Tư vấn du lịch Huế: Yahoo! Messenger Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Hội nghị và thực tế?

( Thứ năm 24/01/2013 | Lượt xem: 980 )

Du Lịch Huế - Khoảng chục năm lại đây, không biết bao nhiêu cuộc hội nghị du lịch lớn, nhỏ đã được tổ chức. Hội nghị nào cũng lắm tâm tư và nhiều hiến kế. Nhưng để những hiến kế nóng bỏng ấy bước ra khỏi bàn hội nghị và đi vào thực tế thì còn một khoảng cách rất dài.

“Chừng ấy chuyện”

Từ những ngày đầu năm 2013, ngành du lịch đã “khởi động” bằng một cuộc hội nghị cấp tỉnh có đủ các ban, ngành mà mục đích không ngoài việc rà soát thực trạng, bàn giải pháp phát triển du lịch. Hội nghị một lần nữa lại đặt lên bàn nhiều ý kiến tâm đắc. Nhưng nếu ai đã từng tham dự các hội nghị tương tự thì thấy những hiến kế, đề xuất ấy không có nhiều cái mới.

Lưu lượng xe cộ nhiều ở Cửa Ngăn khiến du khách lo ngại. Ảnh: Tuệ Ninh

Lưu lượng xe cộ nhiều ở Cửa Ngăn khiến du khách lo ngại. Ảnh: Tuệ Ninh

Cách đây khoảng hơn 5 năm, Huế từng tổ chức một hội nghị lấy ý kiến phát triển du lịch có qui mô lớn, với thành phần khách mời là hàng trăm hãng lữ hành, hàng chục chuyên gia du lịch trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Tinh thần cầu thị của hội nghị lớn đến mức, nhiều người đã ví nó như là một hội Diên Hồng của ngành du lịch Huế. Tại đó, không biết bao nhiêu tâm huyết, trí tuệ với mong muốn du lịch Huế khắc phục hạn chế, bứt phá vươn lên đã được đề đạt.

Gần đây hơn, vào tháng 3/2010, tỉnh lại tổ chức một hội nghị quốc tế bàn về xây dựng thương hiệu du lịch, có cả chuyên gia trong nước, quốc tế. Chủ đề là xây dựng thương hiệu nhưng tại hội thảo kéo dài hai ngày này, mọi ngóc ngách của du lịch Huế, từ tiềm năng, thế mạnh đến hạn chế đều được khơi gợi, đặc biệt là các ý tưởng tâm huyết hiến kế để hình thành các sản phẩm du lịch cho Huế. Nghe thì ý nào cũng hay, cũng thu hút. Nhưng cũng ngay tại hội thảo này, nhà nghiên cứu Bửu Ý đã mạnh dạn mào đầu bản tham luận của ông bằng một thực tế chua xót. Ông nói: Từ mười năm nay, trở đi trở lại trên địa bàn thành phố này, dấy lên từ nhiều cơ quan, nhiệm sở trên phạm vi khác nhau là những sự kiện mà tập hợp lại, cho ta cảm tưởng là nói đi, nói lại cũng chừng ấy chuyện. Người nào từng tham gia nhiều lần, không ít thì nhiều đều không tránh khỏi cảm tưởng lặp lại chính mình. Và bao nhiêu hội thảo, hội nghị cứ tiếp tục nối nhau mà thực hiện chẳng bao nhiêu”. Và ông hiến kế: Ngay sau hội thảo này, đề nghị thành lập một Ban Hậu Hội Nghị để chọn lọc, phân định và theo dõi kết qủa thực hiện những vấn đề hội nghị đặt ra.

Nói nhiều, làm ít

Có may mắn được dự nhiều hội nghị phát triển du lịch, chúng tôi không khỏi đồng cảm với ý kiến xác đáng của dịch giả Bủu Ý. Bởi mười năm qua, du lịch Huế đã nói quá nhiều. Chính Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ngô Hòa cũng xác nhận điều này. Tại các cuộc hội họp chấn chỉnh môi trường du lịch trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia 2012, đồng chí Ngô Hòa nhiều lần công bố: “Chúng ta đã nói quá nhiều. Đã đến lúc phải hành động”.

Đúng như dịch giả Bửu ý trăn trở. Những vấn đề đã nói đi nói lại của du lịch Huế không mới. Lớn là chiến lược phát triển du lịch bền vững, dài hơi. Là cơ chế, chính sách ưu tiên cho phát triển du lịch. Nhỏ hơn một chút là chuyện xác định sản phẩm chủ lực để đầu tư, phát triển. Nhỏ hơn nữa là chuyện rác thải, nhà vệ sinh, nạn ăn xin, đeo bám, phá giá…Chỉ riêng chuyện nhà vệ sinh tại các điểm tham quan, các doanh nghiệp du lịch phải nói ra rả, nói rát tai, thậm chí là ứa nước mắt đề đạt trong hàng chục năm thì mới đây mới được đầu tư tại một vài địa điểm thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Hay chuyện rác thải, ăn xin, đeo bám, chỉ trong năm 2012, đích thân UBND tỉnh đã chủ trì nhiều cuộc hội họp, tổ chức nhiều cuộc thị sát nhưng đến nay vẫn tái diễn. Nguyên nhân là nói nhiều, quyết tâm nhiều nhưng vấn đề cốt lõi là ai chịu trách nhiệm vẫn chưa rõ.

Và có những chuyện nhỏ hơn, như tuyến đường từ bến xe Nguyễn Hoàng vào Đại Nội qua cửa Ngăn. Không biết bao nhiêu lần, các doanh nghiệp du lịch lẫn du khách, phát biểu trực tiếp có, gửi văn bản có, đều phàn nàn là việc phân luồng như hiện nay, để du khách di chuyển lẫn lộn với dân sinh là quá nguy hiểm, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Nhưng đến nay, việc phân lại luồng, tuyến giao thông tại đây vẫn đang trong giai đoạn “xem xét, nghiên cứu”. Hay như quãng đường vào cảng Chân Mây, chỉ dài mấy cây số nhưng đầy “ổ gà, ổ voi”. Doanh nghiệp kêu mãi đến nay vẫn chưa khắc phục được dù đây là đoạn đường mỗi năm đón hàng vạn khách tàu biển đến Huế.

Không ít chuyên gia, sau khi bước ra từ các hội nghị du lịch ở Huế, ngó sang các tỉnh khác, lại thấy nóng ruột. Không hiểu ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Ninh Bình…họ có tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo du lịch như Huế hay không? Chỉ biết lâu lâu, họ lại có một vài việc làm rất cụ thể: Phạt những bác xích lô, xe thồ nào đeo bám, chặt chém du khách. Xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo phường nào, quận nào để xảy ra rác thải, ăn xin, đeo bám. Hiện, Quảng Nam đang triển khai mô hình phân loại rác trong khu dân cư TP du lịch Hội An. Hộ nào không thực hiện, bỏ rác sai qui định: Phạt! Còn ở Huế. Có những đơn vị như Khách sạn Saigon-Morrin, dù đã áp dụng cơ chế phân loại rác từ lâu nhưng những thùng rác sạch sẽ này, sau khi được phân loại lại bị đổ lộn nhào vào xe thu gom của Công ty Môi trường với lý do: Huế chưa có hệ thống thu gom rác phân loại (?!!)

Theo Kim Oanh

Nguồn: baothuathienhue.vn

Du Lịch huế - Tuyển nhân viên tại nhà hàng An An