Tư vấn du lịch Huế: Hotline: 0914.242.096 Mr Hòa

Cố đô xe đạp ký

( Thứ bảy 20/09/2014 | Lượt xem: 2219 )

Du Lịch Huế - Ở đâu không biết chứ ở Huế, cái thời nghèo mới đi xe đạp đã qua lâu lắm rồi…

Tất nhiên đó chỉ là câu nói vui bởi chừng 10 năm nay, phong trào tập luyện thể thao bằng xe đạp phát triển khá rầm rộ khi có hàng chục hội, nhóm ra đời bởi ai cũng biết lợi ích về sức khỏe mà môn thể thao này đem lại.

 Một buổi tập luyện của hội xe đạp địa hình Bảo Minh Huda

 Một buổi tập luyện của hội xe đạp địa hình Bảo Minh Huda

1 - Anh Kiều ở sát nhà tôi. Trước đây, anh có mua cái máy tập thể dục đa năng, nhưng máy chỉ có 1 mà nhân khẩu lại 4 người. Sau một thời gian… giành nhau tập, 2 vợ chồng quyết định mua 2 xe đạp thể thao, vừa được tập thể dục vừa tha hồ ngắm cảnh. Ngày đầu lên xe nói ra hơi xấu hổ chứ mỗi cái “dốc” ở… chân cầu Phú Xuân cũng đạp không lên. Nhưng chừ khác rồi. Dốc Bến Ngự, dốc Nam Giao hay cả lên Thiên An cứ gọi là băng băng, anh Kiều vừa chùi chùi mấy chiếc tăm xe vừa nói.

Nhà anh Quý “béo” cách nhà anh Kiều chừng 10m. Trong giới chơi xe địa hình ở Huế, có lẽ xe của anh là một trong số ít xe có giá thành lên đến hơn 200 triệu đồng bởi những phụ tùng của xe đạp như đề, yên, ốc vít, chân chống, tăm, đèn chiếu sáng, săm, lốp… đều là hàng hiệu. Ngày nay, để sắm một chiếc xe như vậy với nhiều người không là vấn đề nhưng cách đây chừng 30 năm, chiếc xe đạp là một giấc mơ của nhiều gia đình.

Anh Quý kể, khoảng năm 1985, cả nhà tôi có mỗi chiếc xe đạp cà tàng. Tuy không đến nỗi chơi lốp “ông cố vấn” nhưng chiếc xe trọc lóc chẳng có dè, chẳng có phanh nhìn thấy thương. Tôi đậu cấp 3, cả nhà bán lứa heo cộng thêm ít tiền dành dụm quyết định mua cho 1 chiếc xe đạp. Chẳng phải xe mới đập hộp, nguyên chiếc gì. Khung xe thì mua ống nước rồi đem ra thợ hàn. Các thứ còn lại thì lắp ghép lại với tiêu chí thứ gì rẻ nhất thì mua. Tiết kiệm là vậy nhưng phải mất hơn 2 tháng mới ráp xong chiếc xe. Một lần đi học thêm sơ sẩy thế nào bị mất cắp. Hồi đó chiếc xe đạp là cả một gia tài và nó ám ảnh tôi tới tận chừ.

  Lủng lốp là sự cố thường gặp nhất của xe đạp. Lúc này, chỉ cần bơm và bộ vá luôn có sẵn trên xe là có thể xử lý

  Lủng lốp là sự cố thường gặp nhất của xe đạp. Lúc này, chỉ cần bơm và bộ vá luôn có sẵn trên xe là có thể xử lý

2 - Phong trào tập luyện TDTT bằng xe đạp ở Huế chủ yếu chia thành 2 “trường phái”: xe đạp thể thao và xe đạp tay cầm ngang (xe địa hình). Nếu như xe đạp thể thao kén người tham gia bởi giá thành đắt (từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng 1 chiếc, chưa kể các phụ kiện như mũ bảo hiểm, giày chuyên dụng, găng tay…) và đòi hỏi kỹ thuật điều khiển xe, nhất là các đoạn “vào cua, núp gió…” phức tạp thì xe địa hình giá thành rẻ và kỹ thuật điều khiển cũng đơn giản hơn.

Hình thành gần 10 năm nay, Hội Xe đạp thể thao Huế là một trong những hội có thâm niên và đông thành viên tham gia nhất. Trong hội này, đáng nể nhất là bác Cận ở đường Yết Kiêu… “Trước đây tui chạy bộ, nhưng chừ hơn 80 tuổi, sợ bộ xương không đỡ nổi thân già nên chuyển sang xe đạp. Mà kể cũng hay, đi xe đạp vừa vận động thân thể, vừa được ngắm nhìn cảnh vật khắp nơi. Nói thiệt chứ ở tuổi tui chẳng biết khi nào “ông bà gọi”, nên vừa rèn luyện thân thể, vừa được đi đây đi đó cũng là điều đáng quý” - bác Cận hóm hỉnh.

Cũng như các hội xe đạp thể thao, những người yêu thích xe đạp địa hình cũng có những hội, nhóm riêng của mình. Anh Nguyễn Thanh Bình - Hội trưởng Hội xe đạp Bảo Minh Huda cho biết: “Do không kén người chơi nên thành viên trong hội đủ thành phần, lứa tuổi. Sau những chuyến rong ruổi trên lưng ngựa sắt, các thành viên trong hội đều đồng ý rằng, thể dục bằng xe đạp cũng như cuộc dạo chơi. Mỗi lúc lên xe là mỗi lần khám phá, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm. Nói chung, không gì thú bằng vừa rèn luyện sức khỏe, vừa cùng bạn bè thư thái, ngắm nhìn đất trời xứ Huế trong sớm ban mai”.

Sau những chuyến đi, chị Bích – thành viên của hội Family chia sẻ: “Môn xe đạp địa hình đơn giản hơn nhiều so với tennis, cầu lông… khi không cần phải có bạn chơi, phải thuê sân bãi. Chỉ cần chọn xe đúng size theo chiều cao cơ thể, độ dài sải chân để tránh chấn thương… thì nam, nữ, lão, ấu ai ai cũng có thể tham gia.

Cái tên Lê Huy Hoàng Hải không xa lạ gì trong giới nhiếp ảnh Cố đô và cũng là thành viên của hội xe đạp địa hình Bảo Minh Huda. Ngoài rèn luyện sức khỏe, môn thể thao này còn giúp anh phát hiện nhiều đề tài, ý tưởng mới trong quá trình sáng tác. “Tôi và các anh em trong hội thường có những chuyến đi xa để cảm nhận, để biết Huế đẹp nhường nào” - anh Hải tâm sự.

3 - Không tính những loại xe giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc, hiện ở Huế có 4 dòng xe địa hình chủ yếu là Cannondale, GT (Mỹ), Jett: (Canada), Giant (Đài Loan) và Asama (Việt Nam liên doanh). Dòng Asama đã quen thuộc với người tiêu dùng Huế nhiều năm qua, tuy nhiên, đó là ở dòng xe đạp phổ thông và xe đua bình dân (từ 4-10 triệu đồng), còn với xe địa hình, Asama vẫn đang cam go trong cuộc chiến dành thị phần, một nhân viên của cửa hàng Phúc Sinh – đại lý Asama (đường Trần Hưng Đạo) cho biết.

Trong khi đó, dù ra đời muộn hơn và giá thành cao hơn nhưng Cannondale (13 triệu trở lên), GT (11 triệu trở lên ), Jett (2,5tr trở lên) hay Giant (6-150 triệu) là những hãng xe được dân Huế khá chuộng. Anh Khuê - chủ cửa hàng Giant K’Store Huế (4b Điện Biên Phủ) cho hay: “Theo doanh số của cửa hàng bán ra, dòng xe từ 6 đến 23 triệu là đích của nhiều khách hàng nhắm đến trong năm 2013. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2014, lượng khách mua xe đắt tiền hơn ngày càng tăng”.

Có 3 loại size cơ bản cho người yêu thích xe đạp địa hình:
 
Size XS dành cho người cao từ 1m52 đến 1m62; size S dành cho người cao từ 1m63 đến 1m68; size M dành cho những người cao từ 1m69 đến 1m78.

Bên cạnh những người mới gia nhập, nhu cầu lên đời “ngựa sắt” của một số “cua rơ” có thâm niên cũng giúp các cửa hàng bán xe địa hình có một nguồn thu đáng kể. Anh Hùng - thành viên của Hội Giant K’Store Huế - cho biết: “Năm ngoái tôi đi chiếc Giant ATX 670 (7 triệu đồng), sau một năm sử dụng tôi chuyển sang chiếc Giant XTC 860 với giá 19 triệu đồng. Ngoài hình thức đẹp hơn, chiếc xe này đáp ứng đủ những yêu cầu về kỹ thuật, an toàn cho những chuyến đi xa lúc thì cầu Trường Hà, khi thì ngược Bình Điền hay về những làng chài vùng Quảng Công, Quảng Ngạn, Lăng Cô… mà nhóm của tôi thường tổ chức hàng tuần.

Thông thường, khi tham gia môn xe đạp địa hình, người chơi không thể “kìm lòng” trước những phụ kiện đi kèm như: kính, áo, mũ bảo hiểm, bình tiếp nước, bơm và bộ vá, chuông cảnh báo, đồng hồ đo tốc độ, đèn tín hiệu, đèn đi lúc tối trời… Điều này cũng có nghĩa, ngoài tiền mua xe, người chơi phải “móc hầu bao” từ 2 đến hàng chục triệu đồng - tùy theo chất lượng, xuất xứ - để sắm những “đồ chơi” nói trên, anh Khoa – chủ cửa hàng xe địa hình K’Store Anh Khoa chuyên trị dòng Cannondale, GT và Jett (8 Nguyễn Huệ) “bật mí”.

Không chỉ với thanh niên, trung niên, 2 hãng xe Jett và Giant đã và đang nhắm đến giới học sinh và trẻ em như là nhóm khách hàng tiềm năng khi cho xuất xưởng những dòng xe có mẫu mã trẻ trung và thời trang với mức giá dao động từ 1,7 – 7,2 triệu đồng. Có thể hơi cao so với xe đạp phổ thông nhưng hơn năm qua, lượng xe chúng tôi bán ra cũng rất đáng kể, anh Khoa cho biết thêm.

Theo Võ Nhân

Nguồn: TTH

Xem thêm chủ đề: clb xe dap, xe dap hue, bao minh huda,
ve may bay hue
ve may bay hue Tour du lịch Huế trong ngày giá chỉ 250,000 VNĐ Tour Hue di Bach Ma

Hoàng Gia Hotel

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Hoàng Gia Hotel tọa lạc ngay trung tâm thành phố Huế, nằm trên đại lộ Hùng Vương

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát

Khách sạn Hoàn Kiếm - Huế. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với sân vườn thoáng mát