Image default
Huế trong tôi Người Huế

Chuyện về bà lão làm du lịch

Booking.com

Bà Trần Thị Diều 78 tuổi, người làng Thanh Toàn, xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) nói thạo tiếng Anh; từ khi Huế mở ra chương trình “Chợ quê ngày hội” ở Cầu ngói Thanh Toàn, bà tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch; hơn chục năm nay bà được khách “Tây” yêu mến nhất ở Thừa Thiên Huế.

ba dieu xem boi noi tieng anh cau ngoi thanh toan

Về đến nhà trưng bày nông cụ xã Thủy Thanh, tôi hỏi một chị ngồi bán hàng lưu niệm: “Chị ơi, hôm nay bà Diều có đến không?”, chị vui vẻ trả lời: “Hôm nào bà ấy chả đến, anh muốn gặp thì ra ngoài cầu ngói Thanh Toàn”… Vừa đặt chân lên cầu, tôi thấy hai cô gái tóc vàng, vai đeo máy ảnh lỉnh kỉnh, ngồi với một bà già Việt, chuyện trò rôm rả. Bà cụ cầm tay một cô, miệng “nổ” tiếng Anh như pháo, thì ra bà đang xem bói. Bói đúng hay sai không biết, nhưng các cô hỉ hả lắm, cảm ơn luôn miệng.
Tôi xin phép bà Diều chụp vài kiểu ảnh. Ngồi không, bà vồn vã bắt chuyện với tôi, cởi mở như bà với cháu. Xởi lởi, vui vẻ, phóng khoáng, bà Diều (đã ngoài 78 tuổi) cho tôi biết: Mỗi ngày làm việc của bà bắt đầu từ 7h sáng đến 11h trưa ra cầu ngói Thanh Toàn, trò chuyện và hướng dẫn khách du lịch nước ngoài, trưa về nhà nghỉ, 13h trở lại làm việc cho đến 17h chiều.
Từ Festival Huế 2002 đến nay, cầu ngói Thanh Toàn tấp nập khách đến, bà Diều tất bật với công việc giới thiệu (kể cả bằng tiếng Anh) về các di tích quê hương. Bà Diều tâm sự: “Lúc đầu bà thấy ngại nhưng sau lại thích. Mình được khách Tây yêu mến vì thấy người già bản địa chân chất, mộc mạc lại nói được tiếng Anh”. Bà Diều được nhiều người biết đến khi Youtube phổ biến 1 clip “Bà cụ coi bói bằng tiếng Anh cực siêu”.
Khác với bề ngoài, bây giờ ung dung tự tại; quãng đời về trước 1975 của bà Diều rất gian truân; bà đi làm “giặt là” trong “sở Mỹ” (Đà Nẵng). Vì xuất thân quê mùa chất phác, vụng về, nên luôn bị người khác mắng mỏ “bắt nạt”. Một người Mỹ lớn tuổi thương tình, nhận bà làm người giúp việc rồi dạy tiếng Anh giao tiếp. Khi Thừa Thiên Huế giải phóng, bà trở về quê, lập gia đình và sinh được một cô con gái. Cuộc sống khó khăn, không quen làm nghề nông, bà phải bồng con nhỏ vào thành phố Hồ Chí Minh. Với vốn tiếng Anh lõm bõm đã quên khá nhiều, bà xin giúp việc (rửa chén bát) trong một nhà hàng bán cho khách nước ngoài ở phố “Tây” Bùi Viện. Bà sáng dạ, dạn nói, nhờ thế mà khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh khá lên; bà Diều cho tôi biết: “Cứ nói chứ không biết có đúng văn phạm hay không, nhưng làm sao khách hiểu là được! Mình chỉ biết nói chứ không biết viết”.
Sau khi bà Diều nổi tiếng trên Youtube, bây giờ du khách nước ngoài đến Thừa Thiên Huế thường yêu cầu đưa về cầu ngói Thanh Toàn gặp bà. Ăn nói có duyên và hiểu biết sâu sắc về quê hương, bà được mời làm hướng dẫn viên “đặc biệt” cho các đoàn.
Khi tôi ra về, giọng nói nhẹ nhàng và trong trẻo của bà Diều đang lôi cuốn một đôi tình nhân tuổi khoảng 30. Chàng trai người Singapore chìa bàn tay nhờ bà xem bói. Cô bạn gái ban đầu ngập ngừng, rồi cũng tựa vào vai chàng trai, chìa bàn tay ra. Tiếng cười giòn giã của đôi trai gái khiến một nữ du khách nước ngoài đang say sưa chụp ảnh phong cảnh, thấy thế trao máy cho anh hướng dẫn viên du lịch Việt cũng phải tò mò tiến lại phía bà…

Theo : Vũ Hào/Báo du lịch

tiếc gì 1 click để cho sao nếu thấy hay

Related posts

Đi tìm Huế

Mr Hòa

Huế âm thầm và em

Mr Hòa

Ngắm danh lam thắng cảnh trên bích họa ở ngoại ô Huế

Mr Hòa

Leave a Comment