Image default
Huế 24h Tin tức Huế

Định vị thương hiệu Festival Huế

Booking.com Định vị thương hiệu Festival Huế 143

 Từ năm 2022, Festival Huế sẽ được tổ chức theo mô hình mới với hình thái của Festival 4 mùa.

Các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật và du lịch sẽ trải dài suốt bốn mùa, trong đó điểm nhấn là tuần lễ Festival Huế 2022 vào cuối tháng 6. Cách làm mới này được cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tổ chức dàn trải các sự kiện, lễ hội quanh năm sẽ làm tuần lễ chính của Festival Huế 2022 mờ nhạt.

Cách thức tổ chức Festival Huế 4 mùa sẽ có nhiều điểm mới với chuỗi các lễ hội diễn ra quanh năm, như: Lễ hội chợ quê ngày hội cầu ngói Thanh Toàn; Hương xưa làng cổ ở làng cổ Phước Tích; Ngày hội ẩm thực… Sau 2 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, đây là năm đầu tiên tổ chức theo đề án Festival 4 mùa, trong đó, điểm nhấn là Tuần lễ Festival Huế 2022 vào cuối tháng 6.Định vị thương hiệu Festival Huế

Biểu diễn đường phố tại Festival Huế

Đến nay, 5 quốc gia đã xác nhận cử các đoàn nghệ thuật đến biểu diễn tại Tuần lễ Festival Huế 2022, gồm: Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Israel, Srilanka. Khung chương trình dự kiến cũng tổ chức tinh gọn hơn gồm: Đêm hội khai màn, Lễ hội Áo dài, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội đường phố Sắc màu văn hóa…

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết: Không gian của Tuần lễ Festival Huế 2022 được mở rộng theo hướng gần với cộng đồng, các chương trình “IN” không còn tập trung ở khu di sản Đại nội Huế, mà trải dài theo không gian công cộng dọc hai bờ sông Hương.

“Trước đây trong kỳ Festival trong vòng một tuần lễ, chúng ta tập trung những cái gì tinh hoa nhất, những cái gì đặc sắc nhất của Huế để phô diễn với công chúng. Hiện nay, với phương thức tổ chức 4 mùa thì sẽ lựa chọn những hoạt động có thể nâng tầm để thành lễ hội hoặc sự kiện riêng biệt, trải dài trong năm. Cách làm này sẽ tạo điều kiện cho du khách thụ hưởng những giá trị văn hóa của địa phương” – Ông Huỳnh Tiến Đạt chia sẻ.

Định vị thương hiệu Festival Huế

Lễ hội đường phố với nhiều tiết mục đặc sắc

.Nhiều ý kiến cho rằng, việc tổ chức dàn trải các sự kiện, lễ hội quanh năm sẽ làm cho tuần lễ chính của Festival Huế 2022 mờ nhạt, vì lâu nay du khách đã quen với việc đến Huế để thưởng thức bữa tiệc đầy sắc màu văn hóa trong kỳ Festival Huế diễn ra tập trung trong vòng 1 tuần lễ. Ông Bùi Ngọc Long, người dân Huế cho rằng: Sau thời gian dài tổ chức Festival, tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển hướng sang hình thức Festival 4 mùa là hướng đi phù hợp. Tuy nhiên cách thức tổ chức Festival như thế nào thì chưa có định hướng rõ ràng.

Theo ông Bùi Ngọc Long: “Các lễ hội trong năm được tổ chức mang tính địa phương và không đan xen không kết hợp, không phát huy được thương hiệu Festival. Các lễ hội như vậy ở địa phương nào cũng có. Như vậy, định hình Festival Huế khác biệt các địa phương như Hội An, như  Khánh Hòa, như Đà Lạt khác biệt là cái gì. Theo tôi, Huế chưa trả lới được câu hỏi này”.

Định vị thương hiệu Festival Huế

Nhiều hoạt động tại Festival Huế

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai Festival Huế theo đề án Festival 4 mùa là đúng hướng. Một thành phố festival thì các hình thái Festival sẽ diễn ra liên tục. Ông Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, Festival Huế là festival chỉnh chu nhất trong số festival tại Việt Nam nhưng tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao. Tính chuyên nghiệp không chỉ nằm ở đơn vị tổ chức, mà còn ở công chúng và những người làm dịch vụ. Do đó, từ bước khởi động của mô hình mới Festival 4 mùa, thì địa phương cũng cần có những chính sách khuyến khích đối với các đơn vị dịch vụ để cùng với các hoạt động của Festival Huế diễn ra chất lượng hơn:

“Đưa ra chương trình Festival 4 mùa, theo tôi, đó là một khởi động, vấn đề không chỉ là các sinh hoạt trong đó, mà chính là phải tạo ra hình thái dịch vụ cho một thành phố Festival. Những hình thái đó không chỉ là lễ hội, đó là dịp để cho hoạt động thu hút du khách tập trung hơn và để dịch vụ của Huế phát triển hơn”.

Định vị thương hiệu Festival Huế

Biểu diễn đi cà kheo trong lễ hội đướng phố Festival Huế

.Festival Huế với “thương hiệu” của mình đã vượt khỏi phạm vi của một địa phương, trở thành lễ hội nghệ thuật lớn của đất nước, được đông đảo người dân quan tâm, bạn bè quốc tế hướng đến. Từ thành công của các kỳ Festival Huế, lượng khách du lịch đến Huế ngày càng tăng. Nếu như trong kỳ Festival đầu tiên năm 2.000 chỉ có 900 nghìn lượt du khách đến Huế thì đến nay toàn tỉnh đã đón hơn 4 triệu lượt du khách/năm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Qua Festival, chúng ta thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu văn hóa Huế với bạn bè quốc tế. Festival Huế đã trở thành một thương hiệu lớn, được các địa phương, cộng đồng quốc tế biết đến. Và có thể khẳng định rằng, Festival Huế đã để lại những giá trị rất lớn trong sự quảng bá về văn hóa cũng như phát triển của du lịch của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua”./.

Định vị thương hiệu Festival Huế 145

tiếc gì 1 click để cho sao nếu thấy hay

Related posts

Chủ tịch Thừa Thiên – Huế : “Quyết tâm xây dựng thành phố 4 mùa hoa để có hoa 4 mùa”

Mr Hòa

Huế đưa xe đạp thông minh phục vụ khách du lịch dạo chơi

Mr Hòa

Chính thức đưa vào hoạt động cầu gỗ lim trên sông Hương

Mr Hòa

Leave a Comment