Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Món quà lưu niệm, thông điệp chuyển tải thương hiệu Festival Huế

( Thứ năm 09/05/2013 | Lượt xem: 5441 )

Du Lịch Huế - Những món quà Huế là một sự khẳng định thương hiệu, hình ảnh của vùng đất Cố đô. Song thế mạnh này chưa được khai thác tốt tại Festival Nghề truyền thống Huế 2013 là một điều cần nhìn nhận.

Tại Festival Nghề truyền thống Huế 2013, có rất nhiều kênh tiếp cận bán hàng lưu niệm do những làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng trong nước làm ra; trong đó, riêng các làng nghề thủ công truyền thống Huế tham gia khá nhiều. Đóng góp cho những thành công này là do từ lâu Huế đã biết khai thác, tận dụng khá tốt cơ hội để giới thiệu về mình. Song bên cạnh những hình ảnh làm vừa lòng du khách, người yêu Huế vẫn còn những hình ảnh, việc làm gợi lên nhiều suy nghĩ.

 Tiếc rẻ vì mua quà lưu niệm không bán

 Tiếc rẻ vì mua quà lưu niệm không bán

Trong chuyến trải nghiệm Festival Nghề truyền thống mới đây, tại nhiều gian hàng trưng bày các mặt hàng lưu niệm ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Công viên Tứ Tượng... có rất nhiều nơi không niêm yết giá bán đầy đủ trên các mặt hàng đang trưng bày. Một số chủ gian hàng cho rằng, vì vừa mới bán xong nên chưa kịp “đặt” giá vào. Điều này gây không ít khó khăn cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, gian hàng mộc mỹ nghệ xuất khẩu Trần Đại Vinh thì chuyện lại khác. Du khách chỉ có xem, chụp hình rất thoải mái... song để mua được đôi đũa, chiếc thìa... làm bằng gỗ đẹp, chất lượng về làm quà cho người thân thì không biết phải đợi đến bao giờ. Mặc dù giá thành chỉ cao gấp 5 – 10 lần đũa thường, song du khách vẫn không thể mua được vì “chủ” không bán lẻ. Trong khi đó, có khá nhiều mặt hàng, như 2 cặp ngựa được chế tác thủ công trên gỗ giáng hương của nghệ nhân Thái Vinh được bán với giá 16 triệu đồng có người mua ngay trong đêm khai mạc...! Bên cạnh những lời phân trần về những điều kiện kinh doanh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài giảm sút, ông chủ Trần Đại Vinh một mực vẫn giữ quan điểm là tất cả các sản phẩm đều chỉ trưng bày mà không bán; đặc biệt chỉ bán theo đơn đặt hàng số lượng lớn với giá thành vài trăm triệu đồng trở lên. Nhiều du khách thắc mắc, tại sao ông chủ này lại hững hờ với lợi ích và niềm vui tại một đêm hội nhiều cơ hội như thế? Nhiều vị khách tây, khách ta lần lượt chào ông chủ “thích bán hàng sỉ”, “chuộng xuất ngoại”... ra về mà dường như trong lòng không ai gợn chút sẽ quay trở lại.

Câu hỏi ở đây là liệu Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2013 có biết việc này hay không? hay là quyền mua bán luôn là lựa chọn độc lập của doanh nghiệp? Theo quan sát, hầu như kỳ Festival nào cũng vậy, những món đồ lưu niệm giá mềm, thích hợp với mọi túi tiền thường được bán rất chạy, đặc biệt là sản phẩm được làm bằng gỗ, tre, lát gọn nhẹ tinh tế... Thế nhưng, nếu tính theo phương cách “lấy ngắn nuôi dài”, nắm thời cơ bằng những cơ hội dù rất nhỏ lẻ... thì cách làm của hàng mây tre đang lát Bao La, mộc mỹ nghệ điêu khắc Thái Vinh... tại kỳ Festival Nghề Huế lần này là rất thành công. Ông Thái Phi Hùng, nghệ nhân mây tre đan lát ở làng nghề Bao La cho biết: “Chỉ tính riêng ngày đầu trưng bày, ông đã bán rất nhiều sản phẩm mây tre đan lát. Trong đó, du khách ngoại tỉnh là người mua nhiều nhất. So với mọi năm tham gia trưng bày bán hàng lưu niệm (từ 2007 đến nay), doanh số bán hàng của gian hàng gia đình ông vượt hơn 70%”. Trong tất cả các sản phẩm trưng bày bán ở đây, từ loại giá thành thấp 15.000đ đến 600.000đ, ông đều bán rất nhanh. Cũng theo ông, khả năng cháy hàng đã trở thành sự thật khi lượng người tham quan, thưởng lãm rất mặn mà với hàng tre lát như hiện nay.
Từ nhiều kỳ Festival, những món quà Festival Huế được du khách chọn mua nhiều thường đáp ứng các tiêu chí đơn giản, tiện lợi, giá thành mềm... Những món quà này đã trở thành một thông điệp chuyển tải cực kỳ hiệu quả thương hiệu Festival Huế khắp cả nước và bạn bè quốc tế. Nó không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế ban đầu có phần nhỏ nhoi cho những cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống. Sâu xa hơn đó là lợi ích kinh tế từ những cách làm văn hóa, đủ sức phát huy đặc trưng văn hóa của cả một tỉnh thành, một địa chỉ đáng tin cậy. Với cách làm đó, Huế xứng đáng được xếp ở vị trí ưu tiên trong lựa chọn của du khách trong nước và quốc tế tại những kỳ du lịch trải nghiệm dài ngày ở Việt Nam!?
Theo bài, ảnh: Đức Phương

Nguồn: Baothuathienhue.vn

ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát