa, nhất là quảng bá trong nước”.

Theo Phú Duy

Nguồn: Petrotimes

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát